‘ไลน์แมน’ แถลงแก้ปัญหา แต่ไม่แตะเรื่อง ‘ค่ารอบ’-ไรเดอร์ไลน์แมนทั่วประเทศประท้วงต่อเนื่อง

บริษัท Line Man Wongnai ออกแถลงการณ์แก้ปัญหาและข้อร้องเรียนของไรเดอร์จากอยุธยา-อ่างทองที่มายื่นหนังสือที่ บ. Line Man Wongnai ที่ตึก T-One เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 แต่ไม่มีการพูดปัญหาค่ารอบ ด้านไรเดอร์ ‘ไลน์แมน’ ทั่วประเทศ รวมตัวประท้วงเรื่องค่ารอบถูกลดเหลือ 24 บาท ร้องค่ารอบปรับกลับมาเป็น 38 บาท 

  • เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ของวันที่ 1 มิ.ย. 64 ไรเดอร์ กทม. อยุธยา และอ่างทอง รวมตัวกันยื่นหนังสือถึง บ. Line Man Wongnai ที่ตึก T-One ถนนสุขุมวิท หลังค่ารอบไรเดอร์ต่างจังหวัดถูกปรับลดเหลือขั้นต่ำเริ่มที่ 24 บาทต่อรอบ และการกระจายงานระหว่างไรเดอร์หน้าเก่า และหน้าใหม่ ไม่เท่าเทียมกัน โดยไรเดอร์สมัครใหม่จะมีโอกาสได้รับงานมากกว่า คนที่ทำงานมานาน
  • ผลกระทบจากการที่ค่ารอบลดลง ทำให้ไรเดอร์ต้องทำงานเป็นเวลานานมากยิ่งขึ้น จากการสัมภาษณ์ไรเดอร์จากอยุธยา ระบุว่า บางคนต้องทำงานแต่เดิม 10 ชม. ตอนนี้ต้องทำงานยาวนาน 12-13 ชม. เพื่อให้ได้เงินเท่าเดิม และยังไม่รวมค่าต้นทุนที่ไรเดอร์ทุกคนต้องแบกรับ 
  • ข้อเรียกร้องหลักของไรเดอร์อยุธยา-อ่างทอง คือ ขอค่ารอบขั้นต่ำเริ่มที่ 40 บาทต่อรอบ 
  • เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 มิ.ย. 64 บ. Line Man Wongnai ออกแถลงการณ์ 'แก้ปัญหาและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบอันเนื่องมาจากการบริหารการจัดการของบริษัท' แต่ไม่แตะเรื่องค่ารอบวิ่งของไรเดอร์ต่างจังหวัด ที่ถูกปรับลดเหลือ 24 บาทต่อรอบ
  • ตอนนี้มีไรเดอร์ 'ไลน์แมน' อย่างน้อย 13 จังหวัดออกมาประท้วงตามสถานที่สาธารณะ และหน้าสำนักงานเช่า บ.ไลน์แมน ตามจังหวัดที่ตัวเองอยู่ เพื่อขอให้ค่ารอบพื้นที่ต่างจังหวัด ปรับมาเป็นขั้นต่ำ 38 บาท

ภาพบรรยากาศการประท้วงที่ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 64 (ที่มา เพจ สหภาพไรเดอร์ - Freedom Rider Union)

กรณีสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 ไรเดอร์ไลน์แมนจากกรุงเทพฯ อยุธยา และอ่างทอง รวมตัวยื่นหนังสือถึง บ. ที่ตึก T-One ถนนสุขุมวิท ซึ่งเป็นสำนักงานเช่าของ บ.วงใน เพื่อให้ บ. แก้ปัญหาเรื่องค่ารอบของไรเดอร์ต่างจังหวัดที่ลดลงเหลือประมาณเริ่มต้นที่ 24 บาทต่อรอบ โดยเรียกร้องให้บริษัทปรับค่ารอบขั้นต่ำอยู่ที่ 40 บาทต่อรอบ และปัญหาเรื่องการกระจายงานระหว่างไรเดอร์หน้าเก่าและหน้าใหม่ที่ไม่เท่ากัน

2 มิ.ย. 64 บริษัท Line Man Wongnai ออกแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กเพจสาธารณะ ‘LINE MAN Rider’ เรื่อง “แนวทางการแก้ไขปัญหาและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบอันเนื่องมาจากการบริหารการจัดการของบริษัท” 

สืบเนื่องจากการร้องเรียนจากไรเดอร์ในหลายๆ พื้นที่ตามที่ปรากฎในสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นั้น บริษัทขอน้อมรับถึงข้อเสนอแนะ และรับทราบถึงผลกระทบต่างๆ ที่ไรเดอร์ได้รับจากการจัดการบริหารงานในช่วงหลายวันที่ผ่านมาของบริษัท ซึ่งทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และทำการพิจารณาประเมินสถานการณ์ในหลายๆ ด้านอย่างเร่งด่วน โดยบริษัทขอเรียนแจ้งให้ทราบถึงประเด็นสำคัญต่างๆ ดังนี้

