พลเมืองโต้กลับ #ยืนหยุดขัง เรียกร้องสิทธิการประกันตัววันที่ 40

24 ก.ย. 2564 ไอลอว์รายงานเวลา 17.00 น. ที่ศาลฎีกา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรมยืนหยุดขัง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาทีต่อเนื่องเป็นวันที่ 40 เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แก่จำเลยคดีทางการเมือง 8 คน เช่น 'ไผ่' จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, อานนท์ นำภา, 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก

กิจกรรมยืนหยุดขัง เริ่มรอบแรกในช่วงเดือน มี.ค. 2564 และยุติในเดือน พ.ค. 2564 หลังนักกิจกรรมทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจนครบ จากนั้นจึงเริ่มเป็นรอบที่สองเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2564 ที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก จากนั้นกลับมายืนปักหลักที่หน้าศาลฎีกา ยังคงข้อเรียกร้องเดิม คือการคืนสิทธิประกันตัวแก่ผู้ต้องขังในมาตรา 112 หรือในข้อหาอื่นๆ จากการแสดงออกทางการเมือง

วันนี้ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวพริษฐ์ในคดีมาตรา 112 จากการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. 2563 และ ภาณุพงศ์ในคดีมาตรา 112 จากการโพสต์จดหมาย #ราษฎรสาส์น ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563

มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 30 คน รวมถึงสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของพริษฐ์, ครอบครัวของอานนท์ นำภา, พริ้ม บุญภัทรรักษา แม่ของจตุภัทร์ และยุพิน จาดนอก แม่ของภาณุพงค์

สุรีย์รัตน์และยุพินร่วมกิจกรรมยืนหยุดขังหน้าศาลฎีกา

สุรีย์รัตน์และยุพินร่วมกิจกรรมยืนหยุดขังหน้าศาลฎีกา

สุรีย์รัตน์ให้สัมภาษณ์ว่า อยากให้เพนกวินได้ออกมาสอบ เนื่องจากถูกจับมาเป็นเวลา 3 เทอมติดแล้ว อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพต่อเนื่อง ทั้งหอบและไมเกรน โดยทางเรือนจำมีเพียงยาพื้นฐาน และส่งตัวไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ อีกทั้งเพนกวินไม่ได้ทำอะไรผิด เพียงแค่พูดความจริง และให้ความเห็นต่างเพียงเท่านั้น พร้อมเปิดเผยว่าวันนี้เธอได้รับหมายเรียกรายงานตัว 2 คดีแล้ว แม้ไม่ได้ขึ้นปราศรัยก็ตาม

จากนั้น พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพประกาศรายชื่อผู้ถูกฝากขังในเรือนจำ ทั้ง 8 คน ได้แก่

  • 'ฮวด' (นามสมมุติ) ชาวกัมพูชา ถูกจับในวันที่ 11 ก.ย. 2564 ที่บริเวณแยกดินแดง
  • 'เพนกวิน' พริษฐ์ ถูกคุมขังเป็นเวลา 47 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 2564
  • 'ไผ่' จตุภัทร์ ถูกคุมขังเป็นเวลา 47 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 2564
  • อานนท์ นำภา ถูกคุมขังเป็นเวลา 45 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. 2564
  • เวหา แสนชนชนะศึก ถูกคุมขังเป็นเวลา 46 วัน
  • 'อาทิตย์ ทะลุฟ้า' ถูกคุมขังเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2564
  • 'ไมค์' ภาณุพงค์ ที่ได้รับการประกันตัวเพียง 8 วัน ก่อนจะถูกฝากขังอีกครั้งในวันที่ 23 ก.ย. 2564

"นี่เป็นรายชื่อผู้ต้องขังทางการเมืองทั้ง 8 ราย ที่เรากำลังรณรงค์ต่อสู้เรียกร้องสิทธิการประกันตัวสำหรับพวกเขาอยู่...แม้ว่าบางคนจะได้สิทธิการประกันตัวมาแล้ว ก็อาจจะถูกอายัดด้วยคดีใหม่ หรือถูกถอนประกันด้วยคดีเก่า เราก็จะยืนหยัดต่อสู้ต่อไป ยืนหยุดขังเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้พวกเขาเหล่านั้น" พันธ์ศักดิ์กล่าว

จากนั้นผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันชูสามนิ้วไปทางหน้าศาลฎีกาและกล่าวว่า "ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว" 3 ครั้ง ก่อนจะยุติกิจกรรมในเวลา 18.21 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท