Skip to main content
sharethis

อัยการจังหวัดบุรีรัมย์มีคำสั่งรับฟ้องคดีที่ 'เนวิน ชิดชอบ' ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 'นิว จตุพร' นักกิจกรรมจากกลุ่มบุรีรัมย์ปลดแอก ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์การจัดหาวัคซีนใน จ.บุรีรัมย์ ซึ่งอัยการระบุในคำฟ้องว่าโพสต์ดังกล่าวทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดว่า 'เนวิน' เป็นคนคดโกง คอร์รัปชั่น ทุจริต เล่นพรรคเล่นพวกไม่ซื่อสัตย์

17 ธ.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวานนี้ (16 ธ.ค. 2564) อัยการจังหวัดบุรีรัมย์มีคำสั่งฟ้องดคีหมิ่นประมาทผู้หมื่นโดยการโฆษณา แก่จตุพร แซ่อึง หรือนิว นักกิจกรรมจากกลุ่มบุรีรัมย์ปลดแอก โดยโจทก์ผู้ฟ้องร้อง คือ เนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อดีต ส.ส.จ.บุรีรัมย์ และรัฐมนตรีหลายสมัย จากการโพสต์ข้อความและแชร์โพสต์จากเพจ KTUK-คนไทยยูเค วิจารณ์การบริหารจัดการวัคซีนใน จ.บุรีรัมย์ 

หลังอัยการยื่นฟ้องต่อศาล ทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดีโดยไม่มีหลักประกัน ขณะที่จตุพรถูกตำรวจนำตัวไปควบคุมไว้ที่ห้องด้านหลังศาล หลังจากนั้น จตุพรได้ขึ้นให้การต่อศาลผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เมื่อศาลพิจารณาคำให้การและหลักฐานแล้ว จึงมีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องวางหลักประกัน แต่ให้สาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าจะมาศาลตามนัด โดยศาลนัดคุ้มครองสิทธิและสืบพยานในวันที่ 24 ม.ค. และ 3 ก.พ. 2565 ตามลำดับ

จตุพรเปิดเผยกับทนายความหลังถูกคุมขังกว่า 2 ชม. ว่า ระหว่างที่รอศาลให้ประกันตัวตอนที่ถูกฟ้องคดี ม.112 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีแต่งชุดไทยร่วมม็อบแฟชันโชว์ที่ ถ.สีลม เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ปีที่แล้ว ยังไม่ถูกควบคุมตัวในห้องขังเหมือนครั้งนี้ แต่คดีนี้ซึ่งไม่มีดูไม่มีอะไร กลับถูกขังเหมือนตนเองเป็นอาชญากร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันนั้น จตุพรได้เปิดเผยความรู้สึกผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่องการวิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของตนว่าเป้นไปด้วยความสุจริต ต้องการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาเปิดเผยหรือชี้แจงข้อมูล เพราะสื่อโซเชียลมีการต่อว่าและตั้งคำถามเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนของ จ.บุรีรัมย์ จนเป็นกระแสมาแล้วก่อนหน้านี้

สำหรับโพสต์เฟซบุ๊กต้นเหตุที่เนวินแจ้งความเอาผิดจตุพรฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณานั้น ตามคำฟ้องของอัยการระบุว่าเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2564 เป็นการแชร์โพสต์จากเพจ KTUK – คนไทยยูเค และเขียนความคิดเห็นในเฟซบุ๊กของจตุพร ซึ่งเปิดเป็นสาธารณะ ความเห็นดังกล่าวเป็นการตั้งคำถามต่อการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ใน จ.บุรีรัมย์ และการทำงานของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นหัวหน้าพรรค รวมถึงมีศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายของเนวิน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นสมาชิกพรรค โพสต์เฟซบุ๊กที่อัยการกล่าวอ้างว่าเป็นของจตุพรมีการใช้คำว่า 'โกงกิน' 'เล่นพรรคเล่นพวก' และ 'คอร์รัปชัน' ซึ่งอัยการระบุในคำฟ้องเมื่ออ่านโดยรวมแล้ว "ย่อมเข้าใจว่าเนวินเป็นคนคดโกง คอร์รัปชั่น ทุจริต เล่นพรรคเล่นพวกไม่ซื่อสัตย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง การกระทําของจําเลยดังกล่าวจึงเป็นการใส่ความ หมิ่นประมาทผู้เสียหายโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพหรือตัวอักษร โดยประการที่น่าจะทําให้ผู้เสียหายเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง"

ทั้งนี้ ฐานความผิด หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา บัญญัติอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ซึ่งมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่าผู้รับมอบอำนาจจากเนวินยื่นฟ้องจตุพรต่ออัยการนั้น คือ พ.ต.ท.ภูวดิท ปิติภัทรชนากร รอง ผกก.สส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ไม่ใช่ทนายความส่วนตัวของเนวินแต่อย่างใด

อนึ่ง เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 อัยการกรุงเทพใต้ มีความเห็นสั่งฟ้องจตุพร ตามความผิด ม.112 ปมแต่งกายชุดไทยร่วมกิจกรรมแคตวอล์กราษฎร ถ.สีลม เมื่อ 29 ต.ค. 2563 ก่อนที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ สั่งปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อเวลา 13.00 น. พร้อมเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียชื่อเสียงสถาบันฯ และห้ามออกนอกประเทศ โดยในวันชุมนุม จตุพรได้ใส่ชุดไทยจิตรลาสีชมพูถือกระเป๋าสีทองร่วมกิจกรรมเดินแฟชันโชว์ในการชุมนุม และไม่ได้กล่าวปราศรัยใดๆ ในกิจกรรมดังกล่าว

ภาพจตุพรแต่งกายด้วยชุดไทยจิตรลดาสีชมพูเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2563
(ภาพจากเฟซบุ๊กของจตุพร แซ่อึง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net