ตุรกีปราบผู้ชุมนุม LGBTQ+ ไพรด์ ขณะที่เยอรมนี-ฝรั่งเศสชุมนุมอย่างรื่นเริง

ตำรวจรัฐบาลตุรกีใช้กำลังปะทะกับผู้ชุมนุม LGBTQ+ ที่ทำการเดินขบวนไพรด์ โดยที่ทางการอ้างเรื่อง "ความสงบเรียบร้อย" และ "ความปลอดภัย" ในการปราบปรามและจับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 25 ราย รวมถึงมีการทำร้ายหนักข่าวอย่างน้อย 1 ราย ในขณะที่ประเทศยุโรปหลายประเทศมีการเดินขบวนไพรด์ได้อย่างเสรี รวมถึงมีการแสดงออกต่อต้านกฎหมายกีดกัน LGBTQ+ ของฮังการีด้วย

28 มิ.ย. 2564 การเดินขบวนไพรด์ในเดือนไพรด์ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในตุรกีเผชิญกับการปราบปรามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังปะทะกับฝูงชนที่ชุมนุมไพรด์กันที่จัตุรัสทักซิมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีการจับกุมผู้ร่วมชุมนุมอย่างน้อย 25 ราย โดยที่ทางการตุรกีห้ามไม่ให้มีการเดินขบวนชุมนุมไพรด์มาตั้งแต่ปี 2557 หลังจากที่มีประชาชนนับหมื่นนับแสนคนเดินขบวนไปในเมืองอิสตันบูล

โดยที่สำนักงานผู้ว่าการรัฐไม่อนุญาตให้มีการเดินขบวนโดยอ้างว่าเพื่อ "คุ้มครองความสงบเรียกร้อยและความปลอดภัยต่อสาธารณะ" รวมถึงอ้างเรื่อง "สุขภาพ" และ "ศีลธรรม" ด้วย

กลุ่มคณะกรรมการไพรด์วีคกล่าวว่าในช่วงที่มีเหตุปะทะจากตำรวจนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กระสุนยางยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมและมีนักข่าวหนึ่งรายถูกทุบตีจากตำรวจในช่วงที่มีการจับกุม

ในขณะที่ขบวนไพรด์ถูกปิดกั้นในตุรกีในสถานที่อื่นๆ ก็มีการจัดการเดินขบวนในรูปแบบการเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนาน เช่นในกรุงปารีส หลังจากที่มีข้อจำกัดจากการล็อกดาวน์มาเป็นเวลามากกว่า 18 เดือน ขณะที่ในบางแห่งเช่นในฮังการีกลุ่ม LGBTQ+ กำลังเผชิญความยากลำบาก โยอันน์ เลอ คัลเวซ จากประเทศฝรั่งเศสกล่าวว่ามันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ในสถานที่อื่นๆ ชีวิตของ LGBTQ+ ไม่ได้ "ง่ายเท่ากับในฝรั่งเศส"

ในเรื่องนี้สหภาพยุโรปมีแสดงความตั้งใจว่าจะเผชิญหน้ากับฮังการีในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนีก็พูดถึงการตัดสินใจตกแต่งสนามฟุตบอลยูโรนัดที่จะแข่งกับฮังการีด้วยสีรุ้งซึ่งก็คือสีแห่งไพรด์ความหลากหลายทางเพศว่าเป็นการช่วยกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกทางบวกให้กับการแข่งขัน

หนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุมไพรด์กล่าวว่ามันเป็นเรื่องน่าสนใจที่การตัดสินใจของยูฟ่าในการคัดค้านการประดับไฟสีรุ้งกลายเป็นสิ่งที่ขยายผลไปสู่วงการอื่นนอกเหนือจากวงการฟุตบอล นั่นคือวงการการเมือง นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ แองเกลา แมร์เคิล พูดวิพากษ์วิจารณ์การออกกฎหมายกีดกัน LGBTQ+ ว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

ในกรุงโรม ประเทศอิตาลีก็มีการเดินขบวนไพรด์เป้นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มีการระบาดหนักของ COVID-19 ในการเดินขบวนมีการสนับสนุนร่างกฎหมายต่อต้านการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนอภิปรายในสภาอิตาลี อย่างไรก็ตามสื่อเอบีซีตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ค้างอยู่ที่วุฒิสภาเป็นเวลานานกลายเดือนเพราะแรงกดดันจากกลุ่มนักการเมืองฝ่ายขวาและกลุ่มศาสนจักรวาติกัน

ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีเองก็มีการชุมนุมโดยการจัดให้มีการเดินขบวน 3 เส้นทางไปสู่จัตุรัสใจกลางอเล็กซานเดอร์พลัทซ์ ซึ่งการจัดแยกขบวนเช่นนี้เพื่อเป็นการลดความหนาแน่นของฝูงชนในช่วงที่ยังมีโรคระบาด แต่ก็ยังสามารถสะท้อนถึงความหลากหลายทางเพศได้

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่าในขบวนไพรด์ของฝรั่งเศสมีผู้ชุมนุมครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว

 

เรียบเรียงจาก :

  • Pride parades marred by clashes and arrests in Turkey, 27-06-2021 https://www.euronews.com/2021/06/27/pride-parades-marred-by-clashes-and-arrests-in-turkey
  • Big Pride parade in Paris; Turkish police stop marchers, ABC News, 27-06-2021 https://abcnews.go.com/International/wireStory/big-pride-parade-paris-turkish-police-stop-marchers-78509817 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท