Skip to main content
sharethis

ครบรอบ 1 ปีที่ วันเฉลิม ผู้ลี้ภายทางการเมืองที่ถูกอุ้มหายในกัมพูชา หลายสถานทูตโพสต์ต่อต้านการบังคับสูญหาย ขณะที่นักกิจกรรมโพสต์ร่วมรำลึก

4 มิ.ย.2564 เนื่องในวาระครบรอบ 1 ปี การหายตัวไปของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะลี้ภัยทางการเมืองในประเทศกัมพูชา โดยถูกพาตัวขึ้นรถ ก่อนหายตัวอย่างลึกลับ ขณะแวะซื้อของหน้าอาคารที่พัก ช่วงเย็นของวันที่ 4 มิ.ย.63 ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยที่วันเฉลิมเป็นผู้ที่ไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่งคณะรัฐประหาร 57 หรือ คสช. นั้น

ภาพตัวอย่างที่สถานทูตโพสต์ต่อต้านการบังคับสูญหาย (ที่มาภาพบันทึกโดย Pornpen Khongkachonkiet)

 

วันนี้ (4 มิ.ย.64) เฟซบุ๊กแฟนเพจของสถานทูตหลายประเทศเช่น เยอรมัน ออสเตรเลีย ออสเตรีย สวีเดน อังกฤษ แคนาดา สวิสเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก และฟินแลนด์ เป็นต้น โพสต์ภาพ พร้อมข้อความรณรงค์ต่อต้านการอุ้มหายหรือการบังคับสูญหาย

โดยระบุว่า

ลองจินตนาการดูว่าจะเป็นเช่นไรหากจู่ ๆ คนที่ท่านรักก็หายตัวไป

ท่านจะรู้สึกอย่างไร? ท่านจะคิดถึงเขาไหม? ท่านจะร่ำร้องเพื่ออยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นไหม? ท่านจะทำทุกวิถีทางเพื่อตามหาเขาไหม? ท่านจะเรียกร้องขอความยุติธรรมหรือไม่?

น่าเศร้าใจที่มีหลายแสนคนในอย่างน้อย 85 ประเทศทั่วโลกได้หายตัวไปในระหว่างที่เกิดความขัดแย้งหรือมีการปราบปราม

#การบังคับบุคคลให้สูญหาย ไม่ใช่แค่อาชญากรรมต่อเนื่องเท่านั้น ผู้เสียหายโดยมากถูกทรมานหรือสังหารโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ได้รับคำสั่งจากรัฐ

ทั้งนี้ การบังคับบุคคลให้สูญหายทำให้ครอบครัวและญาติของผู้เสียหายเจ็บปวดแสนสาหัส และทุกข์ทรมานใจไปชั่วชีวิต

การบังคับบุคคลให้สูญหายเป็นเรื่องที่มิอาจยอมรับได้และขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ครอบครัวของผู้เสียหายและสังคมมีสิทธิที่จะทราบความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนที่พวกเขารัก

มติชนออนไลน์ ยังรวบรวมการโพสต์รำลึกเหตุการณ์อุ้มหายวันเฉลิม ของนักกิจกรรมหรือองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีบทบาทเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเหตุการอุ้มหายวันเฉลิมถือเป็นอีก 1 ชนวนนำมาสู่การเคลื่อนไหวดังกล่าว เช่น พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร  กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมโพสต์คลิปพร้อมข้อความระบุครบ 1 ปีการบังคับสูญหายวันเฉลิม กลุ่ม ศิลปะปลดแอก – FreeArts โพสต์ภาพกราฟิก พร้อมข้อความว่า #1ปีต้องมีความยุติธรรมให้วันเฉลิม  กลุ่มขอนแก่นพอกันที โพสต์ข้อความผ่านทางแฟนเพจ ว่า ครบรอบ 1 ปี วันเฉลิมสูญหาย เป็นต้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net