'พลเมืองโต้กลับ' ยืนหยุดขัง112นาที หน้าศาลฎีกา วันที่ 15 แล้ว ชวนนักกฎหมาย-ทนายยืน 8 เม.ย.นี้

ผ่านมาแล้วครึ่งเดือน 'พลเมืองโต้กลับ' ยืนหยุดขัง112นาที หน้าศาลฎีกา เรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของผู้ต้องหาทางการเมือง พร้อมประกาศงดกิจกรรมในวันจักรี นักกฎหมายสิทธิฯ ชวนนักกฎหมาย-ทนายยืน 8 เม.ย.นี้ ด้านศาลยังไม่ให้ประกันตัว 'แอมมี่-จัสติน-พอร์ท ไฟเย็น'  

 

5 เม.ย.2564 ช่วงเย็นถึงหัวค่ำวันนี้ (5 เม.ย.64) บริเวณหน้าศาลฎีกา พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen จัดกิจกรรม "ยืนหยุดขัง112นาที" เป็นวันที่ 15 แล้ว เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของผู้ต้องหาทางการเมือง โดยในวันนี้มีเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ร่วมด้วย

วันเดียวกัน พลเมืองโต้กลับ ออกแถลงการณ์ งดกิจกรรมในวันจักรีด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ พลเมืองโต้กลับ เรื่องงดกิจกรรม #ยืนหยุดขัง112นาที ในวันจักรี

ตามที่พลเมืองโต้กลับ ได้จัดกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง 112 นาที" ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องหาทางการเมืองที่ยังมิได้มีการไต่สวนความถูกผิด ให้สามารถออกมาเตรียมหลักฐานพยานต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ และสอดคล้องกับหลักการทางกฎหมายที่ว่า "ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาที่ยังไม่ถูกพิพากษาเป็นผู้บริสุทธิ์" ซึ่งศาลย่อมรู้หลักการนี้ดีกว่าประชาชนทุกสาขาอาชีพ รวมทั้งการเรียกร้องครั้งนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ศาลได้ทบทวนตัวเองในการอำนวยความยุติธรรมตามหลักกฎหมายเบื้องต้น เพื่อให้ประชาชนได้มั่นใจว่าอำนาจตุลาการเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนอย่างแท้จริง ตามที่เคยปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยพลเมืองโต้กลับได้จัดกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง 112 นาที" ทุกวัน ๆ ละ 112 นาทีที่หน้าศาลฎีกา จนกว่านักโทษการเมืองทั้งหมดจะได้รับสิทธิการประกันตัว ถึงวันนี้เป็นเวลา 15 วันแล้วนั้น

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่พลเมืองโต้กลับทำกิจกรรมนั้น ทางสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เจ้าของท้องที่ได้ส่งตัวแทนมาขอคำปรึกษาหารือ โดยให้ข้อมูลว่าวันอังคารที่ 6 เมษายน 2564 นี้ อันเป็นวันจักรี คือ วันที่ระลึกถึงมหาจักรีบรมราชวงศ์ อันเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาจักรีบรมนาถ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เสด็จปราบดาภิเษก (หมายถึงการใช้อำนาจแย่งชิงราชบัลลังก์ของกษัตริย์พระองค์อื่น - ในที่นี้คือพระเจ้าตากสินมหาราช) ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกแห่งราชวงศ์จักรี จะมีขบวนเสด็จฯเพื่อประกอบพระราชพิธีดังเช่นทุกปี และต้องผ่านพื้นที่ที่พลเมืองโต้กลับทำกิจกรรมอยู่ในวันและเวลาดังกล่าว อีกทั้งจะมีการเกณฑ์พสกนิกรไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินผู้จงรักภักดี มาแห่แหนเข้าแถวกราบกรานรับเสด็จฯเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าเราจะไม่ได้รับความสะดวก และอาจมีการกระทบกระทั่งจากพสกนิกรที่ยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน จนทำให้คำว่า "แผ่นดินแห่งการประนีประนอม" ถูกพิสูจน์ทราบว่าเป็นเพียงวาทกรรมกลวงเปล่า หาใช่ความจริงตามที่เขากล่าวอ้างแต่อย่างใดไม่

พลเมืองโต้กลับ ได้ประชุมคณะทำงานแล้ว มีความคิดเห็นว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งระหว่างประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน และหลีกเลี่ยงการถูกแจ้งข้อหาละเมิดมาตรา 110 ตามที่มีผู้โดนกล่าวหามาก่อนโดยมิได้มีพฤติกรรมเช่นนั้นเลยก็ตาม ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาระของทนายความจากศูนย์สิทธิมนุษยชนและเครือข่าย และเงินกองทุนประกันตัวราษฎรประสงค์โดยไม่จำเป็น พลเมืองโต้กลับ จึงขอแจ้งแก่เพื่อนสมาชิกและประชาชนทั่วไปว่าเราจะงดเว้นกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง 112 นาที" ในวันอังคารที่ 6 เมษายน 2564 นี้ และจะกลับมาจัดกิจกรรมต่อในวันพุธที่ 7 เมษายน เช่นเดิม

หากมีกลุ่มบุคคลเข้าไปทำกิจกรรมบริเวณดังกล่าวในช่วงวันและเวลาเดียวกัน และเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวาย พลเมืองโต้กลับขอปฏิเสธว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับพลเมืองโต้กลับแต่อย่างใด

"อนึ่ง เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ฤดูร้อนและแสงแดดร้อนแรงตลอดทั้งวัน คณะทำงานพลเมืองโต้กลับ จึงเห็นสมควรเลื่อนเวลาเริ่มกิจกรรมจาก 17.00 น. เป็น 17.30 น. และจะสิ้นสุดในเวลา 19.22 น. ของทุกวัน โดยเริ่มจากวันพุธที่ 7 เมษายนนี้ เป็นต้นไป"

จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

พลเมืองโต้กลับ

วันจันทร์ที่ 5 เมษายน 2564

เวลา 18.52 น.

นักกฎหมายสิทธิฯ ชวนนักกฎหมาย-ทนายยืน 8 เม.ย.นี้

ขณะที่ สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) ออกประกาศชวนนักกฎหมายและทนายความที่ทนมอง #ตราชูที่เราเชิดชูล้มเอียง ไม่ได้เเล้ว มาร่วมกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง 112นาที" ที่หน้าศาลฎีกา ราชดำเนิน ในวันที่ 8 เม.ย. 64 (เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป)

โดยระบุว่า  จากกรณีที่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกจับกุมดำเนินคดีเป็นจำนวนมากและศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี และเกรงว่าถ้าปล่อยตัวไปแล้วจำเลยจะไปกระทำผิดซ้ำกับความผิดที่ได้ถูกฟ้อง ฯลฯ ซึ่งตามกฎหมายภายในประเทศเเละหลักการสากลแล้ว ศาลต้องให้สิทธิผู้ต้องหาหรือจำเลยทุกคนในการปล่อยชั่วคราว จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าจำเลยมีความผิด หากยังไม่มีคำพิพากษาเเล้วผู้ต้องหาหรือจำเลยย่อมต้องได้รับสิทธิที่จะถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์และต้องได้รับสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อจำเลยจะได้สามารถต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ และเป็นการปกป้องสิทธิของจำเลย การที่ศาลมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยชั่วคราว ทำให้จำเลยที่มีบทบาทในการเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกคุมขังในระหว่างการพิจารณาคดี โดยปัจจุบันเป็นเวลาเดือนกว่าแล้ว และยังมีจำเลยรายอื่น ๆ ที่ทยอยถูกส่งฟ้องและศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวเช่นเดียวกัน

สนส.ในฐานะองค์กรที่ทำงานผลักดันสิทธิในกระบวนการยุติธรรมและหลักนิติรัฐในสังคม จึงขอเชิญชวนนักกฎหมาย ทนายความและประชาชนทั่วไปที่ยังมีความหวังต่อ ตราชู ว่าจะอำนวยความยุติธรรม มาร่วมกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง 112นาที" เพื่อยืนยันหลักการที่รัฐที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายเพื่อความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน และร่วมกันเรียกร้องให้ผู้พิพากษามีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายอานนท์ นำภากับเพื่อนๆ รวมถึงผู้ต้องหาหรือจำเลยในความผิดที่ถูกจับกุมหรือถูกฟ้องในความผิดลักษณะเดียวกันนี้โดยเร็ว

