Skip to main content
sharethis

คนทำงานภาคอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ร่วมรำลึกถึงภัยพิบัติที่ฟุกุชิมะ

เนื่องในวาระครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์ภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ เมื่อช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา Valery Matov รองประธานร่วมของ IndustriALL ภาคอุตสาหกรรมนิวเคลียร์และประธาน Atomprofspilka ประเทศยูเครน ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราจะต้องหารือเกี่ยวกับลำดับความสำคัญของผู้ปฏิบัติงานด้านพลังงานนิวเคลียร์ปัญหาสิ่งแวดล้อมเพื่อเรียนรู้จากความผิดพลาดและการใช้เทคโนโลยีเพื่อป้องกันโศกนาฏกรรมดังกล่าวและปกป้องคนงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และประชากรโดยรอบ

ทั้งนี้ภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะเมื่อเดือน มี.ค. 2011 ได้คร่าชีวิตชาวญี่ปุ่นไปกว่า 25,000 คน

ที่มา: IndustriALL, 1/4/2021

ปี 2020 กองทุนประกันภัยแรงงานไต้หวันอนุมัติเงินทดแทนแก่ทายาทแล้ว 467 ราย เป็นแรงงานไทย 70 ราย

ปี 2020 กองทุนประกันภัยแรงงานไต้หวันอนุมัติเงินทดแทนแก่ทายาทแล้ว 467 ราย เป็นแรงงานไทย 70 ราย

ข้อมูลของกระทรวงแรงงาน ณ สิ้นปี 2020 ยอดจำนวนแรงงานต่างชาติในไต้หวันมี 709,123 คน ในจำนวนนี้ ทำงานในภาคการผลิตและเป็นสมาชิกกองทุนประกันภัยแรงงานจำวน 457,267 คน และจากสถิติของกองทุนประกันภัยแรงงานพบว่า ในปีเดียวกัน มีแรงงานต่างชาติที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ เสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ รวมทั้งสิ้น 467 ราย ในจำนวนนี้ เป็นแรงงานไทย 70 ราย และทายาทของแรงงานที่เสียชีวิตได้รับเงินทดแทนเป็นก้อนครั้งเดียว 181 ราย อนุมัติเงินทดแทนไปแล้ว 50,077,045 เหรียญไต้หวัน และรับเป็นรายเดือน 286 ราย อนุมัติเงินทดแทนเป็นรายเดือนปี 2563 ไปแล้ว 28,538,558 เหรียญไต้หวัน

ที่มา: Radio Taiwan International, 2/4/2021

นักเศรษฐศาสตร์เตือน ชาวออสเตรเลียนับแสนเสี่ยงต่อภาวะยากจนหลังตัดเงินช่วยเหลือ JobSeeker

แบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ชี้ว่าประชาชนราว 155,000 คน ในออสเตรเลียกำลังเผชิญภาวะความยากจน หลังจากโครงการเงินสวัสดิการผู้ว่างงานจ๊อบซีกเกอร์ (JobSeeker) ยุติให้เงินช่วยเหลือจากผลของ COVID-19 (coronavirus supplement)

อัตราเงินสวัสดิการสำหรับชาวออสเตรเลียที่ว่างงานปรับลดลงตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2021 เป็นต้นไป เนื่องจากสิ้นสุดระยะอนุมัติเงินช่วยเหลือจากผลของ COVID-19  ซึ่งคิดเป็นเงิน 150 ดอลลาร์ต่อสองสัปดาห์ ขณะเดียวกันรัฐบาลปรับอัตราฐานถาวรของเงินจ๊อบซีกเกอร์ เพิ่มขึ้นอีก 50 ดอลลาร์ต่อสองสัปดาห์ หมายความว่า ผู้รับเงินสวัสดิการประเภทดังกล่าวจะได้รับเงินลดลง 100 ดอลลาร์

แบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ที่เผยแพร่โดยสถาบัน The Australia Institute พยากรณ์ว่า ความเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลให้ผู้คนกว่า 155,000 คน รวมถึงเด็ก 18,000 คน เข้าสู่ภาวะยากจน ทั้งนี้ปัจจุบันมีประชาชนอยู่ในภาวะยากจนเพิ่มขึ้น 580,000 คน เทียบกับก่อนเกิดโรคระบาด

