ไรเดอร์ ‘ไลน์แมน’ เมืองชลฯ เตรียมปิดรับงาน 14 มิ.ย. ประท้วง บ.ขอค่ารอบเริ่มที่ 40

ไรเดอร์แอปฯ 'ไลน์แมน' จ.ชลบุรี นัดรวมตัว พร้อมหยุดงานช่วง 17.00-19.00 น. ในวันที่ 14 มิ.ย. 64 เพื่อเรียกร้องค่ารอบวิ่งเริ่มต้นที่ 40 บาทต่อรอบ หลังเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 บ.ไลน์แมนฯ มีการปรับค่ารอบวิ่งพื้นที่เมืองชลฯ เริ่มต้นที่ 34 บาท พร้อมหักอีก 3% เหลือแค่ 32-33 บาทต่อรอบ ค่ารอบที่น้อยเกินไป ส่งผลให้ไรเดอร์อยู่ยาก

ที่มา เพจ สหภาพไรเดอร์ - Freedom Rider Union
 

สืบเนื่องจากกรณีสหภาพไรเดอร์ โพสต์ข้อความลงบนสื่อโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 64 ระบุว่า "ประกาศ !!! ขอความร่วมมือพี่น้องไรเดอร์ทุกท่านในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ร่วมกันออกมาแสดงพลัง เพื่อเรียกร้อง ค่ารอบที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกท่าน โดยการรวมตัวครั้งนี้ มีสื่อรองรับการทำข่าวลงโซเชียล เพื่อสื่อให้ถึงบริษัทและเร็วยิ่งขึ้น !! เจตนารมณ์ของเราคือ #การทวงค่ารอบสุทธิไม่ต่ำกว่า 40 บาท ในวันที่ 14/06/64 เวลา 17.00-19.00 น. ณ สะพานเกาะลอย ศรีราชา (จ.ชลบุรี)"

11 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ‘นัททิว’ ไรเดอร์ ‘ไลน์แมน’ จากจังหวัดชลบุรี ถึงการเรียกร้องครั้งนี้ 

นัททิว กล่าวว่า สาเหตุที่ไรเดอร์จัดหวังชลบุรี ออกมาเรียกร้องครั้งนี้ เป็นผลมาจากการปรับค่ารอบของ บ. เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 จากเดิมค่ารอบที่ จ.ชลบุรี อยู่ที่ 40 บาท (หักค่าธรรมเนียมแอปฯ แล้ว เหลืออยู่ที่ 34 บาท) ตอนนี้เริ่มที่ 34 บาทต่อรอบเท่านั้น 

นัททิว ระบุเพิ่มว่า แม้ค่ารอบที่ขึ้นในแอปฯ ไลน์แมน จะบอกว่า 34 บาท แต่มีการหักเงินเพิ่มอีก 3% ทำให้ค่ารอบจริง ๆ ที่ไรเดอร์ได้จะอยู่ 32-33 บาท ซึ่งนัททิวเองไม่ทราบว่า ‘หักจากค่าอะไร’

“มาจากค่ารอบที่บริษัทที่ลดเราแล้ว เหลือน้อยเกิน ตอนแรกต่างคนต่างจำใจวิ่ง แต่พอผมเริ่ม มันมีคนเห็นด้วยเยอะ งั้นทำแบบนี้ไหม เพื่อให้เสียงของเรา ถึงหูบริษัท บริษัทจะได้รับฟังเราบ้าง เรียกร้องแค่ค่ารอบอย่างเดียว”

ข้อเรียกร้องหลักของไรเดอร์เมืองชลฯ คือ การขอค่ารอบ จ.ชลบุรี เริ่มต้นที่ 40 บาทต่อรอบ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

“อยากให้มันเพิ่มขึ้นมา สุทธิไม่ต่ำกว่า 40 บาท เพิ่มขึ้นมา 7-8 บาท เมื่อก่อนเราเคยได้ 57 บาท พอหักค่าธรรมเนียมแอปฯ แล้ว 47 บาท คือบริษัทจะลดค่ารอบ ผมรับได้ แต่รอบนี้ มันหักเยอะเกิน 47 บาท แล้วเหลือ 34 บาท รอบนี้มันหายไป 13 บาท แต่ถ้าหักมาเหลือ 40 บาท แบบนี้บริษัทครึ่ง ไรเดอร์ครึ่งหนึ่ง มันก็ยังเป็นอะไรที่โอเคทั้งสองฝ่าย”

“ที่เราขอมันก็ไม่เยอะเท่าเดิม เมื่อก่อนมันอาจจะเยอะไป แล้วจะลดก็ไม่ว่า แต่คราวนี้มันลดเยอะไปจริง ๆ” ไรเดอร์ เมืองชลฯ ระบุถึงข้อเรียกร้องหลักของการหยุดงานครั้งนี้ 

นัททิว กล่าวว่า ที่เลือกวิธีหยุดรับงานตอนช่วงเวลา 17.00-19.00 น. นั้น เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีคนสั่งออเดอร์อาหารเยอะที่สุด และหวังส่งเสียงไปให้ถึง บ. ได้รับทราบปัญหาของไรเดอร์ครั้งนี้ 

“คือจริง ๆ มันส่งผลกระทบมาตั้งแต่ 34 แล้ว ...แต่ไม่มีใครออกมาแสดงพลังอะไร และพอครั้งนี้ มันก็โดนลด ไม่ไหวแล้ว ต้องทำแบบนี้แล้ว เพราะว่าในอนาคต อาจจะโดนลดอีกก็ได้ ถ้าเราไม่ทำ” นัททิว ทิ้งท้าย 

ทั้งนี้ แม้ว่าไรเดอร์เมืองชลฯ ประชาสัมพันธ์นัดกดปิดรับงานประท้วงตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 64 แต่ผ่านมา 2 วันแล้ว (11 มิ.ย.) นัททิว ระบุว่ายังไม่มีตัวแทน บ.ไลน์แมน วงใน จำกัด ติดต่อกลับมาทางกลุ่มไรเดอร์เมืองชลฯ เพื่อแก้ไข หรือรับฟังปัญหา 

อย่างไรก็ตาม หลังมีการรายงานข่าวการปิดรับงานของไรเดอร์ จ.ชลบุรี บริษัท ไลน์แมน วงใน จำกัด ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 64 ตอบประเด็นที่ไรเดอร์รับ-ส่งอาหาร จ.ชลบุรี ตั้งข้อกังขาต่อการหักค่ารอบ 3% โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ไรเดอร์ เมืองชลฯ เกิดความไม่พอใจและนำมาสู่การปิดรับงานนั้น 

ทางตัวแทนไลน์แมน ระบุว่า ค่ารอบของไรเดอร์ที่ถูกหักลง 3% เป็นการหักภาษี ณ ที่จ่ายเท่านั้น พร้อมกันนี้ ทางไลน์แมน แนบรูปการคำนวณค่าใช้จ่ายแบบใหม่มาให้ 

(ที่มา เพจเฟซบุ๊ก LINE MAN RIDER)
 

หมายเหตุ : มีการเพิ่มเนื้อหาจากที่บริษัท ไลน์แมน วงใน จำกัด ชี้แจงกรณีค่ารอบถูกหักเพิ่ม 3% นั้น มาจากการหักภาษี ณ ที่จ่าย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท