Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ 9 ประวิตร 55 คอการเมืองหัวเราะเฮฮา แม้ 2 ป.ปฏิเสธไม่ได้วัดพลัง ปลอดประสพยังขำ ตรวจน้ำท่วม ไหงกล้วยหมดสวน ส.ส.พลังประชารัฐใส่เสื้อตราไก่พึ่บพั่บ แสดงตัวชัด ใครมัดใจ ส.ส.ได้มากกว่า

3 ป. ไม่ฆ่ากันหรอก ทั้งด้วยความผูกพันยาวนานเป็น “ทหารเสือราชินี” ทั้งด้วยความสัมพันธ์เชิงอำนาจ แยกกันตายหมู่ ผู้อยู่เบื้องหลังก็เครือข่ายเดียวกัน แต่ครั้งนี้สถานการณ์บังคับให้ต้องวัดพลัง เพื่อปรับสมดุลอำนาจ

กระนั้น ลึกลงไปก็เป็นปัญหาเชิงระบบ รัฐประหารสืบทอดอำนาจดูดกวาด ส.ส.มารองมือรองตีน เป็นเครื่องมือประชาธิปไตยปลอม โหวตตู่เป็นนายกฯ ร่วมกับ 250 ส.ว.ตู่ตั้ง เสร็จแล้วทิ้งขว้าง ลอยตัว ปฏิเสธ “การเมืองสามานย์” ไม่ยอมรับว่าการเมืองระบบอุปถัมภ์ที่ขาดจิตวิญญาณประชาธิปไตย มันต้องใช้น้ำมันหล่อลื่น ต้องแบ่งปันเก้าอี้ให้กลุ่มก๊วนตามโควตา เพื่อหาโครงการงบประมาณลงพื้นที่ ดูแลลูกก๊วน ปล่อยให้พี่ใหญ่แบกภาระเป็นท่อน้ำมัน จนต้องดึง “มันคือแป้ง” มาแบ่งเบา

กระทั่งปัญหาปะทุ กลางศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เสร็จศึกแล้วประยุทธ์เอาอารมณ์เป็นใหญ่ “ไล่ออก” ธรรมนัสแถมบิ๊กอาย ตัดเส้นเลือดใหญ่ของพี่ใหญ่ พี่ไม่ฆ่าน้อง แต่ทำไงได้ ก็ต้องโชว์พาวให้เห็น ว่าใครกันแน่คุม ส.ส.ได้

ต่อให้ประยุทธ์รับปาก ต่อไปนี้จะดูแล ส.ส. ก็เป็นเรื่องยาก ปากอย่างนี้ นิสัยอย่างนี้ ยากที่จะเข้าถึงเข้าใจนักการเมือง

ทิศทางต่อไปจึงมี 2-3 ทาง หนึ่ง ประยุทธ์ยอมจัดสรรอำนาจให้ขั้วต่างๆ ในพรรค สอง ประยุทธ์-อนุพงษ์ ดึงดันสร้างฐานของตัวเอง หรือสาม พลังประชารัฐ “กำจัดจุดอ่อน” คือตู่นั่นเอง กดดันยุบสภาแล้วหาคนอื่นมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ

ตู่เป็นจุดอ่อนจริงๆ นะ ทั้งความขัดแย้งในพรรค ทั้งความขัดแย้งกับประชาชน แม้เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง แต่ตู่ทำตัวเป็นศูนย์กลาง ซ้ำร้าย ยังล้มเหลวโควิด คนติดล้านห้า คนตายหมื่นห้า แม้อนุทินและผู้บริหาร สธ.ต้องรับผิดชอบด้วย แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็มองเป็นตัวตลก ไม่ใช่ตัวจริงแบบ ผนง.

ลองนึกภาพ พปชร.ลงเลือกตั้งสมัยหน้า ชูเทคโนแครตหรือข้าราชการคนใหม่ ที่ไม่ใช่ตู่ป้อมป๊อก จะน่ากลัวขนาดไหน ภายใต้กลไกพร้อมพรั่ง มีทั้งอำนาจน้ำเลี้ยงน้ำมัน แถมมีแป้งเป็นผู้จัดการรัฐบาล

พปชร.ไม่ได้งั่ง ที่เสนอแก้ระบบเลือกตั้ง บัตรสองใบแบบ 2540 ก็เพราะหวังว่าตัวเองจะได้ที่หนึ่ง เอาชนะเพื่อไทยในชนบทด้วยการเมืองอุปถัมภ์ ตัดตอนก้าวไกล-เสรีรวมไทย ด้วยการลดปาร์ตี้ลิสต์เหลือ 100 คน เพียงแต่ผิดแผน เพราะล้มเหลวโควิด เปิดช่องให้ “พี่โทนี่” กลับมาอวดวิสัยทัศน์ข่ม ผนง. แถมยังขัดแย้งกันเองในพรรค

ถ้าขายภาพใหม่ ถีบตู่ขึ้นหิ้ง พปชร.ก็ยังกุมความได้เปรียบอยู่เยอะ

ปัญหาคือนี่ไม่ใช่การเมืองปกติ ระบอบประยุทธ์ไม่ใช่แค่ตัวประยุทธ์ แต่มีเครือข่ายอำนาจหนุนหลัง ประยุทธ์ยืนอยู่บนความไว้วางใจของหลายอำนาจ เป็นผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ เป็นผู้แต่งตั้งบังคับบัญชาทหารตำรวจจำนวนมาก

รวมทั้งเป็นขวัญใจสลิ่ม แบบที่สร้างคนอื่นมาแทนได้ยาก สลิ่มมีไม่มากหรอก แต่ประยุทธ์เป็นแกนกลางการ Propaganda ค่านิยมอนุรักษ์ “คนดีย์” สวดมนต์ทุกวัน ไม่เคยทำผิด มนุษย์ลุงผู้สั่งสอนคนอื่นได้หมด

ประยุทธ์ปักภาพนี้มา 7 ปี ยากจะหาใครเปลี่ยน ป้อม-แป้ง ก็แทนไม่ได้

ย้อนไปเมื่อครั้งเลือกตั้ง 62 สี่กุมารตั้งพรรคพลังประชารัฐ สนธิรัตน์เดินสายคุย ตั้งพรรคหาทางลงให้ประยุทธ์ สักสองปีก็คงพอ แล้ว พปชร.จะเดินต่อ ในระบอบประชาธิปไตยเลือกตั้งเหมือนพรรคอื่น ที่ไหนได้ สี่กุมารไปก่อน

ในเชิงระบบ เครือข่ายอนุรักษ์ไม่ยอมคลายอำนาจ แม้เพียงแค่ปล่อยพลังประชารัฐกลับสู่ธรรมชาตินักการเมือง เลือกผู้นำที่เห็นว่าจะทำให้ตัวเองชนะ

นี่พูดจริงๆ ไม่ได้เสี้ยม กังวลด้วยซ้ำว่า ถ้าเปลี่ยนตู่ พปชร.มีโอกาสชนะ สามารถจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเป็นเสียงข้างมาก

สมมตินะ รัฐธรรมนูญผ่านแล้ว รีบแก้กฎหมายเลือกตั้ง ให้คำมั่นยุบสภา ม็อบไล่ประยุทธ์ก็จะอ่อนลงโดยธรรมชาติ ขั้วอำนาจประนีประนอมสักหน่อย ปล่อยแกนนำราษฎรจากคุมขัง รัฐบาลอัดฉีดงบประมาณ เงินช่วยเหลือต่างๆ ยุบสภาต้นปี ประยุทธ์ประกาศวางมือ สลิ่มแซ่ซ้องน้ำตาไหล (แต่ไม่มีใครได้ยินเพราะเสียงพลุประทัดดังสนั่นทั้งประเทศ)

พปชร.ยังมีโอกาสชนะ เพราะกลไกอำนาจก็ยังจะไล่บี้ฝ่ายค้าน เครือข่ายอุปถัมภ์ หัวคะแนน ผู้นำชุมชน ก็ยังเชื่อว่า 250 ส.ว.จะไม่เลือกข้างเพื่อไทย พูดง่ายๆ คือได้เปรียบทุกด้านในกลไกเลือกตั้ง

เพียงแต่การคลายอำนาจอย่างนั้น เครือข่ายอนุรักษ์คงไม่ยอม คงยึดมั่นกับตู่ต่อไป หาคนเปลี่ยนไม่ได้ ไม่ทัน หรือไม่เปลี่ยน เพราะต้องการอยู่อย่างแข็งกร้าว เบ็ดเสร็จ แล้วก็ปะทะกับสังคมต่อไป

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_6638078

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net