Skip to main content
sharethis

สปสช. ห่วงใยประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง เชิญชวน “ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่” ควบคู่วัคซีนโควิด-19 ลดภาวะความรุนแรงของโรคและอัตราเสียชีวิตได้ ทั้งลดภาระงานบุคลากรทางการแพทย์ช่วงโควิด-19 พร้อมแนะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือวัคซีนโควิด-19 ก่อนก็ได้ แต่เว้นระยะเวลาฉีดห่าง 2 สัปดาห์ 

28 มิ.ย.2564 ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ยังเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องตระหนัก โดยเฉพาะประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงต่อภาวะโรคที่รุนแรงหากได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และยิ่งในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากทั้งสองโรคมีอาการคล้ายคลึงกัน ส่งผลต่อการตรวจและรักษาได้ ทั้งผู้ป่วยโควิด-19 หากติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่จะทำให้โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนเพิ่มมากขึ้น นั่นหมายถึงอัตราการเสียชีวิตย่อมสูงขึ้นด้วย ขณะที่ผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ หากติดเชื้อโควิด-19 จะช่วยลดระยะเวลาการรักษาและนอนในโรงพยาบาลได้ 

ทั้งนี้ สปสช. และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมดำเนินการเพื่อให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เริ่มให้เข้ารับบริการฉีดตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมรณรงค์ให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ตระหนักและเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว 

“ขณะนี้ประชาชนให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อร่วมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประเทศโดยเร็ว แต่ในส่วนประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ย้ำว่าต้องไม่ลืมที่จะฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย เพราะหากได้รับเชื้อไม่ว่าจะเป็นไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสไข้หวัดใหญ่ก็ตาม วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จะช่วยลดความรุนแรงจากอาการแทรกซ้อนได้” เลขาธิการ สปสช. กล่าว 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ส่วนการปฏิบัติในการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 นั้น ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถรับบริการฉีดวัคซีนชนิดใดก่อนก็ได้ โดยเว้นระยะห่างระหว่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด19 อย่างน้อย 2 สัปดาห์ และสามารถให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ระหว่างวัคซีนโควิด เข็มที่ 1 และ 2 ได้ 

“จากสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ เรามีความห่วงใยต่อประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงอย่างยิ่ง นอกจากวัคซีนโควิด-19 แล้ว ท่านต้องรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ด้วย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะรุนแรงของโรคให้กับตัวท่านเอง ทั้งโรคไข้หวัดใหญ่ก็ยังเป็นปัญหาสุขภาพ ซึ่งในปี 2564 ได้จัดเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่จำนวน 6.4 ล้านโดส เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับบริการได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ที่ฉีดวัคซีนยังเป็นการลดภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนักจากสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้” เลขาธิการ สปสช. กล่าว     

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net