Skip to main content
sharethis

ทนายเผยคดีคาร์ม็อบยะลาแยกเป็น 2 คดี รวมผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 12 คน รับทราบข้อหา 3 ชุดพบเป็นหญิง 4 คน ด้านตำรวจ สภ.เมืองยะลา หรือ ผู้กล่าวหาทั้ง 2 คดีระบุทำงานเป็นคณะส่วนจะมีการกล่าวหาเพิ่มเติมหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ณ เวลานั้น

19 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ส.ค.64) เวลา 10.30 น. ที่ สภ.เมืองยะลา ผู้ถูกหมายเรียกจากคดีคาร์ม็อบยะลา ครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมาทั้ง 4 คน ประกอบด้วย อับดุลซาตาร์ บาโล มะซอดี ดือรากี อารอฟัต  อาบู และสารีฟฟุดดีน สาเมาะ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา

ทนายเผยคดีคาร์ม็อบยะลาแยกเป็น 2 คดี รวม 12 ผู้ถูกกล่าวหา แยกมารับทราบข้อหา 3 ชุด

อธิวัฒน์ เส้งคุ่ย ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า คดีคาร์ม็อบยะลาจะแบ่งเป็น 2 คดี เพราะจัดกิจกรรมคนละวันกัน ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ส่วนครั้งที่ 2 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ก็จะแบ่งเป็น 2 คดี หรือ วันละ 1 คดี ซึ่งคดีแรกจะมีผู้ต้องหาทั้งหมดตอนนี้ 7 คน ที่เรียกไปแล้วเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 3 คน ส่วนเมื่อวาน (18 ส.ค.) อีก 4 คน จะเป็นน้องเยาวชนผู้หญิง 3 คน และผู้ชายอีก 1 คน ทั้ง 7 คน จะโดนข้อกล่าวหาทั้งหมด 5 ข้อ เหมือนกันทุกคน

ส่วนวันนี้ (19 ส.ค.) เป็นคดีที่สอง มีผู้ต้องหาทั้งหมด 5 คน แต่มาได้แค่ 4 คน เป็นน้องเยาวชนผู้ชายทั้งหมด ใน 4 คน จะมีน้องที่ไปร่วมทำสื่อ 1 คน เป็นน้องจาก Student Voice น้องเขาได้ให้การเพิ่มเติม แต่ภาพรวมทั้งหมดทุกคนให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขั้นตอนหลังจากนี้เราจะขอให้การเป็นลายลักษณ์อักษร หรือ ยื่นให้การเป็นเอกสารเพิ่มเติม (คดีที่ 1 จะยื่นภายในวันที่ 31 ส.ค.  ส่วนคดีที่ 2 จะยื่นภายในวันที่ 2 ก.ย.) หลังจากกระบวนการนี้พนักงานสอบสวนก็จะส่งผู้ต้องหาทั้งหมดไปยังพนักงานอัยการ เพื่อที่จะพิจารณาสำนวนคดีต่อไปว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่

"ซึ่งทั้ง 3 วันที่น้องๆ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาจะมีความต่างตรงที่วันที่ 13 ส.ค. พนักงานสอบสวนมีคำร้องขอฝากขังทั้ง 3 ผู้ต้องหา แต่ผู้ต้องหาทุกคนยื่นคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากตนมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง สามารถติดต่อได้ รวมทั้งไม่มีพฤติการณ์การหลบหนี หรือ ยุ่งเหยิงต่อพยานหลักฐาน ศาลเลยยกคำร้องและปล่อยตัวโดยไม่ต้องประกันตัว ฉะนั้น ครั้งแรกนี้มันส่งผลต่อครั้งที่ 2 (18 ส.ค.) และครั้งที่ 3 (19 ส.ค.) เลยเห็นร่วมกันว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องฝากขัง พนักงานสอบสวนเลยไม่ได้มีการยื่นคำร้องฝากขังเหมือนครั้งแรก นี่คือข้อแตกต่าง" ทนายอธิวัฒน์ กล่าว

สำหรับกิจกรรม "คาร์ม็อบยะลา" ที่จัดขึ้นทั่วประเทศนั้นมีเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งคือเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกฯ 

โดยข้อหาที่ถูกตั้งนั้นรวม 5 ข้อ ประกอบด้วย (1) ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมมากกว่า 5 คน (2) ร่วมกันชุมนุม หรือ การจัดกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่โรคระบาดในพื้นที่ที่มีประกาศ หรือ คำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (3) ส่งเสียง หรือ ทำให้เกิดเสียง หรือ กระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันควร (4) ขับรถในลักษณะขีดขวางทางจราจร (5) หยุดรถในช่องทางเดินรถและในลักษณะกีดขวางทางจราจร 

ตร. ระบุผู้กล่าวหาทำงานเป็นคณะ ส่วนจะมีการกล่าวหาเพิ่มเติมหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

พ.ต.ต.หญิง พนิดา หงษา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยะลา และผู้กล่าวหาในคดีที่ 2 กล่าวว่า คดีนี้เราทำงานเป็นคณะ ถึงแม้ว่าจะมีชื่อตนเป็นผู้กล่าวหาในหมายเรียกก็ตาม แต่ถ้าหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมตนอยากเสนอให้ติดต่อไปทางหัวหน้าคณะ ซึ่งเป็นรองผู้กำกับ หรืออาจจะเป็นผู้กำกับ สภ.เมืองยะลา เลยก็ได้ 

ขณะที่ พ.ต.อ.ตรัยกฤษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองยะลา ซึ่งปรากฏทราบมาว่าเป็นผู้กล่าวหาในคดีแรก เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เมื่อวานและวันนี้ผู้ต้องหาทุกคนได้มาตามหมายเรียกเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย เหลือเพียงอีกแค่ 1 คนเท่านั้นที่ยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหา หลังจากนี้จะมีผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ตรงนี้ตนไม่สามารถให้สัมภาษณ์ล่วงหน้าได้ ถ้าพบว่ามีการกระทำความผิดเพิ่มเติมก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ณ เวลานั้น แต่ถ้าเหตุการณ์ยังไม่เกิดตนจึงตอบไปก่อนไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net