ว่าด้วยการรณรงค์ #StopAsianHate จากดาราเอเชีย ที่มีมาตั้งแต่ก่อนหน้าเหตุสังหารในแอตแลนตา

กรณีกราดยิงสปา 3 แห่งที่ย่านชาวเอเชียในแอตแลนตา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย 6 รายเป็นชาวเอเชียนั้น ได้จุดกระแสการรณรงค์ต่อต้านความเกลียดชังต่อชาวเอเชียที่เกิดขึ้นในประเทศตะวันตกอีกครั้ง ด้วยแฮชแท็ก #StopAsianHate และ #StopAPPIHate โดยที่เคยมีดาราชาวเอเชียรณรงค์ในเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้แล้วในช่วงที่เกิดเหตุโจมตีชาวเอเชียเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์กราดยิงที่สปาชาวเอเชียในแอตแลนตาจนเป็นเหตุให้มีชาวเอเชียเสียชีวิต เคยมีการใช้แฮชแท็กStopAsianHate และ #StopAPPIHate ("หยุดเกลียดชาวเอเชีย" และ "หยุดเกลียดชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและเชื่อสายชาวเกาะแปซิฟิก") โดยดาราฮอลลิวูดมาก่อนหน้านี้จนกระทั่งกลายเป็นกระแสอีกครั้งหลังจากเหตุการณ์นี้

โดยที่ดาราหลายคนใช้แฮชแท็กนี้รณรงค์ในเรื่องนี้หลังจากที่เคยมีเหตุการณ์โจมตีชาวเอเชียเนื่องด้วยความเกลียดกลัวหลังจากการระบาดของ COVID-19 หนึ่งในเหตุการณ์โจมตีในปีนี้คือเหตุการณ์ผู้สูงอายุชาวไทยที่ถูกฆาตกรรมในซานฟรานซิสโก นอกจากนี้ยังมีกรณีชาวเวียดนามถูกทำร้ายในซานโฮเซ และชาวฟิลิปปินส์ถูกกรีดหน้าในแมนฮัตตัน

หนึ่งในดาราที่เริ่มรณรงค์ในเรื่องนี้คือ Awkwafina นักแสดงเรื่อง "เครซี ริช เอเซียน" หรือ "เหลี่ยมโบตัน" ซึ่งสนับสนุนกลุ่มองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องการต่อต้านความเกลียดชังต่อชาวเอเชียตั้งแต่เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านช่วงเดียวกับที่มีเทศกาลตรุษจีน

"ฉันรู้สึกเศร้า ว้าวุ่นใจ และเสียใจอย่างหนัก กับการโจมตีชุมชนชาวอเมริกันเชื่อสายเอเชียที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงต่อผู้สูงอายุของชุมชนพวกเรา" Awkwafina กล่าว โดยที่เธอได้ส่งข้อความสนับสนุนให้กับองค์กรด้านความเป็นธรรมทางสังคมและทางเชื้อชาติสีผิวที่เธอมองว่าทำงานในเรื่องนี้ได้ดี

นักแสดงอีกรายหนึ่งคือโอลิเวีย มันน์ เคยออกรายการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อซีเอ็นเอ็นเพื่อพูดถึงการที่เธอไล่ตามชายคนหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าทำร้ายร่างกายแม่ของเพื่อนเธอซึ่งเป็นชาวจีนในย่านควีนส์ของนิวยอร์ก นอกจากนี้ในฐานะที่เธอเป็นชาวเอเชีย เธอยังได้แถลงผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อทำให้คนหันมาสนใจสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

ถ้อยแถลงที่เธอเขียนในอินตาแกรมระบุถึงการเพิ่มขึ้นของอาชญากรรมจากความเกลียดชังอัตลักษณ์ (hate crime) ต่อชาวเอเชียเพิ่มขึ้น การใช้วาจาเหยียดเชื้อชาติสีผิวและการใช้กำลังประทุษร้ายส่งผลให้ชุมชนชาวเอเชียกลัวที่จะออกไปข้างนอก

มันน์ระบุอีกว่าอาชญากรรมจากความเกลียดชังนี้เกิดสูงขึ้นนับตั้งแต่เหตุการณ์ระบาดหนักของ COVID-19 และยังคงเพิ่มสูงขึ้นแม้ว่าพวกเราจะร้องขอความช่วยเหลือ ขอให้ชาวอเมริกันเป็นปากเป็นเสียงแสดงความโกรธแค้นไม่พอใจแทนชาวเอเชีย เรียกร้องให้มีการนำเสนอเรื่องนี้ในสื่อกระแสหลักเพิ่มมากขึ้น

"พวกเราต้องการความช่วยเหลือเพื่อที่จะได้รู้สึกปลอดภัยในประเทศของพวกเรา" มันน์ระบุในอินตาแกรมของเธอ

นักแสดงเอเชียรายอื่นๆ ที่พูดถึงเรื่องนี้คือ จอร์จ ทาเคอิ, โบเวน หยาง, โอลิเวีย เชิง และผู้กำกับ จอห์น เอ็ม จู

ดารานักแสดงเอเชียจากเรื่อง "ฮาวายไฟว์โอ" แดเนียล เด คิม กล่าวต่อสื่อซีเอ็นเอ็นเมื่อเดือน ก.พ. ว่าเขารู้สึกกลัวที่จะออกไปข้างนอก มีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจำนวนมากที่รู้สึกไม่ปลอดภัยอย่างมากในทุกวันนี้ รวมถึงพ่อแม่ของเขาที่อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย

เรียบเรียงจาก
Celebs were championing #StopAsianHate well before Atlanta shootings, CNN, 19-03-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท