ใบตองแห้ง: 6 ตุลาที่ดินแดง

ตำรวจปิดล้อมจับกุมเยาวรุ่นทะลุแก๊ซ บุกขึ้นแฟลตดินแดงยามวิกาลยันเช้า ไม่ให้สื่อเข้าสังเกตการณ์ คุมตัวทั้งผู้ใหญ่และเยาวชน 73 คน พอมีตำรวจนายหนึ่งโดนยิง ก็ยกระดับมาตรการขี่ช้างปิดซีลควานหาตัว “คนร้าย”

เห็นใจตำรวจที่โดนยิง แต่เขาเป็นเหยื่อของใคร

ดีเท่าไหร่ตำรวจยังไม่ประโคมข่าวมีคลังแสงที่ดินแดง แบบ 6 ตุลามีอุโมงค์ที่ธรรมศาสตร์ แล้วใช้อาวุธปราบปรามอย่างรุนแรง กระนั้น โฆษก บช.น.ก็ยกระดับถ้อยคำว่า นี่ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ แต่เป็น “อาชญากรรม”

ใครกันแน่ใช้ความรุนแรงตลอดปีกว่าที่ผ่านมา ม็อบชุมนุมโดยสงบ ก็อ้างฉุกเฉินโควิดใช้รถฉีดน้ำแก๊สน้ำตากระสุนยางเข้าสลาย ม็อบมีแกนนำถูกจับ ยัดข้อหา ไล่ประยุทธ์=ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวาย ในที่สุดก็เกิดม็อบไม่มีแกนนำ ไปบ้านประยุทธ์ คฝ.ใช้กำลังสกัดกั้นหน้าตู้คอนเทนเนอร์ ใช้ความรุนแรงโดยอ้าง “ปืนจ่อหัว” เป็นหลักสากล ยิงแก๊สน้ำตากระสุนยางตรงตัว จับได้แล้วรุมกระทืบทุบตี

ด้วยความโกรธแค้น ก็กลายเป็น “ทะลุแก๊ซ” วัยรุ่นมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีแกนนำ แยกตัวออกจากม็อบราษฎร “ทะลุฟ้า” คาร์ม็อบ มารวมตัวกันทุกวันที่ดินแดง เพื่อท้าทายตำรวจ ไล่ประยุทธ์ โดยมีอุปกรณ์เช่นพลุไฟ ระเบิดปิงปอง หนังสติ๊ก

พอเป็นทะลุแก๊ซ ซึ่งเท่าที่สื่อไปสัมภาษณ์ เป็นลูกคนหาเช้ากินค่ำเดือดร้อนจากโควิด ไม่ใช่เด็กมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เด็กมัธยมโรงเรียนหัวกะทิ ตำรวจก็ยิ่งได้ใจ ทำเหมือนปราบเด็กแว้น ถีบรถมอเตอร์ไซค์ล้ม ขับปาดหน้าให้ล้ม บาดเจ็บช่างหัวมัน ไล่จับไล่ยิงกระทั่งรถผ่านไปมา ประชาชนที่จะกลับบ้าน แล้วไม่รู้ใครใช้อันธพาลที่เลี้ยงไว้มาก่อกวน ยิงม็อบ จนเด็ก 15 โคม่า (ไม่เห็นประยุทธ์ ประวิตร มาแสดงความเสียใจ)

สื่อไทยก็เป็นไปด้วย บางสำนักก็เรียก “โจ๋” หรือ “มวลชนที่ก่อเหตุวุ่นวาย” ยิ่งด้อยค่าเอื้อให้ตำรวจใช้กำลัง กรรมการสิทธิจัดเวทีรับฟัง ก็พับเพียบ “เป็นกลาง” ระหว่างวัยรุ่นถูกกระทำกับตำรวจอำนาจล้นมือ

ถ้ายังติดอยู่ในทัศนะม็อบต้องพับเพียบเรียบร้อย “โดยสงบ” ถูกกระทำต้องไม่ตอบโต้ ยอมให้ทุบตีทำร้ายยอมให้จับยอมให้ฆ่า ก็ไม่เข้าใจความเป็นมนุษย์ ไม่เข้าใจสิทธิมนุษยชน ไม่เข้าใจ 6 ตุลา หรือฝ่ายประชาธิปไตยพม่า ที่ถูกเข่นฆ่าแล้วเข้าป่าจับปืน

พูดก็พูดเถอะ ถ้าหลัง 6 ตุลานักศึกษาไม่เข้าป่า จนกองกำลัง พคท.แผ่ขยาย ไล่ยิงทหารตำรวจ อส. ชนชั้นปกครองก็คงไม่ยอมปรับตัว ไม่ปล่อย 18 ผู้ต้องหา ไม่มีเลือกตั้ง ไม่กลับสู่ประชาธิปไตยครึ่งใบ รัฐบาลหอยปกครอง 12 ปี

ปัญหาม็อบดินแดงจึงเป็นเรื่องการเมือง ที่ไม่สามารถแก้ด้วยการทหารนำการเมือง ยิ่งปราบยิ่งเจ็บแค้น ประชาชนยิ่งเกลียดตำรวจ ตำรวจยิ่งเกลียดม็อบ อย่างที่ทนายเล่า ตำรวจไม่ยอมให้พบผู้ถูกคุมตัวที่ สน.ดินแดง ทั้งที่เขามีสิทธิ แล้วก็มีตำรวจนอกเครื่องแบบผลักอกทนาย ให้อวัยวะ ด่าว่ามายุ่งอะไร

นี่คือสันดานตำรวจไทย ใช้อำนาจปราบปรามละเมิดสิทธิ พอบอกว่า “ผิดกฎหมาย” ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ “เป็นอาชญากรรม” จะใช้อำนาจอย่างไรก็ได้ ไม่ยอมรับสิทธิผู้ถูกกล่าวหา ซ้ำยังใช้วิธียัดข้อหา เช่นอั้งยี่ซ่องโจร ผิดคนเดียวเหวี่ยงแหทั้งกลุ่ม

ตำรวจรุ่นใหม่มีไม่น้อยที่สร้างภาพเก่ง รู้วิธีออกสื่อ พูดสุภาพเรียบร้อย แต่จิตใจอำมหิตแบบ “โจ้ ถุงดำ”

ตำรวจอ้างว่าทำเพื่อความสงบเรียบร้อย ของใคร ของอำนาจเถื่อน อำนาจไม่ชอบธรรม แต่อ้างกฎหมาย อ้างกระบวนการยุติธรรม ในความเป็นจริงประชาชนไม่ได้อยู่ใต้กฎหมาย แต่อยู่ใต้กระบวนการอำมหิตที่อ้างกฎหมาย บังคับให้ก้มหัวเพื่อความสงบเรียบร้อย

6 ตุลายุคนี้ ไม่ได้ใช้ปืนเข่นฆ่า ไม่ได้ใช้กระทิงแดงลูกเสือชาวบ้านแขวนคอ แต่ใช้อำนาจเผด็จการในกฎหมาย ใช้ความอยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรม จับกุมคุมขังไม่ให้ประกัน ลงทัณฑ์อำมหิต

โดยมีสลิ่มหยิบมือใช้เก้าอี้ฟาด ดึงพวกอยากให้ “บ้านเมืองสงบ” จะได้เปิดเมือง จะได้ทำธุรกิจ จะได้เล่นหุ้น ฯลฯ เข้าไปสนับสนุน เฉยชาต่อความอยุติธรรมเพื่อทำมาหากินเอาตัวรอด ทั้งที่ความฉิบหายเห็นอยู่ข้างหน้า ภายใต้รัฐราชการด้อยปัญญาผูกขาดอำนาจ

เราอยู่ในยุคที่รัฐราชการผนึกเป็นปึกแผ่น เพื่อรักษาสถานะเจ้านายประชาชน ผู้มีบุญคุณต่อประชาชนเป็นลำดับชั้น เป็น Consensus โดยอัตโนมัติที่รัฐราชการร่วมกันสนับสนุนระบอบประยุทธ์ แห่ชูป้ายต้อนรับนาย ออกคำสั่งปาไข่เน่ามีความผิด ตะโกนด่าก็ผิด ใช้รูปในเฟซก็ผิด

นี่ไม่ใช่แค่ “ใบสั่ง” แต่เพราะหากประเทศกลับเป็นประชาธิปไตย ก็จะไปสู่กระแสรื้อล้าง ปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปทหาร ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ปฏิรูปการศึกษา ล้างครูบ้าอำนาจ ออกข้อสอบโง่ๆ ปฏิรูปไปจนคณะสงฆ์ ที่เด้งพระโดยไม่มีเหตุผล

ดูเหมือนใหญ่โต น่ากลัว แต่ก็เสื่อมลงทุกกระบิ เพียงแต่คนจำนวนมากยังไม่ตระหนัก ยังคิดว่าระบอบนี้ไปต่อได้ จนกว่าหายนะไม่รู้ตัว

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_6667513

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท