ทุกคนมีโอกาสก้าวสู่ความเป็นเลิศในสังคมที่เท่าเทียม

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

“สุนิสา ลี” นักกีฬายิมนาสติกหญิงทีมชาติสหรัฐอเมริกา กลายเป็นข่าวดังในอเมริกาและไทย 2 วัน ต่อเนื่องกัน (28 , 29 พ.ค. 2564) เนื่องจากเธอคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ 2 เหรียญอย่างยิ่งใหญ่เหนือประเทศมหาอำนาจกีฬายิมนาสติกอื่นอย่างจีนและรัสเซีย คือเหรียญเหรียญเงินประเภททีม และเหรียญทองประเภทเดี่ยว 

การชนะเลิศในนามประเทศสหรัฐอเมริกา หากเป็นคนฝรั่งผิวขาวหรืออแอฟริกันผิวสีก็คงเป็นเรื่องปกติ แต่การคว้าเหรียญรางวัลของเธอถูกพูดถึงมากเป็นพิเศษและแตกต่างออกไป เนื่องจากเธอเป็นคนเชื้อสายม้งซึ่งเป็นชาติพันธุ์กลุ่มน้อยในสังคมโลก และเป็นลูกหลานของคนม้งที่อพยพในฐานะผู้ลี้ภัยสงครามจากลาวมาอยู่ในศูนย์อพยพที่ไทย ก่อนจะอพยพไปอยู่ประเทศที่สามในสหรัฐอเมริกา
 ความสำเร็จของสุนิสา ลี เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า มนุษย์ไม่ว่าจะเป็นชนชาติหรือผิวสีใด ล้วนมีศักยภาพอยู่ในตัว หากได้รับโอกาสอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน และได้ฝึกฝนความถนัดของตนเองอย่างจริงจัง ย่อมสามารถที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเลิศได้

ความสำเร็จนี้ไม่เพียงเป็นเฉพาะความพยายามฝึกฝนของตัวบุคคลเท่านั้น หากแต่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของสังคมที่ยอมรับความแตกต่างทางเชื้อชาติ อุดหนุนคนที่ด้อยโอกาส และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน จึงทำให้คนที่มีความสามารถและพยายามได้แสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ในทางกลับกัน หากรัฐและสังคมดูแลคนแต่ละชนชั้นเหลื่อมล้ำแตกต่างกัน คนที่ไม่ได้รับการยอมรับแม้จะมีศักยภาพ ก็ย่อมไร้โอกาสพัฒนาให้ขึ้นมาเป็นเลิศได้

ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุด คนที่เป็นชาติพันธุ์กลุ่มน้อย จะต้องมีความตระหนักรู้ว่าชนชาติต่างๆ ในโลกมีความเท่าเทียมกันทั้งทางชีววิทยาและจิตวิญญาณ (Race Consciousness) หมายความว่า เราจะต้องสำนึกว่าตัวเรามีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และศักยภาพเท่าเทียมกับคนอื่นๆ ในสังคม เมื่อเรามีสำนึกเช่นนี้ เราก็จะยืนหยัดและแสดงศักยภาพในสังคมได้อย่างสง่าผ่าเผย โดยไม่มีความคิดว่าเราเป็นกลุ่มคนที่สู้เขาไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกันเราจะต้องสำนึกว่าคนอื่นๆ ก็มีศักดิ์ศรีและศักยภาพเช่นเดียวกับเราด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท