ผู้แทนพิเศษยูเอ็นเยือนไทย เตรียมหารือเพื่อแก้ไขวิกฤติพม่า

ผู้แทนพิเศษยูเอ็นเยือนไทย เตรียมพร้อมหารือกับ รมว.การต่างประเทศไทย หาหนทางแก้ไขอย่างสันติในวิกฤตพม่าครั้งนี้ ด้านกองทัพพม่ายังไม่อนุญาตให้ยูเอ็นเดินทางเข้ามาในประเทศเมียนมา

การประท้วงหยุดงานทั่วประเทศต้านรัฐประหาร ที่ อ.สี่ป้อ รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2564 (ที่มา Tachilek News Agency)
 

11 เม.ย. 2564 สำนักข่าวท้องถิ่น อิระวดี รายงานโดยอ้างอิงข่าวไทยพีบีเอสเวิลด์ (ThaiPBS World) วันนี้ (10 เม.ย.) ระบุว่า คริสติน ชราเนอร์ บัวร์เกอเนอร์ ผู้แทนพิเศษด้านพม่าจากสหประชาชาติ (UN Special Envoy) เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2564 โดยเธอมีกำหนดการหารือกับ ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย และตัวแทนเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ (UN) เพื่อหาทางออกอย่างสันติในวิกฤตการณ์พม่าครั้งนี้ 

ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า บัวร์เกอเนอร์จะมีกำหนดการประชุมอย่างต่อเนื่อง หลังเสร็จสิ้นการกักตัวในสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) เป็นเวลา 7 วัน แต่ก่อนหน้ามาเยือนไทย  บัวร์เกอเนอร์ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว จำนวน 2 โดส 

ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ที่มา imgs.mcot.net/images/2019/08/1564755873828.jpg)
 

การมาเยือนกรุงเทพฯ ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการการเดินทางเยือนประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพม่า ตลอดจนค้นหาหนทางแก้ไขวิกฤตการณ์ในพม่าอย่างสันติ หลังกองทัพพม่าปราบผู้ประท้วงนองเลือด จนขณะนี้มีรายงานจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในพม่า หรือ AAPP ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 618 ราย

ทั้งนี้ ชราเนอร์ บัวเจนเนอร์ เคยทำหน้าที่เป็นทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ก่อนที่จะถูกแต่งตั้งเป็นผู้แทนพิเศษพม่าจากสหประชาชาติในปี พ.ศ.2561 โดย อันตูนิอู กูแตร์เลส (Antonio Guterez) เลขาธิการสหประชาชาติ งานของเธอคือสนับสนุนกระบวนการปฏิรูป ฟื้นฟูความสัมพันธ์ และกระบวนการเปลี่ยนผ่านเป็นประชาธิปไตยในพม่า ตลอดจนแก้ไขสถานการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ และประเด็นผู้พลัดถิ่นชาวโรฮิงญา 

“ในฐานะเพื่อนบ้าน ประเทศไทยมีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ในเมียนมา และผลกระทบต่อประชาชนชาวเมียนมา เรายินดีให้ความร่วมมือ และเข้าไปมีส่วนร่วมกับองค์กรสากล อย่างองค์กรสหประชาชาติ และอาเซียน เพื่อร่วมกันหาวิธีการแก้ไขอย่างสันติต่อวิกฤตการณ์พม่า และประชาชนชาวเมียนมา เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การพบปะกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ โดยผู้แทนพิเศษจากสหประชาชาติ จะนำไปสู่แนวทางแก้ไขปัญหาที่พอจะเป็นไปได้” ถ้อยแถลงของ รมว. การต่างประเทศ ระบุ

นอกจากนี้ สำนักข่าว AFP อ้างแถลงการณ์ของ สตีเฟน ดูจาร์ริก โฆษกสหประชาชาติ ซึ่งระบุว่า ขณะนี้กองทัพพม่ายังไม่ให้ “ไฟเขียว” กับชราเนอร์ บัวร์เกอเนอร์ เดินทางเข้าไปที่ประเทศเมียนมา 

จุดมุ่งหมายการเยือนพม่า คือ เธอต้องการพบปะหารือระหว่างบุคคล ดูจาร์ริก กล่าว พร้อมระบุว่า  บัวร์เกอเนอร์พร้อมจะเดินทางเยือนเมียนมาทุกเวลา พร้อมอ้างถึงการสนับสนุนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้บัวร์เกอเนอร์ พบกับผู้นำฝ่ายพลเรือนที่ขณะนี้ถูกควบคุมตัวโดยกองทัพพม่า โดยเฉพาะประธานาธิบดี วินมยิ้ด และอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี 

ขณะที่เว็บไซต์ อีลิตพลัส แมกกาซีน รายงานเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2564 ระบุว่า พลภัทร สุวรรณศร ตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการคณะกรรมการใหญ่ และ ฉมาพรรณ รังคะรัตน ตำแหน่งที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด เป็นตัวแทนบริจาคเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และหน้ากากอนามัย ให้ประเทศพม่าต่อสู้การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมี มโยมยิ้ดทัน เอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย เป็นผู้รับมอบสิ่งของบริจาค

พลภัทร สุวรรณศร ตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการคณะกรรมการใหญ่ (นับจากทางขวาคนที่ 2) และ ฉมาพรรณ รังคะรัตน ตำแหน่งที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ขวาสุด) ตัวแทนจากไทยเบฟ ขณะมอบของบริจาคให้สถานทูตพม่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2564
 

ทั้งนี้ สถานทูตพม่าประจำประเทศไทย ถนนสาทรเหนือ ยังไม่มีการปลดรูปประธานาธิบดี วินมยิ้ด ลง แม้กองทัพจะทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 และควบคุมตัวบุคคลสำคัญทางการเมืองจากพรรคเอ็นแอลดีมากมาย  

 

แปลและเรียบเรียง 
UN Special Envoy on Myanmar in Bangkok to Discuss Crisis With Thai Officials
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท