กระทรวงต่างประเทศมะกัน เรียกร้องปล่อยตัวนักข่าวสหรัฐฯ ที่ถูกจับในพม่า

สืบเนื่องจากเมื่อ 24 พ.ค. 64 แดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวสหรัฐฯ และเป็น บก.ฟรอนเทียร์ เมียนมาร์ ถูกกองทัพพม่าจับกุมที่สนามบินย่างกุ้ง กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และ ส.ส.เดโมแครต ประสานเสียงขอให้ทางการพม่าปล่อยตัวผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ โดยทันที และไม่มีเงื่อนไข ด้านโลกออนไลน์ผุดแคมเปญ #BringDannyHome ขอ รบ.สหรัฐฯ ยื่นมือช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน 

 

1 มิ.ย. 64 สำนักข่าวแดนลุงแซม ซีเอ็นเอ็น รายงานกรณีสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่พม่าจับกุม แดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวเชื้อสายยิว-สหรัฐฯ และเป็นบรรณาธิการบริหารของสำนักข่าวฟรอนเทียร์ เมียนมาร์ ที่สนามบินนานาชาติย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 64 ระหว่างรอขึ้นเครื่องบินไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย 

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 64 ทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้กองทัพพม่าปล่อยตัวผู้สื่อข่าวเชื้อสายยิว-สหรัฐฯ ผู้นี้ทันที และไม่มีเงื่อนไข จนกว่าแดนนีจะสามารถกลับประเทศสหรัฐฯ ได้อย่างปลอดภัย
 
“เรามีความเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อการควบคุมตัว แดนนี เฟนสเตอร์ พลเมืองสหรัฐฯ ที่ทำงานนักข่าวในประเทศพม่า” โฆษก กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 64 พร้อมระบุว่า “เราจะกดดันทางกองทัพพม่าให้ปล่อยตัวเขาโดยทันที และจะทำอย่างต่อเนื่องจนกว่าเขาจะได้รับอนุญาตเดินทางกลับไปหาครอบครัวที่บ้านอย่างปลอดภัย”  

เฟนสเตอร์ ผู้สื่อข่าว อายุ 37 ปี เกิดในเมืองดีทรอยส์ ทำงานให้กับฟรอนเทียร์ เมียนมา ในนครย่างกุ้ง เมืองที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมา 

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กงศุลจากสถานทูตสหรัฐฯ พยายามหาทางเข้าไปพบแดนนี แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงตัวแดนนีได้จนถึงตอนนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่พม่าไม่อนุญาต

“เราเรียกร้องให้กองทัพพม่าอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กงศุลเข้าพบแดนนี ตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางกงสุล โดยไม่มีความล่าช้า และให้การดูแลแดนนีอย่างเหมาะสม ขณะที่เขาถูกควบคุมตัว”  

“สื่อที่เสรีและอิสระเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสร้างสังคมที่เจริญ มีพลวัต และเสรี” 

“การคุมตัวแดนนี เฟนสเตอร์ เช่นเดียวกับการใช้ความรุนแรงต่อนักข่าวคนอื่น ๆ โดยกองทัพพม่า ถือเป็นการคุกคามอันไม่สามารถยอมรับได้ต่อเสรีภาพการแสดงออกในพม่า” โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 64 แอนดี เลวิน ส.ส.พรรคเดโมแครต จากรัฐมิชิแกน รัฐบ้านเกิดที่แดนนี เฟนสเตอร์ อาศัย ทวิตข้อความว่า “เมื่อวาน, ผมได้สนทนากับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เอกอัครราชทูตพม่าประจำสหรัฐฯ และทูตสหรัฐฯ ในพม่า สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือการปล่อยตัวแดนนี เฟนสเตอร์ โดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข ขอบคุณสำหรับอีเมล และการสนทนาทางโทรศัพท์ โปรดรู้ว่าผมจะไม่หยุดจนกว่าแดนนีจะได้กลับบ้าน” 

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 64 ทางฟรอนเทียร์ เมียนมาร์ โพสต์แถลงการณ์บนเฟซบุ๊กเพจ “ Frontier Myanmar” ต่อกรณีแดนนี เฟนสเตอร์ ระบุว่า “หลังพยายามมาหลายครั้ง ทางสำนักข่าวยังไม่สามารถยืนยันได้เลยว่า เหตุผลใดที่ทำให้เขาถูกจับกุม เราไม่ทราบเลยว่า แดนนี ถูกดำเนินคดีข้อหาใด และไม่สามารถติดต่อเขาได้เลย เราไม่ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ทางการพม่าคนใดเกี่ยวกับการจับกุมเขาเลย 

“แดนนีทำงานที่ฟรอนเทียร์ตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว เป็นเพื่อนร่วมงานผู้เป็นที่รัก เขาเป็นคนที่ใส่ใจ และมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และเขามีความเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อประชาชนพม่า ประเทศเมียนมา และงานในฐานะ บก.ที่ฟรอนเทียร์ เราตกใจและผิดหวังที่แดนนีถูกจับกุมโดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน”    

“เราทราบว่า แดนนี ไม่ได้ทำอะไรผิด และเราเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเขาโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข เราขอส่งกำลังใจถึงครอบครัวและมิตรสหายของแดนนีในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และทางฟรอนเทียร์จะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อช่วยเหลือเขา” ข้อความบางส่วนจากแถลงการณ์ของฟรอนเทียร์ เมียนมาร์ บนเฟซบุ๊ก  

นอกจากนี้ โลกออนไลน์ผุดแคมเปญ #BringDannyHome โดยโรส เฟนสเตอร์ มารดาของแดนนี เฟนสเตอร์ ขอรายชื่อพลเมืองสหรัฐฯ 7,000 รายชื่อ เพื่อยื่นคำร้องถึงโจ ไบเดน ประธานาธิบดี และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นมือช่วยเหลือ และกดดันพม่าให้ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ อย่างเร่งด่วนที่สุด

โลโก้แคมเปญ #BringDannyHome เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ช่วยเหลือแดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวสหรัฐฯ ที่ถูกจับกุมที่พม่า อย่างเร่งด่วนที่สุด
 

“ในฐานะที่สหรัฐฯ เป็นชาติที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปกป้องเสรีภาพ ความปลอดภัย และสิทธิมนุษยชน ของพลเรือนสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ควรทำทุกวิถีทางเพื่อนำแดนนี เฟนสเตอร์ กลับบ้านอย่างปลอดภัย เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไบเดน และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ดำเนินการอย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อให้มั่นใจว่าเฟนสเตอร์จะได้รับการปล่อยตัวโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และสามารถกลับถึงสหรัฐฯ อย่างปลอดภัย #BringDannyHome” ข้อเรียกร้องของผู้รณรงค์แคมเปญ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 01.31 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศไทย แคมเปญดังกล่าวมีผู้มาร่วมลงชื่อแล้วมากกว่า 6,000 รายชื่อ จากที่ต้องการ 7,000 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อรัฐบาลสหรัฐฯ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท