Skip to main content
sharethis

ผบ.ทบ. รีแบรนด์สนามมวยลุมพีนีเป็น "มวยไทยลุมพินี" หวังให้ป็นศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก อนาคตขายตั๋วให้ต่างชาติเท่านั้นไม่ขายคนไทยไม่ให้เป็นแหล่งอบายมุขเล่นพนัน - ผุดไอเดีย ฉีดวัคซีนแคดดี้สนามกอล์ฟ ทบ.ก่อน เหตุผู้ใหญ่เกษียณแล้วชอบมาตีกอล์ฟ 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก
พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก | ที่มาภาพ: Army Spoke Team

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2564 ว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงความคืบหน้าการปฏิรูปกองทัพเรื่องสวัสดิการเชิงพาณิชย์ ว่า สถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก สวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ สถานที่พักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก ลานนา จ.เชียงใหม่ และสถานที่พักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบกไชยนารายณ์ จ.เชียงราย ที่เป็นสถานที่พักผ่อน ให้เครือดุสิตธานีเข้าดำเนินการ โดยยึดตามเอ็มโอยูที่กองทัพบกได้ลงนามกับกรมธนารักษ์ ซึ่งจะต้องจ่ายรายได้ให้กับกรมธนารักษ์ตามที่ลงนามไว้ ส่วนที่ไชยนารายณ์นั้น เพิ่งเปิดให้บริการ ยังไม่สามารถคำนวณรายได้ที่ต้องจัดส่งให้กรมธนารักษ์

ส่วนกรณีสนามมวยลุมพินีที่จะเปิดแข่งขันในวันที่ 13 มี.ค. นัดแรก ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่าได้ย้ำนโนบายว่าให้เปลี่ยนเป็นอย่างแรกว่า ‘ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก’ แต่จะมีวงเล็บต่อท้ายก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารจะพิจารณาตามระเบียบ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกรมสวัสดิการทหารบก โดยได้เสนอให้ใช้ชื่อ ‘มวยไทยลุมพินี’ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ แต่ขณะเดียวกันต้องตามวัตถุประสงค์การส่งเสริมกีฬามวยไทยและรักษาวัฒนธรรมไว้ แต่จะไม่ให้ขายตั๋ว ไม่มีกิจกรรมเชิงอบายมุข และใช้วิธีถ่ายทอดสดตามมาตรการของ ศบค.

“ในอนาคตหลังจบสถานการณ์โควิด จะเปิดขายบัตรให้เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและให้ชาวต่างชาติเรียนรู้ศิลปมวยไทย แต่จะไม่ขายบัตรให้คนไทย เพื่อเข้ามาเล่นการพนันโดยเด็ดขาด แต่ต้องทำประโยชน์ให้กับกำลังพลและนักเรียน นักศึกษา หากมาขอใช้แข่งขันชกมวยก็ยินดีให้การสนับสนุน รวมทั้งอาจมีกีฬาประเภทอื่นเพิ่มเข้ามาให้เป็นศูนย์พัฒนากีฬาของกองทัพบก เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับกำลังพล ครอบครัวและบุคคลทั่วไป” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

เมื่อถามว่ายังคงมีตำแหน่งนายสนามมวยหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ก็ยังต้องมีในรูปแบบคณะกรรมการชุดหนึ่ง ที่ไม่ใช่เจ้ากรมสวัสดิการกองทัพบก ซึ่งตำแหน่งต่าง ๆ จะแยกไปตามหน้าที่ เพื่อให้ทุกคนทำหน้าที่ได้เต็มที่ เพื่อให้คนมีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารภายใต้ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ซึ่งแต่ละแห่งจะมีคณะกรรมการคนละชุดกัน เพื่อให้ทำงานได้เต็มที่ จะได้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

ผุดไอเดีย ฉีดวัคซีนแคดดี้สนามกอล์ฟ ทบ.ก่อน เหตุผู้ใหญ่เกษียณแล้ว ชอบมาตีกอล์ฟ

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมในวันเดียว (12 มี.ค.) กันว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังได้กล่าวถึงแนวทางการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ช่วงหนึ่งระบุถึงแนวคิดการฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ คนทำงานที่ถูกจ้างมาในพื้นที่กองทัพบก เช่น แคดดี้ เพราะ ผู้ใหญ่เกษียณแล้วมักมาออกกำลังกาย

“นอกจากนี้ผมยังมองนอกจากกำลังพลแล้ว มองไปถึงครอบครัวที่เป็นกำลังพลของกองทัพบก หรือ คนที่ทำงานที่สวนสนประดิพัทธ์ซึ่งเป็นสวัสดิการเชิงธุรกิจ ที่ไม่ใช้เจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ ที่เราจ้างมา คนส่วนนี้ก็ยังไม่มีใครตอบได้ว่ามีวัคซีนขอเอกชนรายใดที่เราสามารถซื้อได้เพราะจะฉีดให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย เพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นในเรื่องหารท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ หรือทึ่ สนามกอล์ฟกองทัพบกซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ใช่กำลังพลของกองทัพบก ซึ่งหากมีการจัดลำดับคนกลุ่มนี้อาจจะเป็นกลุ่มกลุ่มท้ายๆ ถึงจะได้รับการฉีดแต่สำหรับตนแล้ว จะเป็นคนกลุ่มแรกเพราะเขามาดูแลกำลังพลที่มาออกกำลังกาย โดยเฉพาะสนามกอล์ฟกองทัพบก ที่รามอินทรา ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ที่เกษียณราชการแล้วมาออกกำลังกาย”

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.ก้าวไกล แสดงความเห็นกับข้อความดังกล่าว ระบุว่า “สะดุดกับประโยคนี้!”มีแนวคิด หาวัคซีนฉีดให้ แคดดี้ สนามกอล์ฟ ทบ. เพราะทหารผู้ใหญ่ที่เกษียณแล้ว มักมาออกกำลังกายกัน” ให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องก่อนเถอะครับ ให้ทหารที่เกษียณแล้ว อยู่บ้านซักผ้า ล้างรถเอง เลิกเอาทหารเกณฑ์มารับใช้ ก็ออกกำลังกายได้เหมือนกัน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net