Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

โควิดจาก “ซูเปอร์ผับ” ติดคนระดับสูง ทั้งรัฐมนตรี ส.ส. นายพล ข้าราชการ นักธุรกิจ ดารานักร้อง คนดังทุกวงการ ซึ่งเดินสายออกงาน ประชุม เสวนา เฮฮาปาร์ตี้ ฯลฯ มีผู้เกี่ยวข้องมหาศาล ต้องตรวจเชื้อกักตัวจ้าละหวั่น ทั้งคณะรัฐมนตรี ทั้งรัฐสภา ทั้งหน่วยงาน กระทั่งนักข่าวก็โดนหางเลข ไม่ต้องพูดถึงชาวบ้านเข้าคิวกันยาวเหยียด

โควิดสายพันธุ์อังกฤษ ระบาดเร็วกว่า 1.7 เท่า แต่ไม่ใช่แค่นั้น การตรวจสอบไทม์ไลน์ก็ยากกว่า รัฐมนตรี ส.ส. นายพล ผู้พิพากษา ข้าราชการ ฯลฯ ล้วนมีหน้ามีตาในสังคม ใครจะอยากรับว่าไปเที่ยวผับเที่ยวเลานจ์เคล้าโคโยตี้

ไม่ใช่แรงงานพม่าที่บังคับให้อยู่ในโรงงานได้ ไม่ใช่พ่อค้าแม่ค้าตลาดกุ้ง หรือนักพนันบ้านๆ ที่ยังควบคุมง่ายกว่า จำได้ไหม ต้นเดือนมกรา หมอทวีศิลป์ขู่ว่า ใครไม่ลงแอพหมอชนะ ถ้าติดโควิดติดคุก 2 ปี

ศักดิ์สยาม ไก่อู ลงแอพหมอชนะหรือเปล่า หรือได้รับการยกเว้น เช่นไฮโซทั้งหลายที่ไปเฮฮาปาร์ตี้ไม่ใส่หน้ากาก

ตำรวจนครบาลแจ้งข้อหาใครหรือยัง ฐานจัดชุมนุมมั่วสุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ หรือมีไว้จัดการม็อบเท่านั้น

โควิดระลอกสามระบาดก่อนสงกรานต์ ธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรมรีสอร์ตที่คาดหวังว่าจะได้เม็ดเงินมาต่อลมหายใจ หงายท้องล้มตึงไปตามๆ กัน ไม่ใช่แค่คนกลัวจนบอกเลิกจองห้องพัก จังหวัดต่างๆ ก็ประกาศมาตรการสับสน เดี๋ยวบอกว่าคน กทม.ปริมณฑลห้ามเข้า เดี๋ยวบอกต้องกักตัว 14 วัน เดี๋ยวเปลี่ยนเป็นกลับบ้านได้ พักโรงแรมรีสอร์ตได้ แต่ต้องรายงานตัว และห้ามไปสถานที่ท่องเที่ยว

ทั้งที่ ศบค.ไม่ห้ามเดินทาง แต่ “นครรัฐอิสระ” ชิงประกาศตัดหน้าไปแล้ว

โควิดแต่ละครั้ง ประยุทธ์มีสูตรสำเร็จ หนึ่ง ด่ากราด โทษคนไม่มีจิตสำนึก ทำให้เชื้อแพร่ระบาด ปัดความรับผิดชอบของรัฐ โหนหมอพยาบาลทำงานหนัก เจ้าหน้าที่ทำดีที่สุดแล้ว

สอง เพิ่มอำนาจบังคับ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน “รัฐประหารโควิด” เลือกตั้งมาสองปี ประเทศไทยปกครองด้วย ศบค.นานกว่ารัฐบาลปกติ ไม่เพียงใช้อำนาจปิดกั้นทางการเมือง หากยิ่งกระชับสถานะ “รัฐเป็นบิดา” ประชาชนที่ตกอยู่ในความกลัวต้องเชื่อฟัง ทำตามคำสั่ง แล้วจะได้รับการสงเคราะห์

ทั้งที่จำนวนมากเป็นคำสั่งไร้เหตุผล ไม่อยู่บนหลักการแพทย์ ใช้อำนาจพร่ำเพรื่อ เช่น ตั้งด่านเคอร์ฟิวจับโควิดตอนกลางคืน ห้ามขายเหล้า ห้ามขายอาหารเกินสามทุ่ม ฯลฯ ประชาชนต้องกลัวทั้งโควิดและเจ้าหน้าที่ กลัวทำอะไรก็ผิด

แต่ครั้งนี้ สูตรสำเร็จใช้ไม่ได้ ประยุทธ์ด่ากราดคนไม่มีจิตสำนึก อ้าว กลายเป็นอภิสิทธิ์ชนติดโควิด พวกไปม็อบไม่ยักติด แต่โดนยัดทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ แถม 116,112 รถฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา กระสุนยาง ฯลฯ อ้างฉุกเฉินโควิดสลายม็อบอย่างอำมหิต

“โควิดติดคนรวยซวยคนจน” ประชาชนทั่วไป ตั้งแต่ SME ไปจนหาเช้ากินค่ำ อุตส่าห์ระมัดระวัง ยอมให้ใช้อำนาจบังคับ ถูกห้ามทำมาหากิน แต่ตำรวจไม่จับบ่อน ไม่กวดขัน “ซูเปอร์ผับ” หรือคลับไฮโซ จนกลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ ทีม็อบเด็กละก็ เก่งจัง

โควิดไม่ใช่อาชญากรรม คนทำมาหากิน แม่ค้าในตลาด ชาวบ้านแออัดขึ้นรถเมล์รถไฟฟ้า ไม่สามารถ “อยู่บ้านช่วยชาติ” จำเป็นต้องเสี่ยง ติดโควิดขึ้นมาจึงน่าเห็นใจ จะไปด่าเขาไม่รับผิดชอบ ไม่เชื่อฟัง ได้อย่างไร

แต่โควิดทุกครั้งระบาดใหญ่จากอภิสิทธิ์ชน จากความหย่อนยานของอำนาจรัฐ การปล่อยปละละเลยหรือมีผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ ที่เอาแต่เข้มงวดกวดขันประชาชน

โควิดรอบแรก เวทีมวยทหารฝ่าฝืนมาตรการรัฐเสียเองจนเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ โควิดรอบสอง ปล่อยให้แรงงานต่างด้าวอยู่อย่างผิดกฎหมายหลายแสนคน ในสภาพแออัด ทั้งลักลอบทั้งตกค้างกลับประเทศไม่ได้ เจ้าหน้าที่รัฐมากมายไม่มีใครรู้เห็น เช่นเดียวกับบ่อน โทษแค่ตำรวจจังหวัด

การจัดหาวัคซีนก็ล่าช้า มีเวลาตั้งแต่ ก.ค.63 จองแอสตราเซเนกา 26 ล้านโดส มิ.ย.64 ไม่เข้าร่วม COVAX ประมาทว่ารัฐบาลประยุทธ์จัดการโควิดเจ๋งที่สุดในโลก พอเกิดรอบสองค่อยตาลีตาเหลือกสั่งซิโนแวค 2 ล้านโดส แอสตราอีก 35 ล้านโดส

ซึ่งกลายเป็นแทงม้าตัวเดียว แอสตรามีข่าวเชิงลบ หลายประเทศห้ามใช้ในผู้มีอายุน้อย อันที่จริงวัคซีนโควิดทุกรายก็มีปัญหาแตกต่างกันไป แต่ประเทศอื่นสั่งจองหลายยี่ห้อ เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม

มาตอนนี้จะไปสั่งที่ไหน ประเทศอื่นทั่วโลกเขาจองไปหมดแล้ว รัฐบาลก็พูดถูกว่าไม่ได้ผูกขาด แต่ไม่สามารถสั่งได้

ณ วันนี้ยังไม่รู้หรอกว่า โควิดรอบสามจะลามมากแค่ไหน แต่ในทางเศรษฐกิจเห็นชัดว่าวอดวาย ถ้ามันเป็นชะตากรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็พอยอมรับกัน

แต่เมื่อมันเป็นโควิดอภิสิทธิ์ชน แล้วคนทั้งประเทศซวย ก็ระวังความโกรธจะลุกฮือ

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6298053

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net