Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการเพื่อสิทธิมนุษยชนและสันติภาพภายใต้สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์นานาชาติแห่งประเทศไทย (IFMSA-Thailand) ร้องเรียน ส.ส. ขอให้ตรวจสอบปัญหาการฆ่าตัวตายของแพทย์เพิ่มพูนทักษะ หลังมีเหตุการณ์แพทย์เพิ่มพูนทักษะประจำโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว ฆ่าตัวตาย - เตรียมนำเรื่องเข้าคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 ว่านายชลน่าน ศรีแก้ว และนายเรวัติ วิศรุตเวช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย รับยื่นหนังสือจาก น.ส.ศิริฤดี ฉันทชัยวัฒน์ ประธานคณะกรรมการเพื่อสิทธิมนุษยชนและสันติภาพภายใต้สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์นานาชาติแห่งประเทศไทย (IFMSA-Thailand) เรื่องข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบปัญหาการฆ่าตัวตายของแพทย์เพิ่มพูนทักษะ

หลังจากมีเหตุการณ์แพทย์เพิ่มพูนทักษะประจำโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้วตัดสินใจฆ่าตัวตายโดยกระโดดจากตึก 8 ชั้น จากความเครียดสะสมจากการทำงาน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งอาจมีเหตุจากการกระจายหน้าที่งานไม่เป็นธรรม จากกการทำงานที่มากเกินขีดจำกัดหรือแม้กระทั่งการกลั่นแกล้งในสภาพแวดล้อมการทำงาน ทางคณะกรรมการฯ ตระหนักความสำคัญของปัญหาการเสียชีวิต

จากการฆ่าตัวตายของแพทย์เพิ่มพูนทักษะ รวมทั้งปัญหาการฆ่าตัวตายในนิสิตนักศึกษาแพทย์จากภาระงานที่มากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเรื้อรัง และยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ หรือหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่หนักหน่วงนี้อย่างเป็นรูปธรรม จึงอยากขอให้ช่วยตรวจสอบปัญหาการฆ่าตัวตายของแพทย์เพิ่มพูนทักษะ รวมทั้งพิจารณาทบทวนมาตรฐานการทำงานและการพักผ่อนของแพทย์ ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของปัญหาการฆ่าตัวตายของแพทย์เพิ่มพูนทักษะ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด และควรมีการสร้างความตระหนักถึงปัญหาที่แพทย์ต้องประสบในสังคม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและส่งเสริมความโปร่งใสในกระบวนการสืบสวน

ด้านนายเรวัติ กล่าวว่าในฐานะที่เป็นทั้งแพทย์และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะนำปัญหาที่ได้รับนำไปหาแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหานี้ต่อไป เบื้องต้นปัญหาดังกล่าวเกิดจากจำนวนของแพทย์และงานไม่สมดุลกัน 

ด้านนายแพทย์ชลน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้ควรได้รับการพิจารณาศึกษาแนวทาง และหาแนวทางแก้ปัญหาในระยะยาว เบื้องต้นจะส่งเรื่องนี้ให้ คณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net