ที่มา: SBS, 2/4/2021

พนักงาน United Airlines ประท้วงหวั่นถูกเลิกจ้าง

พนักงานบริการอาหารของ United Airlines สายการบินของสหรัฐฯ ราว 2,000 คนกังวลว่าพวกเขาอาจถูกปลดออกก่อนสิ้นปี 2021 นี้แม้ว่าสายการบินจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในช่วง COVID-19 ก็ตาม รวมทั้งสายการบินยังจะจ่ายโบนัสหลายล้านดอลลาร์ฯ ให้กับผู้บริหารระดับสูงอีกด้วย

ความกังวลนี้ได้ทำให้พนักงานบริการอาหารของ United Airlines ประมาณ 900 คน และผู้สนับสนุนของพวกเขาได้ออกมาประท้วงเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2021

ที่มา: CNN, 7/472021

ธนาคาร HSBC สั่งพนักงานกว่า 1,200 คนทำงานจากบ้านเป็นการถาวร

ธนาคาร HSBC ตัดสินใจสั่งให้พนักงานของตนกว่า 1,200 คน ในสหราชอาณาจักร ทำงานจากบ้านอย่างถาวรแล้ว หลังดำเนินแผนงานดังกล่าวมาตลอดช่วงการเกิดการระบาดใหญ่ของ COVID-19  ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า สามารถช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจได้อย่างมาก

ในรายงานพิเศษของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวันพุธ ประมาณ 70% พนักงานประจำศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า หรือ Call Center ของ HSBC ในอังกฤษ เวลส์ และสก็อตแลนด์ ที่มีอยู่ราว 1,800 คนนั้น อาสาที่จะทำงานจากบ้านตลอดไป ตามข้อมูลของ Unite ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ

การตัดสินใจของ HSBC ที่จะอนุญาตให้พนักงานจำนวนมากทำงานจากบ้านได้นี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงในด้านระบบบริหารงานที่รุนแรงกว่าที่ธุรกิจคู่แข่งอื่นๆ ทำ หลังหลายแห่งค่อยๆ ผสมผสานการทำงานจากบ้านและทำงานที่สำนักงานมาระยะหนึ่งแล้ว

ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ยังทำให้สหภาพแรงงาน Unite แสดงความกังวลเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของพนักงานที่เกี่ยวข้องในระยะยาว หากนายจ้างไม่ได้ให้การดูแลอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ โฆษกของ HSBC กล่าวว่า ทางธนาคารกำลังอยู่ในช่วงการหารือกับพนักงานที่ทำงานที่ Call Center และดูแลลูกค้ารายย่อยในสหราชอาณาจักร เกี่ยวกับตัวเลือกที่จะทำให้ทุกคนมีความยืดหยุ่นพอในการเลือกสถานที่ทำงาน โดยไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อการบริการแก่ลูกค้า

ข้อมูลจากสหภาพแรงงาน Unite ระบุว่า HSBC เสนอเงินเพิ่มเติมสัปดาห์ละ 300 ปอนด์ (ประมาณ 414.75 ดอลลาร์) สำหรับผู้ที่เลือกทำงานที่บ้าน เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ เช่น ค่าระบบทำความร้อนและค่าไฟที่จะปรับสูงขึ้นเป็นต้น ขณะที่ ทาง Unite เองกำลังหารือข้อสรุปสำหรับสัญญาว่าจ้างของพนักงาน Call Center ราว 70% ที่เลือกจะทำงานจากบ้านอยู่ สำหรับพนักงานที่ไม่ได้เลือกจะขอทำงานจากบ้านเป็นการถาวรนั้น รายงานข่าวระบุว่า 25% ต้องการจะทำงานจากบ้านเป็นบางวันเท่านั้น ส่วนอีก 5% กล่าวว่า ต้องการจะกลับไปทำงานที่ที่ทำงานมากกว่า

ที่มา: VOA, 8/4/2021

คนทำงานไม่สามารถจัดตั้งสหภาพแรงงาน Amazon แห่งแรกได้ เพราะแพ้โหวต

ผลการโหวตตั้งสหภาพแรงงาน Amazon ในแอละบามา ซึ่งจะถือเป็นสหภาพแห่งแรกของ Amazon ในสหรัฐฯ ปรากฏว่าผลโหวตค้านจัดตั้งมี 1,798 คะแนน ส่วนคะแนนโหวตที่สนับสนุนให้จัดตั้งมี 1,608 คะแนน จึงทำให้ไม่สามารถตั้งสหภาพแรงงานได้ ด้าน Amazon ออกมาบอกว่ามีพนักงานน้อยกว่า 16% ที่โหวตสนับสนุน

ที่มา: BBC, 9/4/2021

‘LinkedIn’ ให้พนักงานพักผ่อนยาว 1 สัปดาห์ ลดปัญหาหมดไฟในการทำงาน

LinkedIn สื่อสังคมออนไลน์ของภาคธุรกิจและสาขาอาชีพ ให้พนักงานส่วนใหญ่จากที่มีอยู่ 15,900 คน ได้พักร้อนยาว 1 สัปดาห์เต็ม เพื่อลดปัญหาภาวะหมดไฟในการทำงาน หรือ burnout และให้เหล่าพนักงานได้ชาร์จพลังชีวิตก่อนเริ่มทำงานต่อ

LinkedIn บริษัทในเครือของไมโครซอฟต์ ผุดโครงการ RestUp! ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. 2021 เพื่อให้พนักงานกว่าหมื่นคน ได้ใช้เวลาพักผ่อน 1 สัปดาห์พร้อมๆกัน โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องกลับมาอ่านกองอีเมลในบริษัทจำนวนมหาศาลหลังจากนั้นด้วย ในช่วงสัปดาห์ RestUp! นี้ LinkedIn ได้ให้เวลาพนักงานที่รู้สึกโดดเดี่ยว มีทางเลือกว่าจะออกไปทำกิจกรรมอะไรนอกเหนือจากงาน อย่างเช่น เป็นอาสาสมัครการกุศล หรือทำดีแบบไม่มีเงื่อนไขอะไรก็ได้ อย่างไรก็ตาม จะยังคงมีพนักงานในตำแหน่งสำคัญจำเป็นที่ต้องทำงานอยู่ในสัปดาห์นี้ แต่สามารถเลือกไปลาหยุดยาวในโอกาสอื่นได้

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เป็นบริษัทกลุ่มแรกๆ ที่ปรับตัวให้พนักงานทำงานจากบ้านเมื่อปีก่อน เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ COVID-19 และส่วนใหญ่ยังไม่ให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศได้ตามปกติ

ที่มา: VOA, 9/4/2021

แรงงานอินเดียหนีโควิดจากเมืองใหญ่ หลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 พุ่ง

เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้แรงงานชาวอินเดียหลายแสนคนต้องอพยพกลับบ้านที่ชนบทพร้อมครอบครัว ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. 2021 มีการระบาดของเชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่เกิดขึ้นที่อินเดียเช่นกัน มียอดผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 145,000 ราย ซึ่งคาดว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากเทศกาล เช่น โฮลีและชุมนุมทางศาสนา

ที่มา: The National, 10/4/2021

ภาคธุรกิจออสเตรเลียเรียกร้องรัฐบาลกลับมาเปิดรับแรงงานทักษะ

หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งออสเตรเลีย (Australian Chamber of Commerce and Industry: ACCI) เรียกร้องรัฐบาลเร่งดำเนินการให้ภาคธุรกิจสามารถเข้าถึงโครงการย้ายถิ่นฐานของผู้มีทักษะอาชีพ (Skilled Migration) ได้ง่ายขึ้น ข้อเสนอแนะที่ทาง ACCI ยื่นต่อคณะกรรมการร่วมด้านการย้ายถิ่นฐาน (Joint Standing Committee on Migration) ระบุว่าปัญหาขาดแคลนแรงงานทักษะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจทั่วออสเตรเลียที่พยายามฟื้นตัวจากวิกฤต COVID-19

ประธาน ACCI กล่าวว่ามาตรการปิดพรมแดนเป็นระยะเวลานานมีส่วนทำให้ยิ่งขาดแคลนแรงงานมากขึ้น "ตอนนี้ผ่านมามากกว่า 12 เดือนแล้วที่โครงการย้ายถิ่นฐานของผู้มีทักษะอาชีพถูกปิดกั้นโดยแทบสิ้นเชิง ผู้อพยพย้ายถิ่นที่มีทักษะอาชีพจำนวนน้อยมากที่สามารถเข้าประเทศมาได้ และจำกัดแค่ไม่กี่สายอาชีพ ... นี่นำไปสู่ปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างมีนัยสำคัญ ในบางพื้นที่ บางสาขาอาชีพ บางภาคอุตสาหกรรม เมื่อช่องทางเข้าถึงแรงงานโดนปิดเป็นเวลานานเช่นนี้ ก็ส่งผลกระทบมากต่อภาคธุรกิจ"

ที่มา: SBS, 13/4/2021

นักวิจัยพบคนทำงานกะกลางคืนเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 สูงกว่ากะกลางวัน

มีผลการวิจัยจากทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเจมส์คุกในออสเตรเลีย ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Sleep Research โดยใช้ข้อมูลทางการแพทย์ที่รวบรวมจากอาสาสมัคร 500,000 คน ที่เข้าร่วมในโครงการ Bio Bank หรือธนาคารทรัพยากรชีวภาพของอังกฤษ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลทางการแพทย์และพันธุกรรมของอาสาสมัคร พบว่าคนทำงานกะกลางคืนเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 สูงกว่ากะกลางวัน

ทีมวิจัยระบุว่าการทำงานกะกลางคืนเป็นที่ทราบกันดีว่า อาจรบกวนการทำงานของนาฬิกาชีวภาพ (circadian rhythm) ของมนุษย์ ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อได้ง่าย นักวิจัยได้เสนอทฤษฎีที่ระบุว่าการรบกวนนาฬิกาชีวภาพเนื่องจากการทำงานกะกลางคืนนั้น อาจทำให้บางคนมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งกรณีนี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ระดับของฮอร์โมน Melatonin ลดลง และส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานด้อยลง

ที่มา: Bernama, 20/4/2021

หลุดเอกสารภายใน Amazon ตั้งเป้าหมายเลิกจ้างพนักงานปีละ 6%

สื่อ Business Insider ได้เปิดเผยบันทึกภายในของ Amazon โดยบันทึกนี้ว่าด้วยวิธีการปลดพนักงานออกจากบริษัทตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ในแต่ละปี หากทำตามเป้าหมายไม่ได้ในปีนี้ ปีหน้าต้องยกยอดไปชดเชยด้วย ซึ่งหมายถึงการปลดพนักงานออกด้วยจำนวนที่มากขึ้นในปีถัดๆ ไป ซึ่งโดยปกติแล้ว Amazon ตั้งเป้าหมายที่จะปลดพนักงานออกปีละ 6%

ในบันทึกภายในที่หลุดออกมา กล่าวถึงโครงการ Focus ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานที่มีประสิทธิภาพการทำงานไม่ดี หากประสิทธิภาพการทำงานยังไม่ดีขึ้น พนักงานคนนั้นก็จะต้องเข้าโครงการถัดไปที่มีชื่อว่า Pivot ซึ่งจะให้พนักงานเลือกได้ว่าจะลาออกจาก Amazon หรือจะเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานอีกครั้ง โดยพนักงานที่ต้องเข้าโครงการ Focus จะเป็นพนักงานที่ได้รับคะแนนประเมินประสิทธิภาพการทำงานต่ำ จะถูกส่งเข้าโครงการนี้โดยอัตโนมัติ

ที่มา: Business Insider, 20/4/2021

สิงคโปร์เร่งตรวจสอบหอพักแรงงานต่างชาติอีกครั้ง หลังตรวจพบคนติดเชื้อ COVID-19

เจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์ได้ตรวจหาเชื้อโควิดในกลุ่มแรงงานต่างชาติที่หอพัก Westlite Woodlands และพบผู้พักอาศัย 11 ราย ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้กระทรวงแรงงานสิงคโปร์แถลงว่าได้แยกแรงงานที่ติดเชื้อไปกักตัว และมอบหมายให้ศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติของสิงคโปร์เข้าไปตรวจสอบหอพักแรงงาน เพื่อตรวจสอบการติดเชื้อซ้ำที่อาจเกิดขึ้นได้

