Skip to main content
sharethis

'ไอแซค ลี' นศ.อายุ 20 ปี ถูกศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 8 สัปดาห์ ข้อหาเข้าร่วมชุมนุมผิดกฎหมายจากกรณีเข้าร่วมประท้วง ‘ร้องเพลงเพื่อคุณ’ ที่ห้าง APM เมื่อปี 2563 ต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของจีน

 

22 ส.ค. 2567 เว็บไซต์ Hong Kong Free Press รายงานเมื่อ 12 ส.ค. 2567 ระบุว่า ศาลฮ่องกงได้ตัดสินลงโทษคำจุก 8 สัปดาห์ ไอแซค ลี นักศึกษาปัจจุบันอายุ 20 ปี เป็นผู้ประท้วง ‘ร้องเพลงเพื่อคุณ’ (Sing for you) ที่ศูนย์การค้าเอพีเอ็มมอลล์ เมื่อเดือน มิ.ย. 2563

เอ็ดเวิร์ด หว่อง ผู้พิพากษา ตัดสินลงโทษลี เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2567 หลังจากที่ลี สารภาพผิดเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จากกที่เขาเข้าร่วมการประท้วงที่ศูนย์การค้าเอพีเอ็ม ย่านกวงตง เกาะฮ่องกง เมื่อ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนกฎหมายความมั่นคงของจีนจะมีผลบังคับใช้

ย้อนไปเมื่อ 30 มิ.ย. 2563 มีผู้ชุมนุมราว 100 คนรวมตัวประท้วงที่ศูนย์การค้า เพื่อ ‘ร้องเพลงเพื่อคุณ’ ซึ่งเป็นรูปแบบการประท้วงที่ได้รับความนิยมตั้งแต่ปี 2562 เพื่อต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ร่างโดยประเทศจีน ประชาชนกังวลว่า ร่างดังกล่าวมีขึ้นเพื่อใช้กดปราบและส่งตัวนักกิจกรรมและผู้เห็นต่างทางการเมืองจากเกาะฮ่องกงไปที่จีน ผู้ประท้วงร้องเพลงร่วมกันในศูนย์การค้า หรือสถานที่อื่นๆ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ประท้วงเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตย

ไอแซค ลี เข้าร่วมประท้วงกับ อาเธอร์ เชียง, ทรูเวียน หว่อง, จาง เจิ้ง-หลุน และอื่นๆ โดยขณะนั้นลี ยังเป็นนักเรียนอายุ 16 ปี และถูกจับกุมหลังจากที่จัดแสดง ‘ธงเอกราชฮ่องกง’ แต่ก็ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ

ผ่านไป 4 ปีหลังจากที่ลีถูกจับกุม และได้รับการปล่อยตัวออกมา ลีถูกจับอีกครั้งที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง เมื่อ ก.ค. 2567 และถูกนำตัวขึ้นศาล เพื่อดำเนินคดีข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย

สื่อฮ่องกงรายงานว่า ลี เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาของอังกฤษช่วงที่เขาไปร่วมชุมนุม และกำลังจะเริ่มศึกษาต่อในระดับชั้นอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยในอังกฤษอีกเดือนหนึ่งถัดจากนั้น

ทนายความของลี กล่าวว่า ลี ได้รับรู้เรื่องที่จำเลยคนอื่นๆ ในคดีของเขาถูกตัดสินในปี 2565 แล้ว จึงตัดสินใจเดินทางกลับฮ่องกงเพื่อรับโทษ ทนายความกล่าวด้วยว่าจำเลยมีท่าทีสำนึกผิด

ผู้พิพากษาหว่อง กล่าวว่า การเข้าร่วมการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายนับเป็นการกระทำผิดร้ายแรงและผู้กระทำผิดที่เป็นเยาวชนควรจะถูกลงโทษในแบบที่ไม่ใช่การคุมขัง แต่ทางทนายความเรียกร้องให้ศาลลงโทษคุมขังลี ในเรือนจำแทนการส่งตัวไปสถานพินิจ ศูนย์ฝึกอบรม หรือศูนย์บำบัดฟื้นฟูเยาวชน ซึ่งอาจจะกลายเป็นการคุมขังนักเรียนเวลา 3 ปี

เมื่อพิจารณาเรื่องที่ลี กำลังศึกษาอยู่ ทำให้ศาลเสนอการลงโทษจำคุก 12 สัปดาห์เป็นขั้นต้น จากนั้น จึงลดลงเหลือ 8 สัปดาห์ เนื่องจากลี ยอมรับผิด

ทั้งนี้ ทางการจีนได้สอดแทรกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติลงไปโดยตรงในรัฐธรรมนูญเล็กของฮ่องกงตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2563 เป็นต้นมา หลังจากที่มีการประท้วงจากฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย และมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้น กฎหมายดังกล่าวนี้ระบุเอาผิดทางอาญากับกรณีการบ่อนทำลายรัฐ การแบ่งแยกดินแดน การสมคบคิดกับต่างชาติ และการกระทำในเชิงก่อการร้าย ซึ่งล้วนแต่เป็นคำที่นิยามได้กว้างๆ ครอบคลุมไปถึงการทำให้การคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ หยุดชะงักด้วย

กฎหมายใหม่นี้ได้ให้อำนาจตำรวจอย่างมากและนำมาซึ่งการจับกุมผู้คนหลายร้อยราย ทำลายกลุ่มภาคประชาสังคม ทางการฮ่องกง อ้างว่าเป็นการคืนเสถียรภาพ และความสงบ

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong student jailed for 8 weeks over unlawful shopping mall demo in 2020, HKFP, 12-08-2024
https://hongkongfp.com/2024/08/12/hong-kong-student-jailed-for-8-weeks-over-unlawful-shopping-mall-demo-in-2020/
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net