Skip to main content
sharethis

28 ก.ย.2567 ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ประชาไทจัดเสวนา “ทิชชู่ 1 บาท หมาล่า และรถอีวี : ปัญหาเศรษฐกิจไทยใต้อำนาจทุนจีน” ส่วนหนึ่งของซีรีส์เสวนา “ประเทศไทยในรอบ 20 ปี” โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นในวาระครบรอบ 20 ปี ก่อตั้งสำนักข่าวประชาไท ผู้ร่วมเสวนาได้แก่ เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม. ธรรมศาสตร์ และวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ

วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร: ไทยจะหาจุดสมดุล คุมสินค้าจีนยังไง?

วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร นำเสนอย้อนไปว่า ไทยเริ่มเสียดุลการค้ากับจีนมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่จีนเริ่มเปิดประเทศช่วงเดียวกับที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ 2540 จนมาถึงปัจจุบันที่ไทยเสียดุลการค้ากับจีน ในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักร คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เหล็กกล้า พลาสติกและเคมีภัณฑ์ จนไทยเสียดุลการค้ากับจีนมากถึง 6-7% ต่อจีดีพี จนไม่สามารถแข่งขันกับจีนได้แล้ว

ถ้าพูดในภาษาเศรษฐศาสตร์หน่อยนี้คือ ดุลภาพแบบ low road ถนนล่าง หมายความว่า เป็นดุลยภาพที่แย่กันทั้งสังคม เพราะแรงงานก็ไม่ได้ค่าแรงเพิ่ม ต้องบริโภคของถูก คุณไม่ขึ้นค่าแรงให้เราเราจะไปบริโภคอะไรราคาไก่ทอดก็เกินค่าแรงรายวันแล้ว ก็ตัดสินกันที่คุณจะบริโภคของถูก หรือเลือกของนำเข้าจากจีน แต่ SMEs ก็จะบอกว่าถ้าขึ้นค่าแรงฉันก็ตายเหมือนกัน "แล้วฉันเลือกอะไรได้ไหม เลือกให้เธอไม่ไปได้หรือเปล่า"

วีระยุทธ ได้นำเสนอถึงแนวทาง 6 แนวทางในการแก้ไขปัญหาเสียดุลการค้ากับจีน 1. การใช้มาตรการแบบที่รัฐบาลทำอยู่ตอนนี้ ทั้งการปรับปรุงกฎระเบียบ การเก็บภาษาสินค้าสั่งออนไลน์ ส่งเสริม SMEs

2. บังคับใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าอย่างเข้มข้นขึ้น 3. ตรวจสอบคุณภาพสินค้านำเข้าด้วยมาตรฐานเดียวกับสินค้าของไทย 4. สร้างระบบกำกับดูแลและรับเรื่องร้องเรียนเป็นแบบ One Stop Service 5. ทำตามแบบจีนคือใช้ระบบ AI ในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าและตัวตนของผู้ค้าใน E-commerce 6. นำอินโดนีเซียโมเดลมาใช้ ซึ่งมีทั้งการปกป้องสินค้าและบริการภายในประเทศไม่ให้สินค้าจีนเข้ามาแข่งกับสินค้าและบริการประเภทเดียวกัน เพื่อให้ผู้ประกอบการในประเทศพัฒนาขึ้นมาแข่งขันในตลาดได้ ซึ่งมาตรการนี้เป็นมาตรการที่แรงที่สุด แต่ก็มีข้อจำกัดว่าที่อินโดนีเซียสามารถทำได้เพราะเป็นประเทศที่มีแร่ธาตุนิกเกิลที่ใช้สำหรับผลิตแบตเตอรี่ที่จีนเองก็ต้องการได้อยู่ด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net