45 ปี 6 ตุลา 19 : บทเรียนจากอดีตที่ชนชั้นนำไทยไม่ยอมเรียนรู้ ในวันที่โลกไม่เหมือนเดิม

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

6 ตุลา 2519 นี่คือผลของการผลักเขาออกไปเเล้วไม่มีใครได้อะไร เราต้องส่งเสียงไปถึงชนชั้นนำ ส่งเสียงไปถึงกลุ่มอภิสิทธิ์ชนที่ถือครองอำนาจในประเทศนี้ ว่าโลกมันเปลี่ยนไปเเล้ว จิตวิญญาณของยุคสมัยมันเปลี่ยนไปเเล้ว ผู้คนในสังคมสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ได้รวดเร็วฉับไว ไม่มีทางที่คุณจะฉีกประวัติศาสตร์หน้าใดหน้าหนึ่งจากสังคมไทยได้อีก

เหมือนที่ยุคหนึ่งคุณทำให้ประชาชน ลืมเหตุการณ์ 6 ตุลา ไป เหตุการณ์ 6 ตุลาไม่เคยอยู่ในหนังสือเรียน 24 มิถุนา 2475 ไม่เคยอยู่ในหนังสือเรียน พวกเขาต้องการลบประวัติศาสตร์เหล่านี้ออกไป แล้วเขียนเล่านิทานว่าประเทศไทยมีความสุขสงบ เเต่ภายใต้ความสุขสงบที่ชนชั้นนำให้เราเชื่อ มันเต็มไปด้วยความอยุติธรรม ความเอารัดเอาเปรียบระหว่างชนชั้น คุณต้องปรับตัวตามโลกที่เปลี่ยนไป อะไรที่มันไม่สามารถปรับตัวตามโลกได้มันก็ต้องย่อมหายไปตามธรรมชาติ

ยุคนี้เป็นยุคที่มีคดีความทางการเมืองมากที่สุด มีการถูกตั้งข้อหาคดีชุมนุม คดี 112 คดี พ.ร.บ.โรคระบาด เรียกว่ามีคดีทางการเมืองที่มากที่สุด มากกว่ายุคสมัยใด มันเเสดงให้เห็นว่าชนชั้นนำกำลังหวาดกลัวเเละไม่รู้จะจัดการกับคลื่นกระเเสความคิดใหม่อย่างไร สิ่งที่ทำคือไล่ฟ้อง ไล่จับ ไล่ขังประชาชน การทำเเบบนี้ยิ่งจะทำให้เกิดความโกรธแค้น ยิ่งจะทำให้พวกเขาสุดโต่ง ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ดี

และแสดงให้เห็นว่ารัฐไม่ได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นี้เลย ประการแรก คือผู้ที่สั่งการไม่เคยต้องรับผิดชอบทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น 6 ตุลา 19, พฤษภา 35, พฤษภา 53 วัฒนธรรมแบบนี้ต้องหมดไป ต้องไม่มีการสังหารหมู่ประชาชนเกิดขึ้นอีก คืนความเป็นธรรมให้แก่ผู้สูญเสีย 

ประการที่สอง เรามารำลึก 6 ตุลา 19 เราไม่ได้มารำลึกอดีตอย่างเดียว ไม่ได้เพียงแต่รำลึกถึงคุณูปการของผู้ที่สูญเสียก่อนหน้าเรา เเต่เรามาพูดถึงอนาคตที่เราอยากเห็นด้วย 

เราอยากเห็นอนาคตที่คนทุกคนอดทนอดกลั้นกับความเห็นที่แตกต่าง 

เราอยากเห็นสังคมที่ทุกคนอดกลั้นด้วยความโอบอ้อมอารี ตั้งมั่นอยู่ในความเป็นธรรม ความถูกต้อง ความยุติธรรม นี่คือสังคมที่เราอยากเห็น

มีแต่อนาคตแบบนี้เท่านั้น ที่ประเทศไทยจะก้าวไปข้างหน้าได้ 

การรำลึก 6 ตุลาของเรา ไม่ใช่การรำลึกแต่เพียงอดีตและคุณูปการของคนเดือนตุลา แต่เรามาป่าวประกาศ ว่าสังคมไทยที่เราอยากสร้างไปด้วยกันจะเป็นเช่นไรด้วย

 

ที่มา: Facebook Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท