จำคุก 54 เดือน ไม่รอลงอาญา มือโพสต์รูปตัดต่อหมิ่นฯ ผิด พ.ร.บ.คอมฯชี้บ่อนทำลายสถาบันกษัตริย์

ศาลอาญาธนบุรีสั่งจำคุก 54 เดือน หนุ่มโพสต์รูปตัดต่อหมิ่นเบื้องสูงและตัดต่อใบหน้าบุคคลสวมเครื่องทรงพระมหากษัตริย์ไทย และมีข้อความประกอบ ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ชี้บ่อนทำลายสถาบันกษัตริย์ ไม่สมควรรอลงอาญา

 

10 มี.ค.2564 สื่อหลายนสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ (10 มี.ค.) ศาลอาญาธนบุรีอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.1228/2563 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง ศุภากร พินิจบุตร์ เป็นจำเลย กรณีจำเลยโพสต์ข้อความและรูปภาพตัดต่อเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ลงในเฟซบุ๊ก ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (2) (5) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 8 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 33, 91 พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2526 มาตรา 4

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า เมื่อระหว่างวันที่ 10 - 23 เม.ย. 2563 จำเลยได้นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยการส่งข้อมูลรูปภาพและตัวอักษรในสภาพที่ระบบคอมพิวเตอร์ อาจประมวลผลได้เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ลงในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ดอทคอม ชื่อเฟซบุ๊ก “เมี่ยงปร้ะ ขจมพรื้อ” และ “Dumrong Konrakchat” ซึ่งเปิดเป็นแบบสาธารณะ โดยจำเลยโพสต์เผยแพร่รูปภาพหมิ่นเบื้องสูงและตัดต่อใบหน้าบุคคลสวมเครื่องทรงพระมหากษัตริย์ไทย และมีข้อความประกอบ ซึ่งจำเลยรู้อยู่แล้วว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และโดยมีเจตนาให้ประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และก่อให้เกิดความขัดแย้งของประชาชน เกิดภาวะหรือสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคงขึ้นภายในประเทศ ทั้งนี้จำเลยโพสต์ข้อความและรูปภาพดังกล่าวโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ รวมทั้งหมด 9 ครั้ง

จำเลยให้การรับสารภาพตามฟ้องโจทก์ และศาลให้พนักงานคุมประพฤติสืบเสาะและพินิจจำเลยก่อนมีคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์รายงานสืบเสาะของจำเลยแล้ว พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (2) (5) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 รวม 9 กระทง ให้ลงโทษจำคุกกระทงละ 1 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุกกระทงละ 6 เดือน รวม 9 กระทง รวมจำคุก 54 เดือน

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบรายงานการสืบเสาะและพินิจจำเลยแล้ว เห็นว่า จำเลยโพสต์เผยแพร่รูปภาพหมิ่นเบื้องสูงและตัดต่อใบหน้าบุคคลสวมใส่เครื่องทรงพระมหากษัตริย์ไทยและข้อความประกอบ โดยจำเลยรู้อยู่แล้วว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ แม้จำเลยกระทำไปเพื่อเรียกร้องความสนใจจากบุคคลทั่วไปเท่านั้น ไม่ปรากฏว่าจำเลยได้รับการว่าจ้างหรือค่าตอบแทน แต่การกระทำของจำเลยดังกล่าว เป็นการบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ลดทอนความเลื่อมใสศรัทธาของประชาชนที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ และก่อให้เกิดความขัดแย้งของประชาชน เกิดภาวะหรือสถานการณ์ที่บั่นทอนความมั่นคงขึ้นภายในประเทศ รวมทั้งเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ พฤติการณ์แห่งคดีนับว่าเป็นเรื่องร้ายแรง กรณียังไม่สมควรรอการลงโทษ พิพากษาจำคุกรวม 54 เดือน

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ เนชั่น ไทยโพสต์และแนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท