Skip to main content
sharethis

พล.อ.บอจ่อแฮ รองผู้บัญชาการ KNLA ส่งสาส์นให้กำลังใจกลุ่มกองกำลัง 4 ฝ่าย ได้แก่ KNLA, DKBA, KNU/KNLA-PC และ BGF ขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันรบกับกองทัพพม่า และคิดถึงประโยชน์ของประชาชนกะเหรี่ยงเป็นหลัก หลังมีกระแสข่าวพม่าเตรียมให้ BGF บุกชิงพื้นที่คืนจาก KNU

พ.อ.บอจ่อแฮ รองผู้บัญชาการสูงสุดแห่งสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (ที่มา Karen Information Center - KIC)
 

2 พ.ค.64 พลเอก บอจ่อแฮ รองผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ปีกการทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ส่งสาส์นถึงกองกำลัง 4 ฝ่าย ประกอบด้วย กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย (DKBA) สภาสันติภาพกองทัพปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยง (KNU/KNLA Peace Council หรือ KNU/KNLA-PC) และกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ซึ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพพม่าในรัฐกะเหรี่ยง

สาระสำคัญของสาส์นนั้น บอจ่อแฮ เรียกร้องให้กองกำลังชาติพันธุ์ร่วมมือกันเพื่อรบกองทัพพม่าในเขตรัฐกะเหรี่ยง แม้ช่วงที่ผ่านมา กองทัพพม่าจะใช้การโจมตีทางอากาศ แต่นั่นไม่ได้ทำให้กองทัพกะเหรี่ยง KNU กลัวแต่อย่างใด แต่กลับแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอการรบภาคพื้นดิน 

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า กองทัพพม่าเตรียมให้หน่วย BGF ยึดพื้นที่คืนจาก KNU หลังจากเมื่อเช้าตรู่วันที่ 27-30 เม.ย.ที่ผ่านมา KNLA ประสบความสำเร็จยึดฐานที่มั่นริมสาละวินของพม่า ‘ซอแลท่า’  

รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด KNU กล่าวในสาส์นโดยตอบประเด็นนี้ว่า การรบด้วยกันเองครั้งนี้ไม่เป็นผลดีต่อประชาชนชาวกะเหรี่ยง มีแต่จะทำให้ชาวกะเหรี่ยงด้วยกันเองล้มหายตายจาก ขอให้ทบทวนเรื่องการช่วยเหลือกองทัพพม่า และคิดถึงผลประโยชน์ของพี่น้องชาวกะเหรี่ยง พร้อมขอให้ยืนเคียงข้างความถูกต้อง มาร่วมต่อต้านเผด็จการทหารพม่าด้วยกัน 

“บรรพชนของเราได้กล่าวไว้  ‘ถ้าเราหนี ศัตรูจะฮึกเหิม หากเราหาญกล้าลุกขึ้นสู้ ศัตรูก็จะถอยหนี’

“พวกเราจงลุกขึ้นสู้ด้วยความกล้าหาญ โค่นล้มอำนาจการปกครองของเผด็จการทหารพม่าให้ได้ในยุคของเรา เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้รับการปลดปล่อย และอยู่อย่างมีอิสรภาพ” ข้อความบางส่วนจากสาส์นของ รอง ผบ.ท.สส. KNU 

 

รายละเอียดสาส์นฉบับเต็ม 

กองกำลังปลดปล่อยประชาชนกะเหรี่ยง
2 พฤษภาคม 2564

ถึง ผู้นำกองกำลังและเหล่าทหารของ KNLA, DKBA, KNU/KNLA-PC และ BGF
เรื่อง สาส์นให้กำลังใจผู้นำกองกำลังทั้ง 4 กลุ่ม จากพลเอก บอจ่อแฮ

ผู้นำและเหล่าทหารทั้งหลาย เป็นช่วงเวลาที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งที่พวกเราต้องรวมเลือดเนื้อกัน การโจมตีของข้าศึกเราในพื้นที่กองพล และจังหวัดทางภาคเหนือของกูทูเล (รัฐกะเหรี่ยง) เราเห็นและเรารับรู้ถึงสถานการณ์ภายในของกองทัพพม่า ขวัญและกำลังใจของพวกเขา กำลังอาวุธของพวกเขา กำลังพลของพวกเขา และปัญหาภายในของพวกเขา แม้จะปรากฏให้เห็นถึงสถานการณ์ที่กองทัพพม่าโจมตีพวกเราทางอากาศ แต่ปฏิบัติการกลับไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย เป็นเพียงการข่มขู่และสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนของเรา การใช้ยุทธวิธีโจมตีทางอากาศของข้าศึก เป็นการแสดงให้เห็นว่าทหารพม่ามีความอ่อนแอในปฏิบัติการภาคพื้นดิน พวกเขาไม่สามารถส่งกำลังเสริมเข้ามายังพื้นที่แนวหน้า ซึ่งถูกปิดล้อมโดยกำลังพลของเรา ตอนนี้เผด็จการทหารพม่าจึงต้องการใช้กองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF ในการปฏิบัติการช่วยเหลือพวกเขา

ผู้นำและทหารทั้งหลาย แผนการของข้าศึกนี้ไม่เป็นสิ่งดีต่อประชาชนกะเหรี่ยง แผนการณ์นี้ทำให้ชาวกะเหรี่ยงต้องรบกันเอง คนบาดเจ็บ ล้มตาย ล้วนเป็นพี่น้องชนชาวกะเหรี่ยง

ด้วยเหตุนี้ผมจึงขอร้องให้พวกท่านยืนหยัดทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนกะเหรี่ยง ยืนอยู่เคียงข้างความถูกต้อง ร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ และร่วมกันหาแนวทางสันติภาพที่แท้จริง จงแสดงความกล้าหาญและโค่นล้มอำนาจของเผด็จการทหารพม่า นี่เป็นสิ่งที่ประชาชนของเราร้องขอและต้องการให้เราทำในวันนี้

เหล่าทหารและผู้นำของเราหลายคนใกล้อุทิศตน อุทิศร่างกาย และสละชีพ เพื่อให้ประชาชนกะเหรี่ยงของเราหลุดพ้นจากอำนาจการกดขี่ของเผด็จการทหารพม่า

ถึง ผู้นำกองกำลังและเหล่าทหารของ KNLA, DKBA, KNU/KNLA-PC และ BGF ทั้งหลาย ในการปฏิวัติกะเหรี่ยงกว่า 70 ปี ยังไม่เคยมีโอกาสดีเท่าวันนี้

บรรพชนของเราได้กล่าวไว้ “ถ้าเราหนี ศัตรูจะฮึกเหิม หากเราหาญกล้าลุกขึ้นสู้ ศัตรูก็จะถอยหนี”

พวกเราจงลุกขึ้นสู้ด้วยความกล้าหาญ โค่นล้มอำนาจการปกครองของเผด็จการทหารพม่าให้ได้ในยุคของเรา เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้รับการปลดปล่อย และอยู่อย่างมีอิสรภาพ

ขอให้พลังของนักปฏิวัติ ความกล้าหาญของชนชาติกะเหรี่ยง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่กับเราตลอดไป

เป็นเอกภาพ เพื่ออิสรภาพของพวกเรา
พลเอก บอจ่อแฮ
รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองกำลังปลดปล่อยประชาชนกะเหรี่ยง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net