Skip to main content
sharethis

28 ก.ย. 2567 ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ประชาไทจัดเสวนา “ทิชชู่ 1 บาท หมาล่า และรถอีวี : ปัญหาเศรษฐกิจไทยใต้อำนาจทุนจีน” ส่วนหนึ่งของซีรีส์เสวนา “ประเทศไทยในรอบ 20 ปี” โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นในวาระครบรอบ 20 ปี ก่อตั้งสำนักข่าวประชาไท

ผู้ร่วมเสวนาได้แก่ เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ

เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวถึง สถานการณ์การแข่งขันในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ไทยยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนของรถสันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเป็นหลักทั้งห่วงโซ่อุปทาน แต่จีนซึ่งรู้ตัวว่าไม่สามารถแข่งขันในตลาดรถยนต์ใช้น้ำมันกับชาติอื่นๆ ได้แต่เนื่องจากเป็นช่วงประจวบเหมาะกับที่โลกต้องการลดการปล่อยคาร์บอนทำให้รถอีวีจากจีนแทรกเข้ามาในตลาดได้และจีนยังขยายการผลิตรถไฮบริดจ์ที่ใช้ทั้งน้ำมันและไฟฟ้า

แต่มีปัญหาอยู่ว่าผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของไทยที่มีอยู่ 2,000 กว่ารายจำนวนมากยังไม่สามารถเปลี่ยนมาผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถอีวีได้ ทำให้สุดท้ายแล้วบริษัทจีนยังต้องนำชิ้นส่วนจากต่างประเทศเข้ามาประกอบในไทย

เกรียงศักดิ์ ชี้ว่า รถยนต์ส่วนบุคคลเริ่มใช้ชิ้นส่วนชิปควบคุมรถยนต์และติดตามข้อมูลการใช้งานรถได้ ในสภาวะที่เกิดสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อยู่นี้ประเด็นข้อมูลส่วนบุคคลก็อาจกลายเป็นประเด็นที่ใช้กีดกันสินค้าที่มีการติดชิปเพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานรถตามมาด้วย

สุดท้ายเกรียงศักดิ์ มองว่า การเข้ามาของรถอีวีไม่ใช่เพียงแค่ต้องเปลี่ยนแปลงระบบการผลิต แต่ยังเปลี่ยนไปถึงระบบนิเวศของการใช้รถยนต์ด้วยเพราะมีทั้งเรื่องการประกันภัย สถานีเติมพลังงานสำหรับรถอีวี การซ่อมบำรุงรถ และอื่นๆ ด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net