ทบ.แจงปมสิบเอกโพสต์ฉีดไฟเซอร์ อยู่กลุ่มเป้าหมาย - พบข่าวเพิ่งตั้ง รพ.สนามในค่ายไม่กี่วัน

พบข่าวเพิ่งตั้งรพ.สนาม ไม่กี่วันสิบเอกได้ฉีดไฟเซอร์ ขณะที่ ทบ.แจงได้ฉีดเพราะเป็นกำลังพลสายแพทย์ด่านหน้า ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโควิด

9 ส.ค.2564 จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพจากเฟซบุ๊กทหารยศสิบเอก โพสต์ภาพบัตรคิวฉีดวัคซีน Pfizer ไฟเซอร์ของโรงพยาบาลเลย จ.เลย ซึ่งภาพถูกแชร์ต่อในโซเชียลมีเดีย พร้อมตั้งคำถามว่าเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้าหรือไม่ ถึงได้รับวัคซีนนั้น

Army Spoke Team และสื่อหลายสำนักรายงานตรงกัน เช่น โพสต์ทูเดย์ ข่าวสดออนไลน์ ว่า  พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก กองทัพบก เปิดเผยว่า บุคคลดังกล่าว เป็นนายทหารชั้นประทวน ตำแหน่งนายสิบพยาบาล หมวดทหารเสนารักษ์ ปฏิบัติงานอยู่โรงพยาบาลค่ายศรีสองรักษ์ มณฑลทหารบกที่ 28 จังหวัดเลย เป็นกำลังพลสายแพทย์ด่านหน้า ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโควิด โรงพยาบาลสนามจังหวัดเลย (แห่งที่3) ตั้งอยู่ในค่ายศรีสองรักษ์

ซึ่งมณฑลทหารบกที่ 28 ได้สนับสนุนพื้นที่ในค่ายทหารจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม โดยใช้อาคารศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร 2 อาคาร รองรับผู้ป่วยโควิดได้ 380 เตียง เปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด (สีเขียว) เข้ารับรักษา 50 คน เป็นไปตามนโยบายกองทัพบกที่ให้หน่วยทหารสนับสนุนอาคารสถานที่ และบุคลากรในการดูแลประชาชนในสถานการณ์โควิด หรือการตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม สนับสนุนแต่ละจังหวัดอย่างเต็มศักยภาพ

ปัจจุบันการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ของ จ.เลย ทางสาธารณสุขจังหวัดได้ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ตามหลักเกณฑ์ และกำลังพลดังกล่าวเป็นบุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโควิด ในโรงพยาบาลสนามของจังหวัดเลย อยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการฉีดวัคซีนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลยเป็นผู้กำหนด ทางหน่วยทหารจึงส่งรายชื่อกำลังพลขอรับวัคซีนและได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา สำหรับการโพสต์ที่อาจสร้างความสับสนให้กับสังคม ทางกำลังพลขออภัยมายังทุกท่านด้วย

ทั้งนี้ ในวันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายศรีสองรักษ์ ได้แถลงชี้แจงข้อมูลต่อสื่อมวลชนในภาพรวมของการบริหารจัดการวัคซีนแล้ว พร้อมระบุเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่ได้รับวัคซีนตามหลักเกณฑ์จริง

พบเพิ่งตั้งรพ.สนาม เพิ่งไม่กี่วัน

ขณะที่เมื่อย้อนกลับไปดูพื้นที่มณฑลทหารบกที่ 28 ได้สนับสนุนพื้นที่ในค่ายทหารจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามนั้น เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย รายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำจิตอาสาปรับปรุงสถานที่  รพ.สนามจังหวัดเลย แห่งที่ 3/2  ที่ดังกล่าว โดยระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 2 ส.ค.64 จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนาม 188 เตียง 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท