Skip to main content
sharethis

'เฟมินิสต์ปลดแอก' ออกแถลงการประณาม สลาย #ม็อบ11กันยา ชี้เป็นการการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ถึงจุดที่คำว่า 'ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์' หมดความศักดิ์สิทธิ์ - 'ธนาธร' เรียกร้องสภา ตรวจสอบการกระทำ คฝ. หลังเกิดเหตุรุนแรงในการสลาย พร้อมละเมิดสิทธิสื่อ


ภาพจากนักข่าวแมวส้ม

12 ก.ย. 2564 สืบเนื่องจากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงสลายผู้ชุมนุมทะลุแก๊ส #ม็อบ11กันยา ด้วยกระสุนยางและแก๊สน้ำตา พร้อมประกาศให้สื่อมวลชนออกนอกพื้นที่ บริเวณแยกดินแดง โดยการอ้างเวลาเคอร์ฟิว เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564 นั้น กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก ได้ออกแถลงการประณามโดยระบุว่าเป็นการการกระทำที่เกินกว่าเหตุ โดยรายละเอียดบางส่วนของแถลงการณ์มีดังต่อไปนี้

"ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ “บุกเข้าบ้านเรือนของประชาชน เพื่อจับกุมประชาชน” จึงทำให้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมถูกควบคุมตัวไปแล้วมากกว่า 78 คน ซึ่งจำนวนมากเป็นเยาวชน ตัวอักษรและข้อความดังที่ว่ามาข้างต้นนี้ ก็ยังไม่เพียงพอที่จะสามารถบรรยายความเลวระยำอย่างหาที่สุดมิได้"

"พวกเราออกมายืนอยู่บนถนน แสดงความอัดอั้น แสดงจุดยืนร่วมกันว่าอยากจะเห็นประเทศพัฒนา อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ แต่สิ่งที่พวกท่านตอบกลับมาคือความรุนแรงจากรัฐ รัฐที่ผู้มีอำนาจสูงสุดควรจะเป็นประชาชน เราได้รับความรุนแรงจากยุทโธปกรณ์ที่มาจากภาษีตน โดยไม่สามารถหลีกหนีได้เลย"

"เป็นอีกครั้งที่เราจะต้องประณามการกระทำของเจ้าที่ตำรวจที่เกินกว่าเหตุ เป็นอีกครั้งที่ประชาชนจะต้องถูกรัฐที่ตนร่วมสร้างตอบแทนด้วยความรุนแรง เราดำเนินมาถึงจุดที่คำว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์หมดความศักดิ์สิทธิ์"

อ่านเนื้อหาแถลงการณ์ทั้งหมดของกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก

โฆษก บช.น. แถลงกรณี คฝ. ถีบผู้ชุมนุมย่านแฟลตดินแดงร่วงลงมาทะลุหลังคาไม่เป็นความจริง
สภา นศ.มธ.-ทะลุฟ้า ออกแถลงการณ์ประณามตำรวจสลายชุมนุม #ม็อบ11กันยา
ตร.คุมตัวทีมแพทย์อาสา #ม็อบ11กันยา เพื่อตรวจสอบ ก่อนปล่อยเวลา 01.40 น.
ศูนย์ทนายฯ เผยมีผู้ถูกจับกุมจาก #ม็อบ11กันยา บริเวณแยกดินแดง 51 ราย

'ธนาธร' เรียกร้องสภา ตรวจสอบการกระทำ คฝ. หลังเกิดเหตุรุนแรงในการสลาย พร้อมละเมิดสิทธิสื่อ

ด้าน Voice online รายงานว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า ผมขอเรียกร้องให้รัฐสภา ในฐานะองค์กรสูงสุดที่ทำหน้าที่แทนประชาชน สอบสวนการกระทำเกินขอบเขตของจนท.รัฐ และการละเมิดเสรีภาพสื่อ ที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมที่ดินแดงเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมาโดยเร็ว อย่าปล่อยให้รัฐลุแก่อำนาจ กระทำกับประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศแบบนี้อีก

ขณะเดียวกันเพจคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความระบุว่า หยุดใช้อำนาจอย่างบ้าคลั่ง อย่าให้ไฟแค้นของประชาชนลุกลามทั้งแผ่นดิน ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองซึ่งกินเงินเดือนจากภาษีประชาชน กำลังดำเนินไปอย่างโหดเหี้ยม อำมหิต ป่าเถื่อนถึงที่สุด

