Skip to main content
sharethis

อดีตเจ้าอาวาสวัดมณฑป เตรียมเข้าชี้แจงคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีติดป้าย 'ไม่เผาศพตำรวจ' ยืนยันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเตือนสติตำรวจ ในการปฏิบัติการควบคุมฝูงชนเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติวัดยังปฏิบัติตามกิจของสงฆ์และยังรับจัดการเผาศพให้ตำรวจและครอบครัว แต่ถูกตีความคลาดเคลื่อน

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา Thai PBS รายงานว่าพระสมุห์อนันต์ โชติธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดมณฑป ระบุว่าทราบคำสั่งเจ้าคณะ แขวงบางระมาด-ฉิมพลี ที่ให้พ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว เนื่องจากเข้าข่ายละเมิดจริยาพระสังฆาธิการ พร้อมถูกตั้งคณะกรรมการสิบสวนข้อเท็จจริง

เจ้าคณะแขวงฯ สั่งให้ 'เจ้าอาวาสวัดมณฑป' พักจากตำแหน่งหน้าที่

พระสมุห์อนันต์ ยืนยันว่าต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเตือนสติตำรวจ ในการปฏิบัติการควบคุมฝูงชนเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติวัดยังปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ และยังรับจัดการเผาศพให้ตำรวจและครอบครัว และได้ทำมาโดยตลอด

กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการตีความหมายผิดของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ เป็นเรื่องเข้าใจผิด แต่ก็ยอมรับกับการกระทำ และจะไปชี้แจงคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่วัดกาญจนสิงหาสน์วรวิหาร วันที่ 19 ส.ค.นี้

ขณะที่ล่าสุดพบว่าวัดได้นำป้ายออกไปแล้ว

กรณีดังกล่าวทำให้อดีตเจ้าอาวาสรูปนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก่อนถูกพระครูพิพัฒน์วรคุณ เจ้าคณะแขวงบางระมาด-ฉิมพลี ปลดพ้นตำแหน่งไป เพื่อรอผลการสอบสวน เมื่อวันที่ 12 ส.ค. และวันเดียวกัน ได้แต่งตั้งให้พระครูกาญจนกิจจารักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดกาญจนสิงหาสน์วรวิหาร มาเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมณฑป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net