Skip to main content
sharethis

กพท. ประกาศห้ามบินรับส่งผู้โดยสารในประเทศพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เริ่มตั้งแต่ 21 ก.ค.นี้ เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด หรือมีประกาศอื่นใดเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2564 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 ตนได้ลงนามในประกาศ เรื่อง แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการสนามบินและผู้ดำเนินการเดินอากาศในเส้นทางการบินภายในประเทศในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ฉบับที่ 3)

โดยในประกาศดังกล่าวได้กำหนด ห้ามบินรับส่งผู้โดยสารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม ยกเว้นเป็นเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับโครงการพื้นที่นำร่องเปิดประเทศ (Sandbox) หรือ เป็นอากาศยานฉุกเฉิน หรือ มีความจำเป็น และได้รับอนุญาตจาก กพท. ซึ่งจะต้องแสดงหลักฐานเพื่อแสดงความจำเป็นนั้นเพื่อประกอบการขออนุญาต

ในกรณีที่มีการยกเลิกเที่ยวบิน ให้มีการแจ้งผู้โดยสารอย่างเหมาะสมตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ.2553

ในกรณีผู้ดำเนินการสนามบินและผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ยังคงมีการให้บริการอยู่ในห้วงเวลานี้ การรับส่งผู้โดยสาร ให้มีผู้โดยสารได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของขีดความสามารถในการรับผู้โดยสารของอากาศยานนั้นๆ ต้องมีการเว้นระยะห่าง หากผู้โดยสารมาด้วยกันให้นั่งติดกันได้ นอกจากนี้จะต้องมีการตรวจคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการในท่าอากาศยานอย่างเข้มงวด เช่น ต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการวัดอุณหภูมิร่างกายไม่สูงเกิน 37.3 องศาเซลเซียส

ตั้งแต่ วันที่ 21 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด หรือมีประกาศอื่นใดเพิ่มเติม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net