ภาพการสลายชุมนุมที่รุนแรงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ประจานประเทศไทยต่อสายตาชาวโลกมาตลอดหลายสัปดาห์

คืนวันที่ 11กันยายนที่ผ่านมา การใช้กำลังและอาวุธครบมือบุกแฟลตดินแดงเพื่อค้นหาและจับกุมผู้ชุมนุม รวมถึงระดมยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง อย่างไม่ยั้งมือเข้าใส่ โดยไม่สนใจว่าเป็นที่พักอาศัยของประชาชนที่ไม่ได้มีส่วนร่วมกับเหตุการณ์ คือภาพสะท้อนของ “ตำรวจพิทักษ์ทรราช” มากกว่า “ตำรวจพิทักษ์สันติราษฎร์”

ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่รู้ดีว่าการกระทำป่าเถื่อนของตนเอง ละเมิดกฎหมาย และละเมิดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล จึงไม่ต้องการให้ปรากฏภาพสู่สาธารณะ จึงสั่งสั่งห้ามผู้สื่อข่าวไลฟ์สด หรือห้ามบันทึกภาพใดๆ ทั้งสิ้น และข่มขู่ให้สื่อออกจากพื้นที่ มิฉะนั้นจะถูกจับกุม โดยอ้างข้อหาฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ทั้งที่เคอร์ฟิวยกเว้นให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่จำเป็น

เกือบชั่วโมงที่แก๊สน้ำตา กระสุนยาง ถูกระดมยิงเข้าไปในแฟลตดินแดงอย่างบ้าคลั่งโดยไม่สนใครเป็นใครเกือบชั่วโมงที่ประชาชนชาวแฟลตดินแดงต้องหาที่หลบที่กำบังตัวเองให้ปลอดภัย และหลายรายต้องออกจากบ้านไปกลางดึกเพื่อไปหาที่พักชั่วคราว

ยังมีข้าวของประชาชนมากมายที่ได้รับความเสียหายจากปฏิบัติการนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากการโดนแก๊สน้ำตา กระสุนยาง ขณะที่ผู้ชุมนุมรายหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่รุมกระทืบและผลักตกลงมาจากอาคารได้รับบาดเจ็บสาหัส

การใช้อำนาจอย่างบ้าคลั่งของเจ้าหน้าที่เมื่อคืนนี้ ทำให้มีประชาชนถูกจับกุมเกือบ 100 คน ทั้งผู้ที่มาชุมนุมเรียกร้องความยุติธรรม ทั้งประชาชนในละแวกดังกล่าว รวมถึงชาวแฟลตดินแดงที่ออกมาตะโกนด่าทอไม่พอใจปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเชื่อว่า การใช้ความรุนแรงอย่างไม่สนใจใครหน้าไหนจะสามารถกดปราบประชาชนได้เชื่อว่าการใช้อำนาจอย่างบ้าคลั่งโดยไม่ต้องมีความละอายคือสิ่งที่ประชาชนจะยอมรับ

ตลอดหลายสัปดาห์ในการปะทะกันที่แยกดินแดง ได้พิสูจน์แล้วว่าการปราบปรามรุนแรงเพื่อหวังกำราบประชาชนเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ ยิ่งจับกุมก็ยิ่งมีคนออกมาชุมนุม ยิ่งกดปราบรุนแรงก็ยิ่งมีผู้คนออกมาตอบโต้รุนแรง ซึ่งรังแต่จะนำมาซึ่งความเสียหายทั้งสองฝ่าย ขณะเดียวกัน ความบ้าคลั่งไร้ยางอายของเจ้าหน้าที่ก็ยิ่งจะขยายวงความขัดแย้ง โกรธแค้น ไปยังหมู่ประชาชนทั่วไปด้วย

คณะก้าวหน้าขอประณาม การใช้ความรุนแรงปราบปรามปรชาชน โดยละเมิดรัฐธรรมนูญและกติกาสากลว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR การใช้อำนาจอย่างบ้าคลั่งโดยไม่ต้องมีความละอาย ต้องยุติทันที และเปิดพื้นที่ให้ประชาชนใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองได้ตามกฎหมาย

"อย่ารอให้ความโกรธแค้นของประชาชนลุกลามจากดินแดงไปทั่วแผ่นดิน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net