Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษา 'เพนกวิน' จำคุก 1 เดือน ข้อหาละเมิดอำนาจศาล แต่สารภาพและไม่เคยรับโทษมาก่อนลดเหลือกักขัง 15 วัน พร้อมย้ายไปสถานกักขังกลางปทุมธานี

23 มี.ค.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 ว่า วานนี้ (22 มี.ค.64) เวลา 13.30 น. ศาลอาญานัดไต่สวน พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน กรณี ละเมิดอำนาจศาล เหตุแถลงตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรมและ ม.112 เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา 

บีบีซีไทย รายงานว่า ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 1 เดือน แต่เนื่องจากรับสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุก 15 วัน เมื่อพิจารณาตามสถานะนักศึกษา และไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อน รวมทั้งข้อหาดังกล่าวกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ศาลจึงพิจารณาให้กักขัง 15 วัน ตามกฎหมายอาญา มาตรา 23

ส่วนการไต่สวนกรณี อานนท์ นำพา ได้เขียนจดหมายแสดงความกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัย จากการถูกเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เรียกตัวตรวจโควิด-19 กลางดึกนั้น กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าการไต่สวนแล้วเสร็จ โดยศาลนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง ในวันที่ 29 มี.ค. เวลา 09.00 น.

ศูนย์ทนายรายงานระหว่างไต่สวน คดีของ พริษฐ์ ด้วยว่า เจ้าหน้าที่ศาลไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าห้องพิจารณา อ้างมาตรการป้องกันโควิด มีการกั้นรั้วอย่างแน่นหนาก่อนถึงห้องพิจารณา และมีเจ้าหน้าที่ศาลกว่า 5 นายยืนเฝ้าโดยรอบอ้างดูแลความเรียบร้อย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อมวลชนของกรมราชทัณฑ์กล่าวกับ บีบีซีไทย ว่า ณ ปัจจุบัน พริษฐ์ยังอยู่ระหว่างพิจารณาคดีอื่น ๆ กรมราชทัณฑ์ยังสามารถควบคุมตัวเขาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้อยู่ เนื่องจาก เรือนจำแห่งนี้รับผู้ต้องขังตั้งแต่อยู่ระหว่างถูกพิจารณาคดีจนถึงถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 15 ปี ในเวลาต่อมา พริษฐ์ ถูกนำตัวมาสถานกักขังกลาง จ. ปทุมธานี

 

 

ซึ่งศูนทนายความฯ รายงานต่อว่า วันที่ 23 มี.ค. เวลา 00.09 น. ที่สถานกักขังกลางปทุมธานี ทนายความเครือข่ายศูนย์ทนายฯ ได้พบกับสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของเพนกวิน แม่ได้คุยกับเพนกวิ้นผ่านวิทยุสื่อสาร(วอ) แต่ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ จะเปิดให้เยี่ยมในเวลา 8.30-14.30 น. ให้เฉพาะทนายที่แต่งตั้งเท่านั้น

อนึ่ง เหตุการณ์ที่ทำให้ พริษฐ์ ถูกดำเนินคดีข้อหาละเมิดอำนาจศาลนี้ เกิดขึ้นระหว่างการนัดพร้อมคดี "19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร" ซึ่งถูกฟ้องด้วย ม.112 โดย พริษฐ์ ลุกขึ้นอ่านต่อคณะผู้พิพากษาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 ที่ถูกนำมาใช้ดำเนินคดีกับผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ และยังวิจารณ์บทบาทของสถาบันตุลาการด้วย การวิพากษ์วิจารณ์ของพริษฐ์ในคำแถลงนั้นระบุการใช้ ม.112 ในการทำร้ายฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ที่แม้ข้อวิจารณ์จะเป็นความจริงก็ยังเป็นความผิด มีบทลงโทษที่ให้จำคุกสูงถึง 15 ปี ทำให้สถาบันกษัติรย์สูงส่งพร้อมกับการกดทับประชาชนเป็นไพร่ทาส

นอกจากนั้นในแถลงของพริษฐ์ยังระบุว่าสถาบันตุลาการยังร่วมกับเผด็จการ ไม่เปิดโอกาสให้ได้นำความจริงมาพิสูจน์ และเขาขออดอาหาร โดยจะยังคงดื่มน้ำ น้ำหวานและนม เท่านั้นเพื่อทรมานตนเองจนกว่าได้รับสิทธิในการประกันตัวคืน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net