Skip to main content
sharethis

'ไมเคิล ฮีธ' อุปทูตสหรัฐฯ เผยแพร่จดหมายผ่านเว็บไซต์สถานทูต จะดูแลพลเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในไทยให้ดีที่สุดในช่วงโควิด-19 ระบาด พร้อมขอให้รัฐบาลไทยเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้คนไทยและคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทยโดยยึดหลักเสมอภาคและเท่าเทียม

23 มิ.ย. 2564 เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐฯ และสถานกงสุลในประเทศไทย เผยแพร่จดหมายจากไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่ส่งข้อความถึงพลเมืองสหรัฐฯ ซึ่งพำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย เรื่องการฉีดวัคซีนให้แก่พลเมือง โดยยืนยันว่าสถานทูตสหรัฐฯ จะดูแลพลเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยในช่วงโรคระบาดอย่างเต็มที่เช่นเดียวกับที่รัฐบาลอเมริกันดูแลพลเมืองของตนหรือคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ทั้งยังขอให้พลเมืองอเมริกันในประเทศไทยที่ต้องการฉีดวัคซีนให้รอรับวัคซีนตามแผนฉีดวัคซีนของรัฐบาลไทย แต่สถานทูตสหรัฐฯ จะพยายามอย่างถึงที่สุดให้พลเมืองอเมริกันสามารถเข้าถึงวัคซีนจำนวน 7 ล้านโดสที่รัฐบาลอเมริกันจะบริจาคให้ประเทศในเอเชียรวมถึงไทย พร้อมเปิดช่องทางรับฟังปัญหาการเข้าถึงวัคซีนของพลเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยอีกด้วย

จดหมายจากอุปทูตไมเคิล ฮีธถึงพลเมืองอเมริกันในประเทศไทย

ถึง เพื่อนพ้องชาวอเมริกันในประเทศไทย

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พวกคุณหลายคนไถ่ถามกันเข้ามามากถึงเรื่องการฉีดวัคซีนในประเทศไทย ผมอยากให้พวกคุณรู้ว่าผมได้ยินเสียงและเข้าใจความกังวลของพวกคุณ ผมจึงกำลังจะแจ้งความคืบหน้าในเรื่องที่รัฐบาลของเรากำลังกระทำอยู่ เพื่อรับรองว่าพลเมืองอเมริกันจะสามารถเข้าถึงวัคซีนอย่างแน่นอน

คณะทำงานภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส เริ่มดำเนินการในโครงการความมุ่งมั่นระดับโลกเพื่อขจัดปัญหาโรคระบาด ด้วยการบริจาควัคซีน 80 ล้านโดสให้แก่หลายประเทศทั่วโลกภายในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ และจะบริจาคอีก 500 ล้านโดสในปีหน้า วัคซีนจำนวน 25 ล้านโดสแรก[จากโครงการความช่วยเหลือนี้]ใกล้ถึงเวลาส่งมอบแล้ว โดยวัคซีนจำนวน 7 ล้านโดสจะจัดส่งมายังประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทย เราสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนอย่างเป็นธรรมให้แก่พลเมืองของเรามาอย่างต่อเนื่องร่วมกับรัฐบาลไทย เรารู้สึกมั่นใจในคำมั่นของรัฐบาลไทยที่บอกว่าจะฉีดวัคซีนให้แก่ชาวอเมริกันและประชาชนชาติอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ที่นี่ เช่นเดียวกับที่คนไทยและคนชาติอื่นๆ ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างสะดวกรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา

คณะผู้แทนทางการทูตของสหรัฐฯ เองก็ไม่อาจหลีกหนีการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ เพราะหลายครอบครัวในชุมชนของเราต้องทนทุกข์ทรมานจากโคกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจากโรคระบาดรุนแรงครั้งนี้ หลายประเทศทั่วโลกพากันต่อสู้กับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงต้องสู้รบปรบมือกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายอย่างเป็นวงกว้างในกลุ่มคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งจำเป็นต้องคลี่คลายวิกฤตในครั้งนี้ด้วยหลักการสากล ดังนั้น รัฐบาลของเราจึงส่งต่อวัคซีนไปยังกลุ่มประเทศที่เผชิญการระบาดหนักมากที่สุดก่อน โดยใช้วิธีการที่เสมอภาค มีระเบียบขั้นตอน และเป็นไปตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ไม่สามารถจัดหาวัคซีนให้แก่ชาวอเมริกันหลายล้านคนที่พำนักอาศัยอยู่นอกสหรัฐฯ ได้ สำหรับบุคคลที่ต้องการเดินทางกลับไปรับวัคซีนที่สหรัฐฯ สามารถตรวจสอบข้อมูลวัคซีนในแต่ละมลรัฐได้ที่ www.vaccines.gov ในขณะเดียวกัน เนื่องจากประเทศไทยกำลังเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีน ผมจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องให้คุณ[พลเมืองอเมริกัน]สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเสมอภาค และขอจงอย่าลืมว่าพลเมืองไทยจำนวนมากเองก็ยังรอคิวรับวัคซีนอยู่เช่นเดียวกัน ผมยินดีรับฟังประสบการณ์ส่วนตัวของพวกคุณในเรื่องเงื่อนไขการฉีดวัคซีนตามพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่ และได้สร้างอีเมลขึ้นมาใหม่ (covidbkk@state.gov) เพื่อรับฟังเรื่องราวของพวกคุณโดยเฉพาะ เราจะอัปเดตข้อมูลความคืบหน้าต่างๆ เรื่องโควิด-19 อย่างต่อเนื่องผ่านเว็บไซต์สถานทูต https://th.usembassy.gov/u-s-citizen-services/covid-19-information/ เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยเพื่อทำให้คุณมั่นใจว่าคุณเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการฉีดวัคซีนของรัฐบาลไทยที่ระบุว่าจะฉีดวัคซีนให้แก่ผู้อยู่อาศัย[ในไทย]ทุกคน โดยไม่แบ่งแยกสัญชาติ

สหรัฐอเมริกามีความก้าวหน้าอย่างมากในการต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ แต่ผมเห็นด้วยกับพวกคุณว่าการทำงานนี้ยังห่างไกลความสำเร็จ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความพร้อมในการให้บริการวัคซีนของประเทศไทยจะเพิ่มมากขึ้น ดังที่ผลผลิตทางเทคโนโยลีอเมริกันผลิดอกออกผลไปทั่วทั้งโลก หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเราในไทยมีความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับเพื่อนร่วมงานชาวไทยในการพัฒนาวัคซีนและวิธีรักษาโรคเพื่อเอาชนะโรคระบาดนี้ในระยะยาว

ผมจะยังคงติดต่อกับคุณอีกหลายวันหรือหลายสัปดาห์ข้างหน้า หากสถานการณ์มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

ไมเคิล ฮีธ

อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net