Skip to main content
sharethis

"กลุ่มเชียงใหม่เพื่อปาเลสไตน์" เดินขบวนครบรอบ 1 ปีแห่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่อิสราเอลโจมตีปาเลสไตน์และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ หลังอิสราเอลได้เริ่มทิ้งระเบิดในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2023 เรียกร้องประชาคมโลกไม่เมินเฉยต่อชีวิตชาวปาเลสไตน์

 

6 ต.ค. 2567 เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567 เวลา 17.00 น. ที่บริเวณอ่างแก้ว ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มเชียงใหม่เพื่อปาเลสไตน์ – Chiang Mai for Palestine. จัดกิจกรรมเดินขบวน “1 ปีแห่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 1 ปีแห่งการต่อสู้” เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ที่อิสราเอลโจมตีปาเลสไตน์และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ หลังอิสราเอลได้เริ่มทิ้งระเบิดในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2023

ภายในงานมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 60 คน ทั้งไทยและต่างชาติ โดยได้มีการแจกใบปลิว “เกิดอะไรขึ้นที่กาซา” มีการตะโกนข้อความ “free Palestine” และเดินขบวนจากบริเวณอ่างแก้วไปยังคณะนิติศาสตร์ และคณะต่างๆ รอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เชียงใหม่

 

 

เชียงใหม่

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

แถลงการณ์ 1 ปีแห่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 1 ปีแห่งการต่อสู้

 

ในที่นี้ เราขึ้นพูดในฐานะ ชาวไทย ชาวพุทธ และผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งที่ไม่มีพรมแดน ไม่แบ่งแยกสัญชาติ เชื้อชาติ หรือสีผิว เรารู้สึกโศกเศร้าและอาลัยกับพลเรือนทุกคนที่เสียชีวิตจากความรุนแรง รวมถึงแรงงานไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล รวมถึงพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในกาซาและเวสต์แบงก์ที่ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อย่างโหดเหี้ยมโดยกองทัพอิสราเอลมาตลอด 1 ปี และถูกกดขี่ ข่มเหง เข่นฆ่า อย่างต่อเนื่องมานานกว่า 76 ปี นับตั้งแต่เหตุการณ์หายนะนักบา จุดเริ่มต้นใหญ่ของการล่าอาณานิคมโดยอิสราเอลและกดขี่ชนพื้นเมืองปาเลสไตน์

การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ระลอกนี้ดำเนินมาต่อเนื่อง 1 ปีได้ ก็สาเหตุเพราะการมองข้ามและการเมินเฉยชีวิตของชาวปาเลสไตน์โดยหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลของประเทศเจ้าอาณานิคมต่าง ๆ หรือกลุ่มนายทุนที่ต้องการรักษาผลประโยชน์จากการค้าอาวุธและทำธุรกิจกับไซออนิสต์อิสราเอลผู้ตั้งถิ่นฐานอย่างผิดกฎหมายในดินแดนของปาเลสไตน์ ไม่ว่าเป็นบริษัทเทคโนโลยี ขนส่ง กีฬา อาหารและอื่น ๆ ชาวปาเลสไตน์ต้องเผชิญความโหดร้ายอีกหนึ่งปีหลังจาก 76 ปีแห่งการถูกขับไล่ออกจากบ้านเกิด ช่วงเวลาเกือบร้อยปีแห่งความเจ็บปวดเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้ก็เพราะคนอย่างในสังคมทั่วโลกที่เมินเฉยอย่างนี้เอง ที่มองข้ามชีวิตผู้ถูกกดขี่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุของอคติ หรือเพราะหลงเชื่อวาทกรรมเจ้าอาณานิคม นี่เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เรามีส่วนร่วมยินยอมให้การกดขี่นี้ดำเนินต่อไปได้ นี่เป็นสาเหตุที่พวกเราเลือกจะยุติการเมินเฉย และออกมาเรียกร้องเพื่อเพื่อนมนุษย์ ที่พวกเขาก็มีเรือนร่าง มีชีวิต มีจิตวิญญาณ มีความรัก มีความเกลียด มีลูก มีพ่อ มีแม่ มีสัตว์เลี้ยง ไม่ต่างจากพวกเรา แตกต่างที่ชีวิตของพวกเขากำลังถูกฉีกกระชากเป็นเสี่ยง ๆ ด้วยการรุกรานของเจ้าอาณานิคมอิสราเอล สนับสนุนโดยชาติตะวันตกและลัทธิทหารทั่วโลก