ทั้งนี้ จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า หลังการกลับมาบังคับใช้ม.112 อีกครั้งในช่วงปลาย พ.ย. 63 จนถึงวันที่ 1 เม.ย.64 พบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีม.112 ไปแล้วอย่างน้อย 82 คน ใน 74 คดี และ พรพิมล (สงวนนามสกุล) แม่ค้าขายของออนไลน์ อายุ 22 ปี ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดี หมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 รายล่าสุดของจังหวัดเชียงใหม่เมื่อต้นเดือนเม.ย.นี้ นับเป็นผู้ถูกคุมขังระหว่างการต่อสู้คดีการเมืองช่วงเวลานี้เป็น รายที่ 20 โดยเป็นคดีตาม ม. 112 รายที่ 13 

ศาลยังไม่ให้ประกันตัว 'แอมมี่-จัสติน-พอร์ท ไฟเย็น' 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังรายงานดัวยว่า วันนี้ (5 เม.ย. 64) ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว “แอมมี่” ไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์, “จัสติน” ชูเกียรติ แสงวงศ์ และ “พอร์ท ไฟเย็น” ปริญญา ชีวินกุลปฐม หลังทนายความและครอบครัวเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เช้านี้ โดยศาลระบุเหตุผลหลัก “ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม” ไชยอมรถูกฝากขังในชั้นสอบสวนตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 64 ในคดีวางเพลิงเผารูปกษัตริย์รัชกาลที่ 10 หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม และถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง โดยคดีแรกนั้นเขาถูกดำเนินคดีในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหา “วางเพลิงเผาทรัพย์” ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 ส่วนคดีถัดมาถูกดำเนินคดีในข้อหาหลัก “ยุยงปลุกปั่น” และ “ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป” หรือมาตรา 116 และ 215 แห่งประมวลกฎหมายอาญา เขาถูกฝากขังในชั้นสอบสวนที่เรือนจำพิเศษธนบุรี โดยไม่ได้รับการประกันตัวมาตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. 64 นับเป็นเวลาทั้งหมด 32 วัน แม้ก่อนหน้านี้ได้ยื่นขอคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในคดีวางเพลิงเผาทรัพย์มาแล้วถึง 4 ครั้ง และยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวในคดีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร อีก 1 ครั้ง ถ้าหากนับการยื่นประกันตัวครั้งนี้ จะนับเป็นการยื่นประกันครั้งที่ 5 และครั้งที่ 2 ตามลำดับ

ด้านชูเกียรติถูกจับกุมตามหมายจับออกโดยศาลอาญาในวันที่ 22 มี.ค. 64 จากเหตุแปะกระดาษบนรูปกษัตริย์รัชกาลที่ 10 หน้าศาลฎีกา ในการชุมนุม #ม็อบ20มีนา ของกลุ่ม “REDEM” จากนั้นถูกพนักงานสอบสวนสน.ชนะสงครามนำตัวไปขออนุญาตศาลฝากขัง และไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว แม้วางหลักประกันในวงเงิน 100,000 บาท ทำให้เขาถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 64 ปัจจุบัน (5 เม.ย. 64) เขาถูกคุมขังเป็นวันที่ 13 แล้ว

ส่วนปริญญาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 64 และควบคุมตัวไปทำบันทึกจับกุมและสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จากกรณีโพสต์เพลงและข้อความ “ตุรกีไม่มีกษัตริย์เซ็นรับรองรปห.” รวม 3 ข้อความ ตั้งแต่ปี 2559 ก่อนเขาจะถูกนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขัง ต่อมา ศาลอนุญาตฝากขังและไม่ให้ประกันตัว แม้ยื่นประกันตัวด้วยเงินสดจำนวน 200,000 บาท และให้เหตุผลประกอบด้วยอาการป่วยด้วยโรคปลายประสาทอักเสบ โรคตับอ่อนอักเสบ และโรคเบาหวาน ต้องเข้ารักษาตามกำหนดนัดแพทย์อย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท