'สมพงษ์' ลาออกหัวหน้า 'เพื่อไทย'-เปิดตัว 'แพทองธาร' นั่งเก้าอี้ ที่ปรึกษาฯ ชูวิสัยทัศน์ 3 ปฏิรูป

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ประกาศที่งานประชุมใหญ่สามัญพรรคเพื่อไทย จ.ขอนแก่น ลาออกจากหัวหน้าพรรค ส่งไม้ต่อให้คนรุ่นใหม่ ก่อนมีเซอร์ไพร์ส เปิดตัว ‘แพทองธาร ชินวัตร’ ลูกสาวอดีตนายกทักษิณ เป็นคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พร้อมร่วมเวทีแสดงวิสัยทัศน์ 3 ปฏิรูป ซอฟต์พาวเวอร์ การศึกษา และเทคโนโลยี 

แพทองธาร ชินวัตร (กลาง สวมสูทขาว) ปธ.ที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย

28 ต.ค. 64 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (28 ต.ค.) พรรคเพื่อไทยจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดขอนแก่น โดยตั้งแต่เวลา 9.30-12.00 น. พรรคเพื่อไทย จัดเสวนาหัวข้อ “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” ซึ่งจะเป็นการปลุกความหวัง คืนความฝันให้พี่น้องประชาชนอีกครั้ง” ดึงนักการเมือง คนรุ่นใหม่ขึ้นปราศรัย แสดงวิสัยทัศน์กันอย่างคึกคัก

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นกล่าวบนเวที แสดงความเชื่อมั่นในจิตวิญญาณและจุดยืนประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทย รวมถึงบุคลากรซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพ ในการสร้างประชาธิปไตยที่กินได้อีกครั้ง แก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ สร้างความเชื่อมั่นและศักดิ์ศรีของประเทศให้กลับคืนมาอีกครั้ง เหมือนกับที่ประชาชนไว้วางใจ และสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอันดับหนึ่งมาตลอด 

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย
 

สมพงษ์ เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมเดินหน้าไปในทิศทางที่มุ่งให้ความสำคัญในการสร้างพลังแห่งอนาคตให้กับประชาชน สร้างโอกาสและพัฒนาศักยภาพในการรู้ คิดทางปัญญา คืนศักดิ์ศรีและเสรีภาพประชาชน สร้างวันพรุ่งนี้ให้เป็นอนาคต และความหวังของคนไทยทุกคน การจัดงานประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทยวันนี้ ได้ผ่านการคิดอ่านและทำงานนโยบายมาเป็นแรมเดือน ถือได้ว่าพรรคเพื่อไทยอยู่ธีมของคนหนุ่มแข็งแกร่งสำหรับอนาคตที่จะก้าวไปข้างหน้า จึงขอใช้โอกาสนี้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาทำหน้าที่ โดยตนจะขอสนับสนุนการทำงานด้านอื่นๆ ของพรรคต่อไป 

นายสมพงษ์ กล่าวขอบคุณ คณะกรรมการบริหาร ส.ส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ร่วมมือร่วมใจกันนำพาพรรคมาถึงจุดนี้บนเส้นทางประชาธิปไตย ซึ่งพรรคได้มีการปรับเปลี่ยนให้มีทีมที่ปรึกษาและคณะทำงานที่เป็นคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานมากขึ้น ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นแนวทางที่พรรคจะนำความหวัง อนาคตที่สดใสและความเชื่อมั่นของประชาชนมาสู่ประเทศไทยอีกครั้ง โดยได้เพิ่มคณะที่ปรึกษาของพรรค ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้เข้ามารับตำแหน่งคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย 
.
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร คณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอบคุณหัวหน้าพรรคและผู้บริหารพรรคที่ได้มีการแต่งตั้งในครั้งนี้ โดยจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างรุ่นต่อรุ่นและความเข้าใจในแต่ละรุ่นให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น ทั้งความคิด วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมมีความสำคัญ มนุษย์ทุกคนที่อยู่ร่วมกันจะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานทางความคิดของกันและกัน เราต้องพยายามเข้าใจรุ่นที่ไม่ใช่รุ่นเดียวกับเรา ความเข้าใจนี้จะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจ และพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชนจะต้องเป็นตัวแทนของคนทุกรุ่นทุกวัยด้วย 

แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร และเป็นประธานที่ปรึกษาการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทุกวันนี้เทคโนโลยีผ่านไปเร็วมาก มีนวัตกรรมต่างๆ มากมาย ในขณะที่เรานั่งอยู่ในที่นี้ นักวิทยาศาสตร์จากทุกมุมโลกกำลังคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ แต่คนไทยกำลังพลาดในสิ่งใหม่ๆ เหล่านั้นและเด็กรุ่นใหม่ยังรู้สึกว่าพลาดโอกาสในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาโดยที่พวกเขาไม่มีโอกาสไขว้คว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านั้นได้สักที 

“ตัวดิฉันค่อนข้างโชคดีที่ได้ใกล้ชิดกับคุณพ่อ เพราะช่วงที่เกิดมาเป็นช่วงที่คุณพ่อประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานแล้วและมีเวลาให้มากกว่าพี่ๆ เมื่อท่านไปอยู่ต่างประเทศก็มีเวลาไปหาบ่อยๆ ทุกเดือนหรือแทบจะเดือนเว้นเดือน ไปทุกครั้งก็ได้นั่งคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และได้รับรู้ความรู้สึกของคุณพ่อที่เป็นรุ่นเบบี้บูมเมอร์ แต่ท่านซึ่งสนใจเทคโนโลยีใหม่ ก็จะมีข้อมูลมาอัปเดตอยู่เสมอ หรือมีนักวิทยาศาสตร์เข้ามาคุยงานหรือธุรกิจ ก็ได้พูดถึงเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าไปมาก จึงรู้สึกว่าเสียดายที่คนไทยไม่มีโอกาสไขว้คว้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เหล่านั้น จึงบอกกับตัวเองว่า ความรู้และโอกาสที่มีมานั้น อยากเข้ามามีส่วนร่วมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อผลักดันคนรุ่นใหม่ให้มีโอกาส มีความหวังและทำฝันให้เป็นจริง” 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จากที่ได้สัมผัสการเมืองมาตั้งแต่ 8 ขวบ ตั้งแต่พ่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่เป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม และต่อมาก็ได้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งมีโอกาสได้ติดตามลงพื้นที่ต่างจังหวัด และไปร่วมประชุมเอเปกในต่างประเทศ ตลอดเวลาแปลกใจและสงสัยว่า ทำไมท่านถึงทุ่มเททำงานโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยหรือท้อแท้บ้างหรือ แต่วันนี้เข้าใจแล้วว่าการไปพบและแก้ไขปัญหาช่วยพี่น้องประชาชนนั่นคือกำลังใจที่แท้จริงของท่าน 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แม้จะศึกษาจบจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ก็ได้เลือกเรียนต่อต่างประเทศด้านธุรกิจ เพราะไม่เคยคิดที่จะเป็นนักการเมือง เพียงแต่อยากให้คนรุ่นใหม่มีโอกาส เพราะภายใต้วิกฤต ทำให้เขาไม่รู้ว่าในอนาคตจะไปทางไหน จึงคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะมีโอกาสเป็นพรรคการเมืองหลักและมีโอกาสเข้ามาแก้วิกฤตต่างๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตการเมือง วิกฤตสังคมและที่สำคัญคือวิกฤตทางโอกาสของคนรุ่นใหม่ จึงตอบรับเป็นที่ปรึกษาของพรรคเพื่อไทยในด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และตั้งใจอยากใช้ประสบการณ์ที่มีเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยเพื่อพัฒนาโอกาสคนรุ่นใหม่ ให้มีความหวังมีความฝันและทำความฝันให้เป็นจริง

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สิ่งที่อยากปฏิรูปมี 3 เรื่องหลักๆ คือ  

1. การปฏิรูปการศึกษา ที่ในปัจจุบันการบริหารจัดการยังด้อยกว่าประเทศอื่นๆ มาก เพราะการเข้าถึงเทคโนโลยียังน้อยมากๆ  

2. การปฏิรูปเทคโนโลยีที่ต้องเข้าถึงให้ได้มากกว่านี้ เพราะเรื่องนี้อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด ซึ่งคุณพ่อเคยบอกว่าเด็ก  10 ขวบจะต้องเรียนรู้การเขียนโปรแกรมได้แล้ว อีกทั้งเทคโนโลยีต่างๆ จะต้องรับรู้และเข้าถึง วันนี้คนไทยยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต ซึ่งเหตุการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการเรียนออนไลน์ซึ่งไม่มีความพร้อมและประชาชนจำนวนมากยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตและรัฐจะต้องลงทุนให้ประชาชนเข้าถึงมากกว่านี้ 

3. ต้องส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์อย่างจริงจัง เหมือนญี่ปุ่นหรือเกาหลี ที่ทำมานานแล้ว โดยสิ่งสำคัญที่จะต้องมีคือ เสรีภาพทางความคิด ดังนั้นผู้นำของประเทศจะต้องมีหัวใจประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งซอฟต์เพาเวอร์ของคนรุ่นใหม่ จะมีทั้งเรื่องการกีฬา ออกแบบ การเขียนโปรแกรมต่างๆ ทั้งเกม บล็อกเชน บิตคอยน์ ที่จะต้องส่งเสริมให้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่และสร้างกรอบความคิดความเข้าใจให้คนรุ่นใหม่รู้ว่าโลกทั้งใบคือโอกาสของเขา ถึงเวลาแล้วที่เราต้องก้าวไปข้างหน้า เพราะเทคโนโลยีก้าวเร็วกว่าเรามาก เรายังมีศักยภาพ มีคนรุ่นใหม่อีกมากที่ยังไม่มีโอกาสอย่างเต็มที่ เรามาช่วยกันผลักดันให้โอกาสเขากันเถอะเพราะเขาคืออนาคตของเราและเราต้องการให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้าต่อไป

“ขอขอบคุณผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยทุกท่าน ซึ่งดิฉันคิดว่าแนวคิดเหล่านี้จะพัฒนาให้พรรคเพื่อไทยกลายเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง เป็นพรรคของประชาชนทุกรุ่น ทุกวัย ทุกฐานะทางสังคมและทุกภาคส่วน ไม่ว่าคนไทยจะคิดต่างกันอย่างไร เราทุกคนล้วนเป็นคนไทยด้วยกันและอยากเห็นประเทศของเราเจริญก้าวหน้าต่อไป ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุน จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ในฐานะที่ปรึกษา แม้จะไม่ใช่นักการเมือง แต่ก็ขอมุ่งมั่นตั้งใจทำงานด้วยใจจริงในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ในฐานะลูกของคุณพ่อที่ไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมพี่น้องคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และท่านก็ปรารถนาอย่างมากที่จะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ” น.ส.แพทองธาร ทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท