ศาลให้ประกัน 'ตี้ พะเยา'-ราชทัณฑ์แถลงส่ง 'เพนกวิน' กลับ รพ.ราชทัณฑ์ ยังอดอาหารต่อ

7 พ.ค. 2564 ศาลอาญาธนบุรีอนุญาตประกันตัว 'ตี้ พะเยา' คดี #ม็อบ6ธันวา กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำชุมนุมก่อความวุ่นวาย-สร้างความเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์ ด้านกรมราชทัณฑ์แถลงส่งตัว 'เพนกวิน' กลับ รพ.ราชทัณฑ์ ขณะที่ 'ทนายอานนท์' ถูกส่งไป รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ส่วน 'จัสติน' อาการดีขึ้น

ศาลอนุญาตประกันตัว 'ตี้ พะเยา'

ทนายความยื่นคำร้องร้องขอประกันตัว 'ตี้ พะเยา' วรรณวลี ธรรมสัตยา ที่ถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการปราศรัยในที่ชุมนุม #ม็อบ6ธันวา ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่

คำร้องระบุเหตุผลว่า จำเลยเป็นนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีภาระทางการศึกษา ตลอดมาให้ความร่วมมือกับทั้งตำรวจและอัยการอย่างดี ไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และยังเป็นเพียงนักศึกษาไม่มีอิทธิพลหรือความสามารถจะเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานที่อยู่ในความครอบครองของอัยการทั้งหมดแล้ว จำเลยไม่เคยถูกดำเนินคดีมาก่อน การปล่อยตัวจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการพิจารณาคดีของศาล กลับกัน หากยังถูกขังจำเลยจะไม่สามารถเตรียมพร้อมสู้คดีได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ทนายความยังอ้างคำแนะนำของประธานศาลฎีกาที่ให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ไม่เคยถูกคุมขัง หรือเคยได้รับการประกันตัวมาก่อน เพื่อลดความแออัดของเรือนจำ อันอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมระบุว่า แม้คดีมาตรา 112 จะมีอัตราโทษสูง แต่ไม่ได้ทำให้สันนิษฐานว่าจำเลยจะต้องหลบหนีแต่อย่างใด

ประมาณ 13.00 น. ศาลอาญาธนบุรีมีคำสั่งไต่สวนคำร้องผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ก่อนศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า การไต่สวนแล้วเสร็จประมาณ 14.30 น. โดยวรรณวลียอมรับเงื่อนไขของศาลคล้ายคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร พร้อมชี้แจงว่ามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ขณะที่อัยการไม่คัดค้านการประกันตัว

ประมาณ 16.00 น. ศาลอาญาธนบุรีมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราววรรณวลี ใช้หลักทรัพย์ 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำในลักษณะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์, ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย, ห้ามออกนอกประเทศ, และมาศาลตามนัดทุกครั้ง

ประมาณ 18.00 น. วรรณวลีได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานหญิงธนบุรี โดยให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า ที่เธอเจอพิสูจน์ได้หลายอย่างว่า สิ่งที่คนเสื้อแดงหรือที่นักศึกษาต่อสู้กันมาตั้งแต่ปีที่แล้วมันจริงหรือไม่ กฎหมายมาตรา 112 ยอมรับได้ไหม เป็นความยุติธรรมไหม อยากให้คนทางบ้านวิเคราะห์กันเอง

ส่งเพนกวินกลับ รพ.ราชทัณฑ์ ยังอดอหารต่อ

14.47 น. 'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โพสต์เฟซบุ๊กขอความชัดเจนเรื่องสถานที่ควบคุมตัว 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ หลังสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของพริษฐ์ ถูกปฏิเสธไม่ให้คุยโทรศัพท์เพื่อยืนยันสถานที่ควบคุมตัว

 

ขณะนี้ไม่มีใครสามารถยืนยันได้เลยว่าเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกนำตัวไปที่ไหน!...

Posted by Panusaya Sithijirawattanakul on Friday, 7 May 2021

 

ก่อนกรมราชทัณฑ์จะเผยแพร่ข่าวต่อสื่อมวลชน เวลา 17.30 น. ว่า กรณีกระแสข่าวในสื่อออนไลน์อ้างว่า ไม่สามารถติดต่อพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ได้นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ขณะนี้พริษฐ์อยู่ระหว่างรับการรักษา ณ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ภายหลังโรงพยาบาลรามาธิบดีส่งตัวกลับมาเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 โดยในวันนี้ แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เข้าตรวจร่างกายของพริษฐ์ พบว่า สภาพร่างกายทั่วไปรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเอง และทำกิจวัตรประจำวันได้ สัญญาณชีพปกติ ไม่มีไข้ อย่างไรก็ดี เจ้าตัวยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร แต่สามารถดื่มอาหารเสริม น้ำ น้ำเกลือแร่ และนมได้ปกติ

ด้านอาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของแกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2 ราย ที่เข้ารับการรักษา ณ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ วันนี้ แพทย์ตรวจร่างกายของอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ พบว่า ไม่มีไข้ ไม่มีอาการเหนื่อย มีเพียงอาการเจ็บคอ และมีน้ำมูกเล็กน้อย แพทย์ได้ให้ยา favipiravia และ dexamethasone รวมทั้งยารักษาตามอาการ แต่ต่อมาในช่วงบ่ายพบออกซิเจนปลายนิ้วต่ำลง จึงส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนอาการของชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน หลังจากที่รับการรักษาตัวจนครบ 14 วันแล้ว พบว่า สภาพร่างกายปกติ ไม่มีไข้ ไม่มีอาการเหนื่อย อาการ ทั่วไปถือว่าปกติดี

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีแนวทางการดำเนินงานเหมือนเรือนจำและทัณฑสถานทั่วไป กล่าวคือ เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังทุกคนต้องงดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด หากญาติต้องการที่จะติดต่อกับผู้ต้องขัง สามารถลงทะเบียนเพื่อเยี่ยมญาติออนไลน์ผ่านจอภาพ (แอปพลิเคชั่นไลน์) เพื่อทำการเยี่ยมญาติได้

ข่าวแจกกรมราชทัณฑ์

ข่าวแจกกรมราชทัณฑ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท