Skip to main content
sharethis

ส.ส.โรมท้วงจับกุมสื่อพลเมืองเป็นการปิดหูปิดตาประชาชนจากการใช้ความรุนแรงของรัฐในการสลายการชุมนุมของผู้เห็นต่าง แสดงให้เห็นความล้มเหลวในการจัดการปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของรัฐบาลประยุทธ์เหมือนราดน้ำมันลงบนกองไฟ

พนิดา เอนกนวน(ซ้าย) และณัฐพงศ์ มาลี(ขวา) ขณะถูกจับกุม

14 ก.ย.2564 รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ในแฟนเพจถึงณัฐพงศ์ มาลี จากสำนักข่าวราษฎร และพนิดา เอนกนวน จากเพจปล่อยเพื่อนเรา สื่ออิสระ 2 คน ที่ถูกตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจับกุมขณะปฏิบัติหน้าที่ในการชุมนุมเมื่อ 13ก.ย.2564 ว่าเป็นการปิดปิดตาประชาชนจากการใช้อาวุธและความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ

รังสิมันต์ระบุว่าในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐยกระดับการสลายการชุมนุมหนักขึ้นเรื่อยๆ ที่ย่านดินแดงในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา นักข่าวพลเมืองกลับมีบทบาทหลักในการรายงานความรุนแรงอย่างเกินขอบเขตของเจ้าหน้าที่มากกว่าสื่อมวลชนกระแสหลักที่พร้อมจะถอยเมื่อถูกสั่งหรือมักรายงานอยู่หลังแนวของตำรวจ เช่น ภาพที่ตำรวจใช้กระบองฟาดซ้ำใส่ศีรษะของผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไว้ได้แล้ว ภาพที่ตำรวจยิงกระสุนยางใส่รถจักรยานยนต์ที่ขับผ่านไปมาในระยะประชิด หรือภาพบ้านเรือนที่เสียหายจากการสลายการชุมนุมของตำรวจ เป็นต้น

“แต่ในสายตาของรัฐบาล เช่นในคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และ โฆษก บช.น. กลับแปะป้ายนักข่าวพลเมืองเหล่านี้ว่าเป็น "สื่อมวลชนปลอม" ที่แฝงตัวเข้ามา เพียงเพราะไม่มีบัตรสื่อ ซึ่งเป็นผลมาจากทัศนคติอันคับแคบและล้าหลังในการนิยามความเป็นสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ ทำให้นักข่าวเหล่านี้นอกจากจะไม่ได้รับการรับรองและคุ้มครองจากรัฐแล้ว ยังกลายมาเป็นเหยื่อผู้ถูกกระทำจากรัฐเองเสียอีก”

รังสิมันต์ระบุอีกว่า นักข่าวพลเมืองได้ช่วยเป็นหูเป็นตาทำให้ประชาชนนอกที่ชุมนุมได้เห็นความรุนแรงที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาทำกับประชาชนและถ่ายทอดออกมาให้สังคมได้รับรู้ ช่วยให้เราได้เห็นว่าประเทศนี้ รัฐบาลนี้ ล้มเหลวในการคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองอย่างไร ดังนั้นการจับกุมนักข่าวพลเมืองเหล่านี้เป็นเพราะฝ่ายรัฐต้องการปิดหูปิดตาประชาชนจึงต้องทำลายผู้ที่จะมาเปิดโปงการกระทำเหล่านั้น ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลนี้ยังคงยืนยันที่จะใช้ความรุนแรงในการกดหัวผู้เห็นต่างไม่ให้มาท้าทายต่อไป

“เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลจะมีสติสำนึกได้เสียที ว่าทุกวันนี้มีผู้คนต่อต้านพวกท่านกันมากมายไปหมดแบบไม่ต้องมีใครชักนำ ถึงขนาดนี้แล้ว จะยอมรับผิดแล้วออกไปแต่โดยดี หรือจะยังดื้อด้าน ยึดติดอยู่แต่กับการกดหัวและปิดหูปิดตา ราดน้ำมันลงบนกองไฟต่อไปอีก” รังสิมันต์ทิ้งท้าย

สำหรับณัฐพงศ์ มาลี หรือโอปอล นักข่าวพลเมืองจากเพจ 'สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News' และ พนิดา เอนกนวน นักข่าวพลเมืองอีก 1 คน จากเพจ ปล่อยเพื่อนเรา รวม 2 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวขณะรายงานสถานการณ์การสลายการชุมนุมที่ดินแดงคืนวันที่ 13 ก.ย.แม้ว่าพวกเขาจะแสดงบัตรสังกัดของตัวเองแล้วก็ตามแต่ก็ถูกถามหาใบอนุญาตทำงานนอกเคหสถานหลัง 21.00 น.อีกแต่ไม่มีจนเป็นเหตุให้ถูกจับกุมดำเนินคดีและถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลแขวงพระนครเหนือในวันนี้แต่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net