Skip to main content
sharethis

ตำรวจแจ้งข้อหาม.112 ธนาธร กรณีไลฟ์ "วัคซีนพระราชทาน" เปิดข้อมูลจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล ยืนยันปัญหาที่พูดไว้กำลังจะเกิดขึ้นจริง ประสิทธิภาพการฉีดให้กับประชากรต่ำ การตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลจึงเป็นสิ่งจำเป็น

30 มี.ค.2564 ที่ สน.นางเลิ้ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีไลฟ์เฟซบุ๊ก “วัคซีนพระราชทาน: ใครได้ใครเสีย?” เพื่อเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนโดยรัฐบาลไทย ภายใต้ความร่วมมือกับ บริษัท สยาม ไบโอไซแอนซ์ ที่อาจนำไปสู่การบริหารจัดการที่ผิดพลาด การได้วัคซีนที่ล่าช้า และอาจส่งผลเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ได้

ธนาธรระบุว่าตนไม่มีความกังวลใดๆ ในคดีนี้ พร้อมกับยืนยันว่าว่าถ้าใครได้ย้อนกลับไปฟังสิ่งที่ตนพูดวันนั้น จะพบว่าไม่มีข้อความใดเลยที่ล่วงละเมิดตามมาตรา 112 สิ่งที่ได้พูดไปเป็นการกระทำด้วยเจตนาที่ดี และจะเห็นได้ว่าสิ่งที่พูดไปวันนั้นเกิดขึ้นจริงแล้วในวันนี้หลายอย่าง การจัดหาวัคซีนโดยขึ้นกับบริษัทใดบริษัทหนึ่งมากเกินไปเป็นความเสี่ยง และสองเดือนที่ผ่านมาพิสูจน์ว่าเกิดขึ้นแล้วจริง

ประธานคณะก้าวหน้ากล่าวต่อว่า ขณะนี้มีปัญหาทั้งการจัดซื้อจัดจ้างและการจัดหา กับกระบวนการฉีด ที่ประสิทธิภาพในการฉีดวัคซีนที่ต่ำมากขณะนี้วัคซีนยังค้างสต๊อกอยู่ 1 ล้านโดสที่ยังไม่ได้ฉีด และฉีดไปเพียง 1.5 แสนโดสตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วเฉลี่ยเพียง 5 พันเข็มต่อวัน หากยังคงฉีดอยู่ในอัตรานี้ จะต้องใช้เวลาถึง 200 กว่าวัน

ธนาธรชี้ว่าปัญหาดังกล่าวคือตัวอย่างถ้าไม่พูดไม่ตรวจสอบอะไรเลย ประชาชนจะได้รับผลเสียอย่างมหาศาล และการกลับมาของโควิดในกรุงเทพมหานครอีกครั้ง ในสถานการณ์ที่การฉีดวันละ 4-5 พันเข็มจึงเป็นเรื่องที่น่าห่วง การไลฟ์เฟซบุ๊กวันนั้น จึงเป็นการกระทำภายใต้เจตนาที่ดี ผ่านมาสองเดือนกว่าหลายสิ่งที่เขาพูดถูกพิสูจน์แล้วว่าเกิดความผิดปกติขึ้นจริง ทำให้รัฐบาลมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการจัดซื้อจัดหาวัคซีน ให้คนไทยได้เข้าถึงวัคซีนที่หลากหลายมากขึ้น

“สิ่งที่เราทำจึงเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ อาจทำให้ประเทศไทยมีโอกาสได้เปิดประเทศ มีภูมิต้านทานโควิด ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้ ผู้ประกอบการลืมตาอ้าปากได้เร็วขึ้น สิ่งที่เราทำไปผลลัพธ์วันนี้เห็นแล้วว่าเป็นบวก ทำให้รัฐบากลับมาทบทวนการจัดการวัคซีน จึงไม่มีความกังวลอันใดในคดีนี้” ธนาธรกล่าว

ด้านกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายธนาธร ระบุว่าในคดีนี้ เป็นการส่งฟ้องคนละสำนวนกับคดีที่ DES เคยฟ้องร้องดำเนินคดีพร้อมกับขอให้ศาลสั่งถอดไลฟ์ออกจากระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งในคดีดังกล่าวศาลได้วินิจฉัยแล้วว่าไม่ได้ผิดมาตรา 112 หรือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น ศาลยกคำร้องให้คดีเป็นที่สิ้นสุดไปแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไปประกอบการพิจารณาต่อแล้ว ว่าจะดำเนินการสั่งฟ้องหรือไม่

ส่วนกระบวนการหลังจากนี้ พนักงานสอบสวนได้นัดส่งพยานหลักฐานในวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ซึ่งทนายความจะเป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net