1. การปรับเปลี่ยนเงื่อนไขอินเซนทีฟ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบราคาและอินเซนทีฟที่เกิดขึ้นได้คำนวนจากหลายปัจจัย ซึ่งคำนึงถึงการรักษารายได้เฉลี่ยของไรเดอร์ส่วนมากเป็นสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทได้รับฟังความเห็นจากไรเดอร์ และกำลังอยู่ระหว่างการปรับอินเซนทีฟในแต่ละช่วงเวลาใหม่ และจะประกาศในวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน ไรเดอร์จะสามารถตรวจสอบได้ผ่าน Inbox ของแอป Line Man Rider 

2. การกระจายงานให้ไรเดอร์ใหม่ บริษัทยังคงเน้นย้ำถึงการสร้างรายได้ที่มั่นคง และสม่ำเสมอให้กับไรเดอร์ทุกท่าน อย่างไรก็ตาม ไรเดอร์ใหม่อาจเกิดข้อผิดพลาดในการใช้แอป ไม่ว่าจะเป็นการใช้แผนที่ไม่คล่อง การยกเลิกงานโดยบังเอิญ รวมถึงกรณีอื่น ๆ ส่งผลให้ที่ผ่านมา บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องสงวนสิทธิ์เพิ่มโอกาสในการทำงานให้กับไรเดอร์เหล่านั้นในบางพื้นที่ ซึ่งจำกัดมากที่สุดหลังจากเปิดระบบอยู่ที่เพียง 3 วันแรก หรือ 20 ออเดอร์แรกเท่านั้น โดยภายในวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน 2564 บริษัทจะยกเลิกการกระจายงานในรูปแบบดังกล่าว เพื่อความยุติธรรมในการทำงานของไรเดอร์ทั้งประเทศ 

3. รัศมีการกระจายงาน ปัจจุบัน ระบบการกระจายงานมีรัศมีที่น้อยกว่า 3 กิโลเมตรมาโดยตลอดในทุกพื้นที่ และในกรณีที่ไม่มีไรเดอร์รับงานในรัศมีที่น้อยกว่า 3 กิโลเมตรนั้น บริษัทจำเป็นต้องกระจายงานให้กับไรเดอร์ในรัศมีกว้างขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าร้านค้า และผู้บริโภค จะได้รับการบริการภายในระยะเวลาที่เหมาะสม รวมถึงไรเดอร์จะได้รับค่าตอบแทนจากการเดินทางที่มากขึ้นเช่นกัน

4. แผนที่ไม่มีเสถียรภาพในการคำนวณระยะทาง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับปรุงแก้ไขแผนที่อย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ซึ่งไรเดอร์สามารถขอปรับปรุงราคาค่าเดินทางที่เกิดจากการคำนวณระยะทางที่ผิดพลาดผ่าน Customer Support ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ บริษัทเข้าใจดีว่าไรเดอร์มีค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในทุก ๆ วัน ดังนั้น บริษัทจะปรับปรุงระยะเวลาการคืนค่าใช้จ่ายส่วนต่างนี้จากเดิมที่ใช้ระยะเวลา 5 วัน ปรับลดลงเหลือเพียง 3 วัน เพื่อให้ไรเดอร์สามารถรับเงินโดยเร็วที่สุดเท่าที่บริษัทฯ สามารถจะทำได้ 

5. ระบบขัดข้องระหว่างวันที่ 30 พ.ค. ถึง 1 มิ.ย. 64 บริษัทกำลังเร่งดำเนินการเพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้นทั้งหมดระหว่างช่วงเวลานั้น บริษัทขออภัยเป็นอย่างสูงสำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อไรเดอร์ออนไลน์ในช่วงเวลาดังกล่าว และจะเร่งดำเนินการชดเชยในรูปแบบของผลประโยชน์ต่าง ๆ โดยดีที่สุดภายในเดือนนี้ (มิ.ย. 64) ซึ่งจะประกาศให้ทราบต่อไป 

6. ขั้นตอนการคืนค่าอาหารที่ถูกยกเลิก บริษัทขอเน้นย้ำว่าไม่ต้องการให้ไรเดอร์เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อนำส่งอาหารเหล่านั้นมายังสำนักงานของเรา ดังนั้น ตามนโยบายที่มีอยู่เดิม ไรเดอร์สามารถขอคืนค่าอาหารผ่าน Customer Support ได้ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเร่งกำชับพนักงานของบริษัทในทุกพื้นที่ให้รับทราบแบะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 

7. คุณภาพการบริการของพนักงาน บริษัทได้สอบสวนพนักงานในพื้นที่ที่ถูกร้องเรียน รวมถึงได้มีการตักเตือนเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว หากพบการกระทำผิด บริษัทฯ พร้อมลงโทษสูงสุดตามระเบียบของบริษัทฯ ทันที พร้อมกันนี้ บริษัทมีมาตรการควบคุมการให้บริการ รวมถึงมีการจัดอบรมการให้บริการของพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไรเดอร์ได้รับการบริการที่ดี และได่รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนที่สุด  

8. การรับสมัครไรเดอร์ เนื่องด้วยสถานการณ์อันไม่แน่นอนในปัจจุบัน มีไรเดอร์จำนวนมากต้องการสมัครขับขี่กับบริษัทเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเอง และครอบครัว รวมไปถึงร้านอาหารจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบ และผู้บริโภคทั่วประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทมีความจำเป็นในการบริหารจัดการจำนวนไรเดอร์ให้เพียงพอกับความต้องการเหล่านั้น อย่างไรก็ดี บริษัทขอเน้นย้ำว่า บริษัทยังคงคำนึงถึงผลตอบแทนและรายได้เฉลี่ยของไรเดอร์ในทุกพื้นที่ไปพร้อม ๆ กับการสร้างรายได้ให้กับไรเดอร์ใหม่เสมอ

‘ไม่พูดเรื่องค่ารอบ’

หลัง บ. ไลน์แมน แถลงแก้ปัญหา ผู้สื่อข่าวประชาไท โทรศัพท์สัมภาษณ์ ‘อาร์ม’ ไรเดอร์จาก จ.อยุธยา และหนึ่งในผู้เข้าร่วมการยื่นหนังสือให้ตัวแทน บ.ไลน์แมน เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 เบื้องต้น อาร์ม กล่าวว่า แถลงการณ์ล่าสุดยังไม่เป็นที่พอใจ เนื่องจากไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องค่ารอบวิ่งที่ลดลงอย่างมากในพื้นที่ต่างจังหวัด

“เมื่อวาน ทางบริษัทบอกว่า จะรับฟังข้อเสนอ และก็เอากลับไปพิจารณา และร่วมประชุมกับผู้บริหาร และช่วงบ่ายก็ประกาศผลมา เรื่องหลัก ๆ ที่เราเข้าไป เรื่องค่ารอบที่มันลดลงใช่ไหมครับ แต่พอประกาศวันนี้ มันไม่มีการพูดถึงค่ารอบที่ลดลง มันประกาศกลายเป็นเรื่องอื่นที่ เป็นจุกจิก ๆ  ไม่ไช่ประเด็นหลักที่เราต้องการ” อาร์ม กล่าววันที่ไปยื่นหนังสือให้ บ. Line Man Wongnai เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64

ทั้งนี้ อาร์ม กล่าวต่อว่า บริษัทปรับลดค่ารอบจากแต่เดิม 40 บาท และก็มีการปรับทยอยลงอย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้ลดเหลือประมาณ 24-25 บาทต่อรอบ ทำให้รายได้ของไรเดอร์หายไปอย่างมาก ยังไม่รวมต้นทุนมหาศาลที่ไรเดอร์ต้องแบกรับ ส่งผลต่อระยะเวลาการทำงานที่ยาวนานขึ้นเพื่อให้ได้รายได้กลับมาเท่าเดิมช่วงก่อนปรับลดค่ารอบ  

“ค่ารอบอยุธยา อยู่ที่ 40 บาท และมันก็ปรับลดลงมาเรื่อย ๆ จนนาทีนี้ปัจจุบันเลย ยอดรายได้สุทธิต่อรอบอยู่ที่ 24-25 บาทต่อรอบ ก็มันเป็นขั้นต่ำที่ 24 บาทต่อรอบ สัปดาห์ที่แล้วเริ่มที่ 30 บาท ตอนนี้พอหักสุทธิแล้ว หักภาษีอีก 3% โดนไลน์แมนหักอีก 15% น่าจะอยู่ 24.80 บาท ประมาณนี้ครับ เป็นตัวเริ่มต้น”

“แม้ว่าทางบริษัทจะแจ้งปรับราคาลง ก่อน 2 อาทิตย์ เราทำใจไว้แล้ว แต่พอมันปรับขึ้นมาแล้วจริง ๆ มันลดเยอะเกินไปครับ สมมติ ผมวิ่งงานเช้า รับงานตัวเดียวกัน ร้านเดียวกันส่งที่ลูกค้าเดียวกัน วันแรกอยู่ที่ 44 บาท ระยะทางประมาณ 5 กม. แต่พอบริษัทปรับ งานตัวเดียวกัน ระยะทางเดียวกัน ช่วงเวลาเดียวกัน 33 บาท หายไป 11 บาทเลย ซึ่งอันนี้ยังไม่รวมกับค่าต้นทุนที่ไรเดอร์ต้องแบกรับเอง ค่าน้ำมัน ค่าโทรศัพท์ ค่าสึกหรอ ไหนจะเรื่องอุบัติเหตุอีก” 