สิงคโปร์พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ครั้งล่าสุดในกลุ่มแรงงานต่างชาติกว่า 10 คน เมื่อเดือน ก.ย. 2020 และแทบจะไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยที่รัฐบาลสิงคโปร์สามารถควบคุมการระบาดในชุมชนได้เป็นอย่างดี

ที่มา: CNA, 22/4/2021

ไต้หวันออกกฎให้นายจ้างจัดทำใบอนุญาต-เพิกถอนอนุญาต ฉบับภาษาประเทศต้นทาง ให้แรงงานต่างชาติได้รับรู้สิทธิประโยชน์ของตน

แรงงานต่างชาติที่เดินทางมาทำงานที่ไต้หวัน เมื่อรายงานตัวในสถานประกอบการหรือต่อนายจ้างแล้ว นายจ้างจะต้องยื่นขอใบอนุญาตทำงานรายบุคคลต่อกระทรวงแรงงานภายในเวลา 15 วันนับแต่แรงงานต่างชาติเดินทางมาถึง และกรณีที่แรงงานต่างชาติทำผิดกฎหมาย ถูกตรวจพบอยู่เลยกำหนดระยะเวลาทำงานหรือยกเลิกสัญญาจ้างก่อนกำหนด กระทรวงแรงงานจะออกใบเพิกถอนอนุญาตทำงาน ซึ่งมีการระบุรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และเหตุผลของการเพิกถอนใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างชาติ แต่ที่ผ่านมา จะออกให้กับนายจ้างและเป็นฉบับภาษาจีนเท่านั้น เพื่อให้แรงงานต่างชาติได้รับรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของตนพร้อมๆ กับนายจ้าง เริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย. 2021 เป็นต้นไป ใบอนุญาตและใบเพิกถอนอนุญาตทำงานดังกล่าว จะออกฉบับภาษาแม่เพิ่มเติม โดยนายจ้างต้องมอบให้แรงงานต่างชาติเก็บรักษาไว้

กระทรวงแรงงานไต้หวันชี้ว่า เพื่อให้แรงงานต่างชาติได้รับทราบข้อมูลสำคัญจากใบอนุญาตทำงาน ซึ่งออกให้เป็นรายบุคคลและใบเพิกถอนอนุญาตทำงาน ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2021 นี้เป็นต้นไป ได้เพิ่มฉบับภาษาไทย เวียดนาม อินโดนีเซียและภาษาอังกฤษ ตามแต่สัญชาติของแรงงานต่างชาติ ส่งพร้อมกับต้นฉบับที่เป็นภาษาจีนให้แก่นายจ้างและแรงงานต่างชาติ โดยนายจ้างจะต้องนำฉบับจีนและภาษาแม่มอบให้แรงงานต่างชาติถือไว้ เพื่อให้แรงงานต่างชาติได้รับรู้ถึงสิทธิประโยชน์และข้อมูลที่ระบุในเอกสารสำคัญทั้งสองรายการพร้อมๆ กับนายจ้าง ซึ่งเป็นมาตรการพิทักษ์สิทธิประโยชน์การทำงานของแรงงานต่างชาติอีกก้าวหนึ่ง

กระทรวงแรงงานเตือนว่า เมื่อนายจ้างได้รับใบอนุญาตทำงานรายบุคคล หรือกรณีที่แรงงานต่างชาติทำผิดกฎหมาย จะได้รับใบเพิกถอนอนุญาตทำงาน นายจ้างจะต้องส่งมอบฉบับภาษาจีนและฉบับภาษาแม่ให้แรงงานต่างชาติเก็บรักษาไว้ หากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามหรือไม่มอบใบอนุญาตทำงานให้แรงงานต่างชาติ มีความผิดฐานฝ่าฝืนกฎหมายการจ้างงาน มาตรา 5 วรรค 2 ข้อที่ 2 ห้ามนายจ้างยึดหรือเก็บเอกสารการทำงานของแรงงานผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับ 60,000-300,000 เหรียญไต้หวัน

ที่มา: Radio Taiwan International, 23/4/2021

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net