พรรคร่วมฝ่ายค้านจ่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรายบุคคลปลาย ส.ค. - 'เพื่อไทย' จี้เปิดชื่อ กก.สั่งไม่ร่วม COVAX

พรรคร่วมฝ่ายค้านจ่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรายบุคคลปลาย ส.ค. ประเด็นความผิดพลาด ล้มเหลว ไร้ความสามารถ ในการจัดการการระบาดโควิด-19  - 'เพื่อไทย' จี้เปิดชื่อ กก.สั่งไม่ร่วม COVAX ทำไทยตกขบวนวัคซีน

 

19 ก.ค.2564 เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่า ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวสรุปผลการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน 4 ประเด็นด้วยกัน ประกอบด้วย 1. สืบเนื่องจากมติพรรคร่วมฝ่ายค้านในการประชุมครั้งที่แล้ว เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเดือนสิงหาคม 2564 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนกันยายน 2564 ก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ

2. พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล โดยเห็นว่าประเด็นสำคัญจะเกี่ยวข้องกับความผิดพลาด ล้มเหลว ไร้ความสามารถ ไร้ศักยภาพ รวมถึงการส่อไปทางทุจริตคอร์รัปชั่นบนชีวิตของประชาชน โดยจะมุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ทำให้เกิดความสูญเสียของชีวิตประชาชน ประชาชนที่ติดเชื้อก็ตายเพราะโควิด-19 ประชาชนที่ไม่ติดเชื้อก็ตายเพราะอดอยาก

3. การอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการอภิปรายร่วมกันระหว่างพี่น้องประชาชน ข้าราชการ พรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อหยุดยั้งความล้มเหลว อันจะนำมาสู่ความล่มสลายของประเทศ จึงอยากเชิญชวนให้พี่น้องประชาชน ข้าราชการ ร่วมกันส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ผ่านทางสำนักงานหัวหน้าพรรคของทุกพรรคได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และ 4. พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการหยุดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งๆที่ปัจจุบันเป็นภาวะวิกฤตของประเทศ จำเป็นอย่างยิ่งที่ตัวแทนของประชาชนต้องร่วมกันหาทางออกที่เหมาะสมที่สุดให้กับประเทศร่วมกันต่อไป

จี้ ศบค.เปิดชื่อกรรมการสั่งไม่ร่วม COVAX ทำไทยตกขบวนวัคซีน

วันเดียววัน อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจนตกอยู่ในภาวะวิกฤต ทุกชั่วโมงมีผู้เสียชีวิต 6 ราย หรือทุก 10 นาทีจะมีผู้เสียชีวิต 1 คน พวกเขาเหล่านี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะเสียชีวิต แต่เพราะรัฐบาลทำผิดต่อประชาชน เพราะวางแผนผิดพลาด ซึ่งถือว่าได้ทำประมาทต่อชีวิตประชาชนอย่างร้ายแรง นับเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง

อรุณี กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ ศบค.ออกมาเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการที่มีอำนาจตัดสินใจให้ไทยไม่เข้าร่วมโครงการ COVAX อย่าทำลายหลักฐานต่างๆ ก่อนที่ผู้มีอำนาจจะลงจากอำนาจ นอกจากนี้รัฐบาลต้องออกมายอมรับความผิดที่ได้ก่อไว้ต่อประชาชน หยุดถามหาความรับผิดชอบจากคนตัวเล็กตัวน้อย หยุดปัดความรับผิดชอบ หยุดปกป้องตัวเองและพรรคพวก รัฐบาลและองคาพยพทั้งหมดจงสำนึกผิดในสิ่งที่ทำไว้ เร่งแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยด่วน
และต้องทำทุกวิถีทางที่ต้องลดความสูญเสียให้ได้ โดย 1. เร่งจัดตั้งศูนย์พักคอยเพิ่มเติมสำหรับประชาชนที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านโดยอาจพิจารณาพื้นที่ค่ายทหาร 2. ลดขั้นตอนการเบิกยาฟาวิพิราเวียร์ และจัดส่งยาฟ้าทะลายโจรให้ประชาชนที่กักตัวตามบ้าน เพื่อให้การกักตัวที่บ้าน (Home isolation) ทำได้ง่ายขึ้น 3.เร่งนำวัคซีน mRNA หรือวัคซีนที่ถูกพัฒนาให้ทันกับการกลายพันธุ์เข้ามาเร่งด่วน หยุดขายฝันแล้วทำให้จริงจังทันที

“คนเราไม่ฉลาดครั้งแรกเรียกว่าผิดพลาดได้ แต่ไม่ฉลาดสองถึงสามครั้งขึ้นไปเรียกว่าล้มเหลว ทุกคนในรัฐบาลควรต้องทบทวนความเป็นมนุษย์อีกครั้งว่า เหตุใดจึงทนดูความสูญเสียของประชาชนที่ร่วงดังใบไม้หล่นได้ หากคนที่สูญเสียเป็นญาติของพวกท่านจะรู้สึกอย่างไร” อรุณีกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท