Skip to main content
sharethis

'วราวุธ ศิลปอาชา' รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่หมู่บ้านบางกลอย ชาวบ้านเผย 'วราวุธ' ไม่ได้มีการพูดคุยถึงปัญหาความเดือดร้อนหรือเรื่องคดีความที่อุทยานฯ ฟ้องจับกุมชาวบ้านแต่อย่างใด ด้านสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ระบุว่าไปตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 

28 ส.ค. 2564 ภาคีเซฟบางกลอย แจ้งข่าวว่านายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่หมู่บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ของมูลนิธิปิดทองหลังพระ

ชาวบ้านบางกลอยรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ชาวบ้านไม่มีใครทราบข่าวมาก่อนว่ารัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์ฯ จะลงพื้นที่ในวันนี้ จนกระทั่ง 1-2 วันก่อนได้มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิปิดทองหลังพระเข้ามาเตรียมพื้นที่ ชาวบ้านจึงเข้าไปสอบถาม แต่ไม่รู้กำหนดการที่ชัดเจนว่าจะเข้ามาทำอะไรในพื้นที่ กระทั่งเวลา 10.00 น. คณะของนายวราวุธเดินทางมาด้วยรถยนต์ โดยได้เข้าไปดูแปลงเกษตรของมูลนิธิปิดทองหลังพระ และระบบชลประทาน ใช้เวลาลงพื้นที่ประมาณ 40 นาที

ชาวบ้านเล่าว่าในระหว่างเดินผ่านหมู่บ้าน นายสามารถ ต้นน้ำเพชร อายุ 44 ปี ชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย และเป็น 1 ในผู้ต้องหาที่ถูกอุทยานฯ แจ้งจับดำเนินคดีฐานบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เข้าไปร้องขอความช่วยเหลือกับนายวราวุธว่า ครอบครัวของตนมีความเป็นอยู่ที่ลำบากเพราะยังไม่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน แต่นายวราวุธไม่ได้ตอบกลับถึงข้อเรียกร้องของชาวบ้าน แต่ได้ชวนให้นายสามารถมาถ่ายภาพเซลฟี่ร่วมกันก่อนเดินต่อไปยังพื้นที่แปลงเกษตร

"มีชาวบ้านเดือดร้อนเข้าไปขอให้ช่วยเรื่องที่ดิน รัฐมนตรีก็ไม่ตอบอะไร แต่ชวนเซลฟี่ และตอนไปดูที่โครงการปิดทองก็บอกกับชาวบ้านว่า ที่สวยน่าจะเปิดทองเที่ยว จะได้มีเงินทองใช้ดีกว่าการทำไร่" ชาวบ้าน กล่าว

ชาวบ้าน กล่าวอีกว่า วันนี้นายวราวุธไม่ได้มีการพูดคุยถึงปัญหาความเดือดร้อนหรือเรื่องคดีความที่อุทยานฯ ฟ้องจับกุมชาวบ้านแต่อย่างใด มีเพียงการมอบข้าวสารและน้ำดื่มให้ชาวบ้าน โดยมอบผ่านผู้ใหญ่บ้านไปแจกจ่ายให้แต่ละบ้านได้ข้าวสาร 5 กิโลกรัม กับน้ำดื่ม 2 ถัง นอกจากนี้มอบต้นกล้าไม้ผลให้ชาวบ้าน 8 ราย รายละ 7 ต้น

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ระบุว่าไปตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าวันนี้ (28 ส.ค.) เวลา 10.10 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ลงพื้นที่บ้านโป่งลึก บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน ซึ่งห่างไกลจากตัวจังหวัดเพชรบุรี ใช้เวลาเดินทางไปกลับกว่าสี่ชั่วโมง โดยมีนายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ พร้อมร่วมติดตามการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กล่าวแสดงความยินดี ที่พื้นที่แก่งกระจานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก การลงพื้นที่เพื่อติดตามผลความคืบหน้าโครงการน้ำสะอาดจากระบบประปาบาดาล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ว่าความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนยังมีปัญหาอะไรที่ต้องแก้ไขอีกหรือไม่ รัฐบาลมีความเป็นห่วงทุกด้าน เพื่อความอยู่ดีมีสุขของพี่น้องประชาชน ว่ายังขาดอะไรอยู่บ้างและสิ่งที่ขาดจะต้องเร่งทำให้เสร็จโดยเร็ว ต้องเร่งดำเนินการให้เรียบร้อย ตรงไหนที่ดีอยู่แล้วต้องเร่งพัฒนาศักยภาพเพื่อรองรับพื้นที่ที่เป็นมรดกโลกด้วย 

โดยแสดงความห่วงใยวิถีคุณภาพชีวิตตรวจมาตรฐานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล ส่งเสริมการดำเนินงาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมยืนยันว่าชาวบ้านมีน้ำสำหรับบริโภคเพียงพอ เป็นแหล่งน้ำดื่มสะอาดที่มีคุณภาพอย่างยิ่ง และมีการติดตั้งระบบในการกระจายน้ำให้ทุกหมู่บ้าน ระบบสูบน้ำบาดาลด้วยพลังแสงอาทิตย์ หลังจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกเดินเยี่ยม สนทนา ไต่ถามทุกข์สุขของชาวบ้าน รอบหมู่บ้าน เยี่ยมครัวเรือน พร้อมมอบสิ่งของจำเป็น ข้าวสาร น้ำปลา แอลกอฮอล์ โดยมีนายนิรันดร์ พงษ์เทพ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านบางกลอย เป็นตัวแทนรับมอบที่จะส่งให้ถึงมือชาวบ้านทุกครอบครัว 

ต่อจากนั้นร่วมชมแปลงสาธิตการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน ตำบลห้วยแม่เพรียง พร้อมมอบต้นพันธ์กล้าไม้ มะนาว ไผ่ซางหม่น ทุเรียน ขนุน มังคุด มะม่วง ฯลฯ ให้ชาวบ้านไว้ปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชาวบ้านโป่งลึก บางกลอย อย่างมั่นคงต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net