Skip to main content
sharethis

แพทย์ประจำโรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับท่าทีของโรงพยาบาลต้นสังกัดที่ออกมาโพสต์สนับสนุน #Saveอนุทิน ในนาม 'ชาวโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก'

26 เม.ย. 2564 นพ.ธนาคาร สาระคำ แพทย์ประจำโรงพยาบาลพุทธชินราช โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Tanakarn Sarakam แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับองค์กร หลังจากที่เมื่อคืนวานนี้ (25 เม.ย. 2564) เฟซบุ๊ก ข่าวประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โพสต์ข้อความพร้อมติดแฮชแท็ก #ทองแท้ไม่กลัวไฟ #Saveอนุทิน เพื่อให้กำลังใจ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกประชาชนลงชื่อถอดถอนในเว็บไซต์ Change.org เกือบ 200,000 คน

แคมเปญลงชื่อถอดถอน อนุทิน ชาญวีรกูล จากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบนเว็บไซต์ Change.org
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2564 เวลา 18.09 น.)
 

โดย ธนาคาร ระบุในโพสต์ดังกล่าวว่า ตนขอให้เสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐนูญ เพื่อแสดงจุดยืนว่า ตนไม่เห็นด้วยกับผู้บริหารของโรงพยาบาลที่ใช้แสดงออกทางการเมืองผ่านพื้นที่ส่วนรวมขององค์กร และไม่ควรเหมารวมว่าบุคลากรทุกคนจะเห็นด้วยกับการแสดงออกเช่นเดียวกับผู้บริหารด้วยการใช้คำว่า 'ชาวโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก' เพราะอย่างน้อยก็มีตนแล้ว 1 คนที่ไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกดังกล่าว นอกจากนี้ ธนากร ยังระบุว่า อนุทินไม่มีคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และไม่สนับสนุนให้อนุทินดำรงตำแหน่งนี้อีกต่อไป พร้อมขอให้แพทย์ทุกคนมีสำนึกในจริยธรรม รวมถึงหลักวิชาการและหลักวิชาชีพที่ได้เรียนมา

แถลงการณ์ส่วนตัวบนเฟซบุ๊กของ นพ.ธนาคาร สาระคำ
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2564 เวลา 17.47 น.)

 

ต่อมา ธนาคาร ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง โดยระบุว่าตนยังทำงานได้อย่างปกติ แม้จะเขียนข้อความแสดงจุดยืนที่แตกต่างจากองค์ไปก่อนหน้านี้

(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2564 เวลา 18.11 น.)
 

ทั้งนี้ ธนาคาร เป็นหนึ่งในบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 386 คนที่ลงชื่อในแถลงการณ์ 'มุมมองของแพทย์ต่อสถานการณ์วันที่ 16 ต.ค. 2563' เพื่อต่อต้านความรุนแรงที่รัฐใช้ในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2563 บริเวณแยกปทุมวัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบเพิ่มเติมในวันที่ 27 เม.ย. 2564 เวลา 16.27 น. พบว่าไม่สามารถเข้าถึงโพสต์ดังกล่าวได้แล้ว ซึ่ง ธนาคาร ได้โพสต์ข้อความใหม่เพื่อชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นในโพสต์แถลงการณ์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า ตนมีเจตนาเพียงเพื่อคัดค้านข้อความที่ทางโรงพยาบาลเผยแพร่ในนามส่วนตัว และไม่ได้มีเจตนาให้สื่อมวลชนหรือบุคคลอื่นนำไปตีความต่อในทางหนึ่งทางใด พร้อมระบุว่าตนได้ลบโพสต์กล่าวไปเป็นที่เรียบร้อย

นพ.ธนาคาร สาระคำ ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก Tanakarn Sarakam ในวันที่ 27 เม.ย. 2564
ถึงการแสดงความคิดต่อแถลงการณ์ของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2564
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2564 เวลา 16.27 น.)

 

ทั้งนี้ ข่าวสดออนไลน์รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ยืนยันว่า อนุทิน รับทราบเรื่องแถลงการณ์ส่วนตัวของ ธนาคาร แล้ว พร้อมแจ้งว่าทางโรงพยาบาลต้นสังกัดได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยตามระเบียบราชการ

วาสนา นาน่วม โพสต์ข้อความผ่านบุ๊กถึงกรณี นพ.ธนาคาร แสดงความเห็นเรื่องแถลงการณ์ของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก และการทำงานของอนุทิน (บันทึกภาพเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2564 เวลา 01.16 น.)

 

ด้าน ธนาคาร ได้เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้งเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2564 เวลา 17.17 น. ด้วยการโพสต์ข้อความขอโทษ อนุทิน พร้อมยืนยันว่าตนจะไม่ให้สัมภาษณ์และตอบคำถามใดๆ เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นอีก

นพ.ธนาคาร สาระคำ โพสต์ข้อความขอโทษ อนุทิน ชาญวีรกูล
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2564 เวลา 11.25 น.)
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net