Skip to main content
sharethis

7 ก.ค. 2564 เครือข่าย #saveนาบอน ยืนยันปักหลักหน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลของกลุ่มทุนทรงเมตตา ก้าวไกล-แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ให้กำลังใจ เครือข่ายฯ หวังสร้างการเรียนรู้ ต่อสู้กับกลุ่มทุนศักดินาที่ไม่เห็นหัวประชาชน

เครือข่ายปกป้องนาบอนจากโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงพิษเดินทางมาปักหลักยื่นข้อเรียกร้องให้ธนาคารไทยพาณิชย์ถอนตัวจากการสนับสนุนบริษัทในเครือบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีผู้ถือหุ้นอันดับหนึ่ง คือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาตั้งแต่ 14.00 น. โดยทำพิธีสาปแช่งคนที่ทำลายชีวิตและสิ่งแวดล้อมของชุมชน

เวลา 18.15 น. สมชาย ฝั่งชลจิตร ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทน กรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ของรัฐสภา รับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่าย #saveนาบอน ที่หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อนรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล จะปราศรัยให้กำลังใจและตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มทุนโรงไฟฟ้าอาจเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มทุนพลังประชารัฐ

18.45 น. 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางมาให้กำลังใจเครือข่าย #saveนาบอน พร้อมกล่าวว่า หลายคนไม่เคยไปและไม่ใช่ประชาชนชาว อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช แต่เมื่อทราบข่าวหลายคนก็ทนไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น และจะต่อสู้ร่วมกันไปกับพี่น้องชาวนาบอน

พริษฐ์ชี้ว่า นี่คือตัวอย่างกลุ่มทุนของอภิสิทธิชน ที่ไม่เห็นใจว่าในที่ดินอื่นจะมีใครอยู่อาศัยบ้าง และใช้อำนาจสร้างโรงงานไฟฟ้าชีวมวลกลางชุมชน ต้องถามว่า ถ้าวันหนึ่งมีคนไปเผาขยะกลางบ้านท่าน ท่านจะยอมไหม ถ้าเห็นว่าไม่ถูกต้อง ต้องลุกขึ้นมาต่อสู้กับพี่น้องชาวนาบอน

สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมยังกล่าวด้วยว่า แม้รัฐจะอ้างว่ามีความจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงทางพลังงาน แต่ปัจจุบันประเทศไทยผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าความต้องการใช้อยู่แล้วครึ่งหนึ่ง แต่ประชาชนกลับต้องใช้เงินไปสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้า และมีคนกำลังเดือดร้อนอยู่ที่นี่

18.55 น. 'ป็อกกี้' จากเพจกระเทยแม่ลูกอ่อน กล่าวว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนในพื้นที่ถึง 3 ปี แต่รัฐกลับเพิกเฉย ตนขอตั้งคำถามว่านี่ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ ทั้งที่ชาวนาบอนร้องเรียนไปยังช่องทางต่างๆ จำนวนมาก และขอเรียกร้องให้ธนาคารไทยพาณิชย์ถอนหุ้นจากกลุ่มทุนโรงไฟฟ้า เพื่อรักษาความเป็นคนอีกด้วย

19.00 น. ตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้า ให้กำลังใจเครือข่าย #saveนาบอน พร้อมให้กำลังใจว่านาบอนต้องเป็นของพี่น้องชาวนาบอน ไม่ใช่กลุ่มทุนทรงเมตตา หรือนายทุนสามานย์คนใด ก่อนประสิทธิชัย หนูนวล จะขึ้นมากล่าวต่อว่า ปัจจุบันน้ำในภาคใต้กำลังถูกแย่งชิง ที่ดินกำลังถูกกว้านซื้อแบบที่เครือข่าย #saveนาบอน เจอ แต่ตนทำงานมานานยังไม่เคยเจอทุนใดก้าวร้าวแบบกลุ่มทุนทรงเมตตา

ประสิทธิชัย กล่าวว่า มีคนเตือนว่าอย่ามายุ่งกับกลุ่มทุนโรงไฟฟ้านี้ เพราะเจ้าของบริษัทใหญ่มาก มีทั้งอดีตรอง ผบ.ตร. และธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ตนกล่าวว่ากลุ่มทุนนี้ก้าวร้าวมาก เพราะเริ่มถมดินทั้งที่ยังไม่มีใบอนุญาตก่อสร้าง และที่ดินหลายผืนไม่ยินยอมขาย ทำให้ถูกถมที่ล้อมที่ดิน

ประสิทธิชัย กล่าวว่า #saveนาบอน เป็นเพียงกรณีหนึ่ง แต่เป็นตัวอย่างว่ากลุ่มทุนใหญ่สร้างความเสียหายให้ประเทศ เป็นกลุ่มทุนศักดินาที่ไม่เห็นหัวประชาชน ท่วงทำนองการเจรจาของตัวแทนธนาคารไทยพาณิชย์เมื่อช่วงเย็น ก็เป็นทำนองของคนที่อยู่สูงกว่า ทั้งที่รถแบ็กโฮจอดอยู่ รอถมที่บ้านของชาวนาบอน

ประสิทธิชัยประกาศว่า เครือข่าย #saveนาบอน จะปักหลักที่หน้า SCB เพื่อสร้างการเรียนรู้ พร้อมเล่าว่ามีชาว จ.พระนครศรีอยุธยา เขียนมาบอกว่า กลุ่มทุนทรงเมตตาทำพฤติกรรมคล้ายกันนี้ในธุรกิจถ่านหินที่นั่นเช่นกัน และธนาคารไทยพาณิชย์จะกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มทุนนี้

ประมาณ 19.30 น. เครือข่าย #saveนาบอน พักกิจกรรมเพื่อรับประทานอาหาร ขณะที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนร่วมกันเขียนป้ายผ้ารณรงค์ คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ อ.นาบอน และบางส่วนก็ร่วมพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net