หากเสียงของเรายังไม่อาจดังกว่านี้ได้ ยังไม่อาจมีพลังมากกว่านี้ได้ การเปลี่ยนแปลงและการปลดแอกก็จะยังไม่สามารถเกิดขึ้นเช่นเดียวกับช่วงเวลาที่ผ่านมา จะต้องมีอีกกี่ชีวิตที่ถูกสังหารจนกว่าพวกคุณจะร่วมส่งเสียง บอกว่า “เราไม่ยอม!” การกดขี่ทุกที่ในโลกสัมพันธ์ต่อกัน ข้อเรียกร้องเพื่อชนพื้นเมืองทุกที่สัมพันธ์ต่อกัน การเรียกร้องเพื่อเสรีภาพทุกที่สัมพันธ์ต่อกัน เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการซื้อขายอาวุธและเทคโนโลยีของอิสราเอล เพื่อปลดแอกพวกเราทุกคนจากการสมรู้ร่วมคิดกับรัฐที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา พื้นที่ออนไลน์มีบทบาทสัมพันธ์ในการส่งเสียงข้อเรียกร้อง และบทบาทในการส่งต่อข้อเรียกร้องข้ามทวีป ข้ามดินแดน ข้ามประเทศ เราเห็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐ นักศึกษาในมหาวิทยาลัยทั่วโลก ร่วมมือกัน ส่งเสียงส่งพลังร่วมกันเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์ เราเห็นนักเคลื่อนไหวเพื่อมนุษยธรรม นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ต่างก็ร่วมมือกัน เรียกร้องให้ปาเลสไตน์ เราเห็นความเปลี่ยนแปลงของสื่อและสำนักข่าวในไทยและทั่วโลก ที่เริ่มรู้จักเท่าทันวาทกรรมเจ้าอาณานิคมขึ้นมาบ้าง เราเห็นผู้คนต่างศาสนา ไม่ว่าจะเป็นชาวมุสลิม ชาวคริสต์ ชาวพุทธ และที่สำคัญคือชาวยิวเอง ร่วมกันออกมาประท้วงต่อต้านลัทธิไซออนิสม์และการรุกรานของอิสราเอล เสียงของผู้เรียกร้องเพื่อเพื่อนมนุษย์ถูกส่งต่อถึงกันอย่างไร้พรมแดนและไม่มีข้อจำกัดทางภาษา เชื้อชาติ สีผิว หรือศาสนา

ช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา เรื่องราวการกดขี่ต่อชาวปาเลสไตน์ถูกเล่าขานและส่งต่อ ผู้คนทั่วโลก ตื่น และตระหนัก ถึงความเลวร้ายที่เจ้าอาณานิคมไซออนิสต์กระทำต่อชนพื้นเมืองปาเลสไตน์ เรื่องราวการต่อสู้ต้านทานของชาวปาเลสไตน์ในแผ่นดินแม่และชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่น ถูกเล่าขานและส่งต่อ ด้วยความหวังอย่างยิ่งว่า จะถึงเวลาเสียที ที่พวกเขาจะได้มีชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมมนุษย์ทุกคน และด้วยความหวังว่า ทุกคนบนโลกจะได้มีชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ที่ทุกคนจะได้รับสันติภาพและเสรีภาพ อย่างเท่าเทียม

ในหนึ่งปีที่ผ่านมา จากซิดนีย์ และกรุงโซล ถึงเคปทาวน์และเซาเปาโล ผู้คนหลายหมื่นออกมาเรียกร้องเพื่อปาเลสไตน์ คนทำงานท่าเรือในสเปน อิตาลี เบลเยียม กรีซ และอินเดีย ปฏิเสธจะขนส่งอาวุธลงเรือที่จะมุ่งสู่อิสราเอล และปิดกั่นไม่ให้เรือขนอาวุธเข้าจอด เหล่าผู้บริโภคบอยคอตบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกองทัพอิสราเอล บริษัทญี่ปุ่นอีโตชูยุติความร่วมมือกับ Elbit นิวซีแลนด์ได้สั่งห้ามผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลไม่ให้เดินทาง

76 ปีของชีวิตใต้อาณานิคม และอีก 1 ปีของชีวิตใต้การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ถึงเวลาที่เราจะร่วมลุกขึ้นมายุติช่วงเวลาอันยาวนานของความเจ็บปวดทุกข์ทรมานของเพื่อนผู้ถูกกดขี่

 

จากแม่น้ำสู่ทะเล ปาเลสไตน์จะเสรี From The River to the sea, Palestine will be free!

 

เชียงใหม่

 

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net