“หลังจากปรับรอบ รายจ่ายที่จะพอต่อวัน เมื่อก่อนบางคนทำ 10 ชม. พอปรับลงมาตอนนี้ขั้นต่ำมัน ต้อง 12-14 ชม. มันถึงอยู่ได้ มันถึงจะพอ พอกับรายรับก่อนหน้าที่เขาปรับไป สมมติว่าลองเทียบเลขสามตัว เมื่อก่อน 30 งานบางครั้ง สามารถทำได้ถึงประมาณ 1,200 บาทต่อวัน แต่อยู่ ๆ วิ่งงานเท่าเดิม รายได้หายไป 300-400 บาทต่อวัน” ไรเดอร์จากอยุธยา กล่าวถึงปัญหาให้ฟัง

ปัญหาเรื่องค่ารอบไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่ จ.อยุธยา หรือ จ.อ่างทองเท่านั้น แต่ไรเดอร์จังหวัดอื่น ๆ ได้รับผลกระทบเช่นกัน 

“ตอนนี้มันไม่ได้ลำบากแค่ทึ่อยุธยา หรืออ่างทอง อย่างเดียว ทั้งโซนชลบุรี เชียงใหม่ หรือว่ากำแพงเพชร เพชรบูรณ์ สิงห์บุรี สุพรรณบุรี สังเกตได้เฟซบุ๊ก เขาจะประท้วงกันหมดตอนนี้” อาร์ม ทิ้งท้าย

2 มิ.ย. 64 สหภาพไรเดอร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพจสาธารณะ “สหภาพไรเดอร์ - Freedom Rider Union” รายงานวันนี้ (2 มิ.ย. 64) ระบุว่าไรเดอร์ ‘ไลน์แมน’ 13 จังหวัด ประกอบด้วย อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ฉะเชิงเทรา ศรีสะเกษ เชียงใหม่ ชัยนาท เพชรบูรณ์ พิจิตร ภูเก็ต นครศรีธรรมราช และปัตตานี ออกมารวมตัวกันในที่สาธารณะ และหน้าสำนักงานเช่าของไลน์แมนตามจังหวัดที่ตนเองอาศัยอยู่ เพื่อประท้วงบริษัท Line Man Wongnai แก้ปัญหาลดค่ารอบของไรเดอร์ต่างจังหวัด หลัง บ.ลดค่ารอบเหลือ 24 บาทเท่านั้น โดยพวกเขาเรียกร้องค่ารอบปรับกลับมาเป็น 38 บาท

ภาพบรรยากาศการประท้วงที่ จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 64 (ที่มา เพจ สหภาพไรเดอร์ - Freedom Rider Union)
 

ข่าวที่เกี่ยวข้่อง

ย้อนดู 3 ข้อเรียกร้อง จากไรเดอร์อยุธยา-อ่างทอง ถึง บ. 'Line Man' เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64

มงคล ยางงาม ผู้ประสานงานสหภาพไรเดอร์ ระบุเหตุที่ต้องมารวมตัวเรียกร้องครั้งนี้ในหนังสือว่า ทางบริษัทมีการปรับลดค่ารอบจนทำให้ผู้วิ่งงานต่างจังหวัดได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก รายได้ลดลงจนไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน จากราคารอบละ 40 บาท เหลือแค่รอบละ 24 บาท 

อีกทั้ง ปัญหาเรื่องรายได้ยังถูกกดทับซ้ำจากนโยบายบริษัท ที่เปิดรับไรเดอร์ใหม่จำนวนมาก ทำให้งานกระจายให้ไรเดอร์ไม่ทั่วถึง อีกทั้ง บริษัทยังให้สิทธิไรเดอร์หน้าใหม่มองเห็นงานในแอปฯ ก่อนไรเดอร์ที่ทำงานมานาน และมีการประกันรายได้ให้กับไรเดอร์ที่รับเข้ามาใหม่  

จากปัญหาดังกล่าว นำมาสู่ข้อเรียกร้อง 3 ข้อของไรเดอร์ไลน์แมน จ.อยุธยา และ จ.อ่างทอง ประกอบด้วย 

1.ขอให้บริษัทปรับขึ้นค่าตอบแทนต่อรอบให้กับไรเดอร์ในต่างจังหวัดในอัตราเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 40 บาทต่อรอบ

2.ขอให้บริษัทปรับรัศมีการกระจายงานเป็นเหมือนเดิมคือระยะแรกอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตร 

3.ขอให้บริษัทปรับให้ไรเดอร์ทุกคนไม่ว่าจะสมครใหม่หรือเก่าให้มองเห็นงานเท่ากัน พร้อมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท