Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยรองอธิการฯ มธ. ยื่นหนังสือราชทัณฑ์ ขอส่งตัว ‘เพนกวิน-สิริชัย’ รักษาโควิด รพ.มธ. หลังตรวจพบเพนกวินปอดเป็นฝ้า

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2564 รองศาสตราจารย์โรจน์ คุณเอนก รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปฏิบัติการแทนอธิบดี ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอให้นำตัว  “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “ฮิวโก้” สิริชัย นาถึง – 2 นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 ระหว่างการถูกคุมขัง โดยขอให้ส่งตัวทั้ง 2 ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อทำการรักษา

หนังสือดังกล่าวมีเนื้อความ ระบุว่า เนื่องด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ และ นายสิริชัย นาถึง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ้งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวและรอการพิจารณาคดีความ ณ เรือนจําธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ตามคําสั่งศาลจังหวัดธัญบุรี ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ทราบว่า นักศึกษาทั้ง 2 คน ได้ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงมีความประสงค์ที่จะขอให้นักศึกษาได้เข้ารับการรักษาตัวระหว่างการถูกควบคุมตัว อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

หนังสือแจ้งขอให้ทางกรมราชทัณฑ์อนุญาตให้ทางมหาวิทยาลัยนํานักศึกษาทั้ง 2 คน เข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้ดําเนินการประสานกับทางโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว และโรงพยาบาลยินดีที่จะให้นักศึกษาทั้ง 2 คน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในครั้งนี้ด้วย

สำหรับฮิวโก้ เขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 ก่อนที่ต่อมาจะตรวจพบว่าเพนกวินเองก็ติดเชื้อไวรัสเช่นเดียวกัน โดยถูกตรวจพบเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ทั้ง 2 จึงถูกส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อรักษาตัว 

อย่างไรก็ตาม ทางเพจ #แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – UFTD V.2 ได้รายงานเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ระบุว่า หลังจากตรวจด้วยการเอกซเรย์ พบว่า ขณะนี้เพนกวินมีอาการค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากตรวจเจอว่าปอดเป็นฝ้าขาว ต้องให้ออกซิเจน อีกทั้งยังเจอปัญหาเนื่องจากได้รับยาแก้หอบหืดผิดชนิด ต้องถูกคุมขังในสภาวะที่ไม่เหมาะสม 

ในขณะที่ฮิวโก้เองแม้จะไม่ได้มีการอาการน่าเป็นห่วงมากเท่าเพนกวิน แต่ก็อยู่ในสภาพที่จิดใจย่ำแย่ ถึงกับงดทานอาหารเป็นเวลากว่า 4 วันแล้ว

ขณะที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้ออกใบแจ้งข่าวในวันที่ 20 สิงหาคม 2564 ว่าอาการของพริษฐ์ยังรู้ตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ สัญญาณชีพปกติ ค่าออกซิเจนปลายนิ้ว 97% โดยผลเอกซเรย์ปอดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 พบมีฝ้าที่ชายปอดขวาเล็กน้อย และวันที่ 18 สิงหาคม หลังให้การรักษาผลลดลงจากเดิม ทางราชทัณฑ์ระบุว่าผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคหอบ แพทย์มีการปรับการใช้ยาพ่นโดยแพทย์เจ้าของไข้ ซึ่งยาที่ใช้เป็นยาพ่นโรคหอบพื้นฐานไม่ได้ให้ยาผิดพลาด

ทั้งเพนกวินและฮิวโก้ถูกคุมขังตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ในคดีความสืบเนื่องจากการชุมนุมที่ด้านหน้า บก.ตชด. ภาค 1 เพื่อให้กำลังใจนักกิจกรรม #กลุ่มทะลุฟ้า เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 โดยภายหลังจากที่ศาลจังหวัดธัญบุรีไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาในชั้นสอบสวน ส่งผลให้นักกิจกรรม 8 ราย ถูกนำตัวไปคุมขังยังเรือนจำชั่วคราวรังสิต โดยมีผู้ต้องหาหญิงหนึ่งรายคือ “ต๋ง ทะลุฟ้า” ปนัดดา ศิริมาศกูล ที่ถูกส่งตัวไปคุมขังยังทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิงคลองห้า

ภายหลังจากการคุมขังไม่นาน พบว่ามีนักกิจกรรมทางการเมืองที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากในเรือนจำ ด้วยกัน 5 รายแล้ว ได้แก่ “เพนกวิน” พริษฐ์, “ฮิวโก้” สิริชัย, “ฟ้า” พรหมศร, “ปูน” ธนพัฒน์, และรายล่าสุดคือ แซม สาแมท ในขณะนี้ มีเพียงปูนเท่านั้นที่ได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 และถูกปล่อยตัวโดยกำหนดเงื่อนไขให้ติดกำไล EM ในวันต่อมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net