Skip to main content
sharethis

ศบค. รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4,161 ราย ติดเชื้อสะสม 240,452 ราย รักษาหายเพิ่ม 3,569 ราย รักษาหายสะสม 196,675 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 51 ราย เสียชีวิตสะสม 1,870 ราย - ผู้ต้องขังป่วยใหม่ 72 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย - จับ 31 นักท่องเที่ยว ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดื่มเหล้าในสถานบันเทิงย่านสุขุมวิท

COVID-19: 26 มิ.ย. ไทยติดเชื้อเพิ่ม 4,161 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 51 ราย

26 มิ.ย. 2564 ศบค. รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4,161 ราย ติดเชื้อสะสม 240,452 ราย รักษาหายเพิ่ม 3,569 ราย รักษาหายสะสม 196,675 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 51 ราย เสียชีวิตสะสม 1,870 ราย

ผู้ต้องขังป่วยใหม่ 72 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 มิ.ย. 2564 เวลา 16.00 น.) มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 72 ราย รักษาหายวันนี้ 510 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 4,583 ราย สถานการณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ ยังคงมีเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการแพร่ระบาดคงที่ จำนวน 127 แห่ง ส่วนเรือนจำสีแดงที่พบการแพร่ระบาดอยู่ที่ 12 แห่งคงเดิม โดยรายงานผู้ติดเชื้อในวันนี้ เป็นการติดเชื้อจากแดนในของเรือนจำสีแดง จำนวน 44 ราย และการตรวจพบเชื้อในห้องแยกกักโรค ซึ่งเป็นผู้ต้องขังรับใหม่ 28 ราย จากเรือนจำพิเศษมีนบุรี เรือนจำจังหวัดสตูล เรือนจำอำเภอธัญบุรี และทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา ขณะที่จำนวนผู้ป่วยรักษาหายยังเพิ่มขึ้นและมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมรักษาหายสะสมอยู่ที่ 31,102 ราย หรือ 86% ของจำนวนผู้ป่วยสะสม ทำให้ผู้ติดเชื้อในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ลดลงเหลือต่ำกว่า 5 พันรายเป็นวันแรก คือ 4,583 ราย เป็นกลุ่มสีเขียว 4,037 ราย สีเหลือง 519 ราย และสีแดง 27 ราย ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตวันนี้ จำนวน 1 ราย รวมเสียชีวิต 38 ราย หรือ 0.1% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มของสถานการณ์ยังคงดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครที่พบผู้ติดเชื้อรักษาหายเพิ่มขึ้น ขณะที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัด ขณะนี้ยังถือว่าสถานการณ์อยู่ในการควบคุม จากการนำแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่แพร่ระบาดเดิมไปปรับใช้ รวมถึงเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์อยู่ก่อนแล้ว จึงสามารถบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบในระยะเวลารวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของกรมราชทัณฑ์จะเริ่มคลี่คลายลงในหลายพื้นที่ และบางแห่งอยู่ในการควบคุมได้แล้ว แต่การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายนอกยังคงมีอยู่และขยายพื้นที่การระบาดมากขึ้น จึงขอให้บุคลากร และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ได้ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกรมราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานภายในสถานที่ควบคุม ที่มีความเสี่ยงต่อการนำเชื้อจากภายนอกเข้าสู่เรือนจำ/ทัณฑสถาน รวมถึงครอบครัวของเจ้าหน้าที่ และจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ ที่ต้องระมัดระวังและคัดกรองเชื้ออย่างเข้มข้นในทุกจุด

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า ผู้เสียชีวิต 1 รายในวันนี้ เป็นผู้ต้องขังชาย อายุ 65 ปี จากเรือนจำกลางบางขวาง เข้ารักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อ 13 มิถุนายน 2564 ผล X-ray พบปอดอักเสบ แพทย์ได้ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir Dexamethasone ยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะ ยาปฏิชีวนะระดับสูง และ Oxygen ความเข้มข้นสูง แต่ผู้ป่วยยังมีอาการเหนื่อย ตรวจพบปอดอักเสบเพิ่มขึ้น ซึ่งแพทย์ได้วางแผนการรักษาร่วมกับผู้ป่วยและญาติ พิจารณาให้การรักษาประคับประคองด้วยยา ปฏิเสธการใส่ท่อช่วยหายใจ จนกระทั่งในวันที่ 25 มิถุนายน ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อย ซึมลงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จับ 31 นักท่องเที่ยว ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดื่มเหล้าในสถานบันเทิงย่านสุขุมวิท

26 มิ.ย.2564 เวลา 02.00 น. ตำรวจ สน.ทองหล่อ เข้าตรวจสอบภายในสถานบันเทิง ซีเครส สตอรี่ ซอยสุขุมวิท 22 หลังพบว่ามีการลักลอบเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเข้าไปใช้บริการ รวมทั้งจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงที่มีคำสั่ง ศบค.ให้ปิดสถานบันเทิงและงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การตรวจสอบพบนักท่องเที่ยว 31 คน เป็นผู้ชาย 14 คน และหญิง 17 คน นั่งกินอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวน และดำเนินคดีในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ส่วนผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าวถูกควบคุมตัวได้ พร้อมแจ้งข้อหาลักลอบเปิดสถานบันเทิง ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรค และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการสอบสวนพบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป และผู้หญิงชาวไทย ส่วนผลตรวจปัสสาวะ ไม่พบสารเสพติด พบเพียงการดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับร้านดังกล่าวในขณะที่เข้าตรวจค้น พบว่าด้านหน้าร้านปิดให้บริการ แต่จะมีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะชาวต่างชาติเข้าไปใช้บริการได้ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างคำสั่งปิดสถานบันเทิงตามคำสั่งของ ศบค. และกรุงเทพมหานคร

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย [1] [2] | Thai PBS

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net