ศาลกาฬสินธุ์อนุญาตฝากขัง 'โตโต้' คดี ม.112 ระบุโทษร้ายแรง-เกรงก่อเหตุซ้ำ

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่ากรณีนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ อายุ 28 ปี หัวหน้าการ์ดกลุ่มวีโว่ หลังถูกตำรวจ สน.ประชาชื่น จับกุมเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ รัชโยธิน ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัว ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว กระทั่งวันที่ 2 เมษายน 2564 ตำรวจสภ.ยางตลาด อายัดตัว เพื่อส่งตัวมาดำเนินคดีของพนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยรัฐ  ถูกตำรวจ สภ.ยางตลาด ควบคุมตัวไปที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่บัลลังก์ 9 ศาลได้อ่านคำฟ้องซึ่งพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว และร้องขอให้ทำการฝากขัง หลังจากที่ศาลได้ไต่สวนเรียบร้อย ศาลได้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว โดยยก 3 เหตุผล ตามข้อหาที่มีความผิดร้ายแรง ตาม ม.112 ที่เป็นการกระทำผิดลบหลู่สถาบันกษัตริย์, มีพฤติกรรมกระทำการเช่นนี้มาหลายครั้ง และเกรงว่าจะกระทำการซ้ำอีก และเกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จึงนำตัวไปฝากขังเพื่อรอการพิจารณาคดีต่อไป โดยไม่ให้ประกันตัว

ต่อมาเมื่อเวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ทำการควบคุมตัว นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ อายุ 28 ปี หัวหน้าการ์ดกลุ่มวีโว่ ไปส่งเข้าไปที่เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างหนาแน่น และท่ามกลางทีมงานที่ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ทันทีที่ “โตโต้” เดินลงรถมาก็หันมาทักท้ายโบกมือกับทีมงานสามนิ้ว จากนั้นเดินก้มหน้าด้วยสีหน้าเรียบเฉยเข้าไปยังเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์

สำหรับคดีดังกล่าวผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 23 ม.ค.64 ที่ผ่านมา นายปิยรัฐได้นำป้ายสติ๊กเกอร์มีข้อความวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาล พร้อมกับมีการใส่ข้อความที่เป็นการดูหมิ่นสถาบันลงในแผ่นป้ายดังกล่าวไปติดตามต้นไม้ เสาไฟ และซุ้มเฉลิมพระเกียรติกลางถนน ในพื้นที่อำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมมีการนำไปโพสต์ลงในโซเซียลก่อนจะถูกออกหมายจับดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท