ศาลให้ประกัน ‘ประสงค์’ คดี ม.112 หลังถูกจองจำ 27 วัน มีเงื่อนไขติด EM-ห้ามกระทำเสื่อมเสียต่อสถาบัน

‘ประสงค์’ ผู้ที่ถูกชายที่ ร.10 ชม 'กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ' แจ้งความดำเนินคดี ม.112 ปมโพสต์ข้อความวิจารณ์กษัตริย์ 3 ข้อความ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวชั้นสอบสวน หลังถูกคุมขังนานถึง 27 วัน พร้อมเงื่อนไขวางหลักทรัพย์หนึ่งแสน ติดกำไร EM และห้ามกระทำเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์

ประสงค์ โคตรสงคราม ชาวจังหวัดลพบุรี และเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 64 ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน นัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัว ประสงค์ โคตรสงคราม เป็นครั้งที่ 4 ในคดี ม.112 จากกรณีถูกชายผู้ที่ ร.10 ชมว่า ‘กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ’ กล่าวหาว่าโพสต์ข้อความวิจารณ์กษัตริย์บนเฟซบุ๊กจำนวน 3 ข้อความ ก่อนหน้านี้ มีการยื่นขอประกัน ‘ประสงค์’ ไปแล้ว 3 ครั้ง เมื่อวันที่ 9, 11, และ 12 ก.ค. 64 แต่ศาลปฏิเสธคำร้องทุกครั้ง อ้างเหตุพฤติการณ์ในคดีร้ายแรง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

สำหรับคดีนี้ ประสงค์ถูกจับกุมมาจากบ้านพักในจังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 64 ตามหมายจับในคดี ม. 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ก่อนถูกนำตัวไปแจ้งข้อหาที่ สน.บางพลัด ในกรุงเทพฯ ประสงค์ถูกกล่าวหาว่าแชร์และโพสต์เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์จำนวน 3 ข้อความ โดยมีนายฐิติวัฒน์ ธนการุณย์ ชายที่เคยเป็นข่าวได้รับคำชมจากกษัตริย์รัชกาลที่ 10 ว่า “กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ” เป็นผู้กล่าวหา  

จากนั้นในวันที่ 9 ก.ค. 64 พนักงานสอบสวน สน.บางพลัด ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังประสงค์ต่อศาลอาญาตลิ่งชัน และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทำให้ประสงค์ถูกส่งไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย จ.นครปฐม ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 เป็นเวลา 21 วัน โดยอ้างมาตรการกักตัวเรื่องโควิด และจนถึงวันนี้ยังถูกคุมขังที่เรือนจำดังกล่าว เหตุที่ขยายระยะเวลาออกไป เนื่องจากพบว่ามีผู้ต้องขังในห้องกักกันโรค ที่ประสงค์ถูกควบคุมตัวอยู่ด้วย ติดโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชายที่ ร.10 ชม "กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" แจ้งม.112 "ประสงค์" เหตุโพสต์วิจารณ์สถาบัน 

ศาลให้ประกัน “ประสงค์” หลังยื่นขอประกันครั้งที่ 4

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 64 เวลา 10.00 น. ศาลอาญาตลิ่งชันทำการไต่สวนคำร้องขอประกันตัวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยประสงค์ ติดต่อมาจากเรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย และพยานสองคน ได้แก่ นางสุปราณี มารดา และนายเอกราช แก้วเสมา อดีตผู้สมัครผู้แทนราษฎรเขต 1 จังหวัดลพบุรี สังกัดพรรคอนาคตใหม่ ติดต่อมาจากบ้านพักในจังหวัดลพบุรี

ชายที่ ร.10 ชม 'กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ'

ประสงค์ แถลงต่อศาลว่า การถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่บ้านพักเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น ตนไม่เคยได้รับหมายเรียกมาก่อน การถูกจับกุมมาจากการออกหมายจับ เพราะเป็นคดีที่มีโทษเกิน 3 ปี และขณะถูกจับกุมตนพักอยู่ที่บ้านกับมารดาใน จ.ลพบุรี อีกทั้งไม่ได้แสดงท่าทีขัดขืนต่อการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฉะนั้น ตนจึงไม่มีพฤติการณ์หลบหนีแต่อย่างใด 

จากนั้น นายเอกราช แถลงว่าตนเป็นอดีตผู้สมัครผู้แทนราษฏร (ส.ส.) เขต 1 ของจังหวัดลพบุรี สังกัดพรรคอนาคตใหม่ และปัจจุบันเป็นสมาชิกของพรรคก้าวไกล ขณะนี้ทำงานเกี่ยวกับการเมืองใน จ.ลพบุรี ยังคงมีปฏิสัมพันธ์อันดีกับประชาชนในพื้นที่ จ.ลพบุรี ยินดีให้ศาลแต่งตั้งเป็นผู้กำกับดูแลประสงค์

นางสุปราณี มารดาของประสงค์ แถลงต่อศาล ตนเป็นมารดาโดยพฤตินัยของประสงค์ มาตั้งแต่เด็กถึงปัจจุบัน ขณะประสงค์ถูกเจ้าหน้าตำรวจจับกุมที่บ้านพักตนได้อยู่ด้วย และได้ลงลายมือชื่อเป็นพยานในบันทึกจับกุมด้วย แถลงว่ายินดีเป็นผู้กำกับดูแลของประสงค์

“นอกจากประสงค์ ก็ไม่มีใครที่ไหนคอยดูแลแล้ว ตอนนี้ป่วยเป็นโรคนิ่วในไต ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ต้องกินยาตลอดเวลา หากประสงค์ กลับมาอยู่ด้วยจะได้ให้พาไปหาหมอ” สุปราณีกล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ 

หลังจากการไต่สวน เวลา 12.30  น. ศาลได้มีคำสั่งว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อเท็จจริงได้เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิดมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า วันนี้ (4 สิงหาคม 2564) มียอดผู้ติดเชื้อในประเทศจำนวน 20,200 คน และเพื่อลดความแออัดในเรือนจำ ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวประสงค์ โดยให้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 100,000 บาท พร้อมด้วยเงื่อนไขติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM) ห้ามกระทำการใดๆ ที่จะสร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามไม่ให้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล ศาลยังได้แต่งตั้งนายเอกราช แก้วเสมา สมาชิกพรรคก้าวไกล เป็นผู้กำกับดูแลของประสงค์

สำหรับหลักทรัพย์ประกันตัวจำนวน 100,000 บาท เป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์

หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำตัวประสงค์จากเรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย จ.นครปฐม ไปยังเรือนจำธนบุรี เพื่อทำการปล่อยตัวภายในเย็นวันนี้ (4 ส.ค.) และจะต้องเดินทางไปติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM) ที่ศาลอาญาตลิ่งชันภายในวันพรุ่งนี้ต่อไป 

วันที่ 4 ส.ค. 64 เมื่อเวลา 22.00 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มว่า ประสงค์ ผู้ต้องขังคดี ม.112 ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษธนบุรี หลังถูกคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย ใน มทบ.11 มาทั้งหมด 27 วัน และยังต้องต่อสู้คดีที่ถูกกล่าวหาต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท