ศาลไม่ให้ประกัน 8 ราษฎร แม้ทนายอานนท์จะร้องเรื่องอาจเกิดอันตรายในคุก

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว 8 ราษฎร อ้างไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง แม้ว่าในตอนเช้า “ทนายอานนท์” จะยื่นคำร้องถึงเหตุการณ์พยายามย้ายแดน ไผ่ จตุภัทร และไมค์ ภาณุพงศ์ กลางดึกวานนี้ซึ่งผิดปกติวิสัยจนกังวลถึงความปลอดภัย

ภาพจาก Banrasdr Photo

16 มี.ค.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทวีตเอกสารคำสั่งของศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวแกนนำราษฎรทั้ง 8 คน ในคดีชุมนุม 19 ก.ย.2563 ที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ทั้ง 8 คนนี้ได้แก่ อานนท์ นำภา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, “หมอลำแบงค์” ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ และไชยอมร วิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ บอททอมบลูส์

คำสั่งของศาลระบุว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งของศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ซึ่งแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว คือมีเหตุอันเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยจะไปกระทำการในทำนองเดียวกับที่ถูกฟ้องหรือก่อเหตุอันตรายอื่นอีก

ส่วนของอานนท์ นำภา ที่มีคำร้องถึงศาลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามย้ายแดนจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ และภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ซึ่งผิดวิสัยและกังวลว่าจะเกิดอันตรายถึงชีวิต ศาลเห็นว่าไม่ใช่เหตุผลที่ศาลมีคำสั่งไม่ปล่อยตัวชั่วคราว และศาลได้นัดไต่สวนเรื่องนี้แล้วในวันที่ 17 มี.ค.2564 เวลา 9.00 น. แล้ว

ทั้งนี้ในส่วนของไชยอมรยังได้ยื่นประกันคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 ด้วย ซึ่งศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวด้วยเหตุผลว่าถูกจับในคดีอื่นระหว่างหลบหนี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท