Skip to main content
sharethis

ศาลนราธิวาสออกหมายจับ 6 จำเลยคดีตากใบ ส่วน 'พล.อ.พิศาล' สส.เพื่อไทยจำเลยที่ 1 ได้รับความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญ ศาลส่งหนังสือด่วนที่สุดไปถึงประธานสภาฯ ขออนุญาตจับกุม และมีหมายนัดมาให้การใหม่วันที่ 15 ต.ค.นี้

 

12 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (12 ก.ย.) ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส เวลา 11.00 น. นายทรงพล พันธุ์วิชาติกุล องค์คณะผู้พิพากษาศาลจังหวัดนราธิวาส ขึ้นนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดจำเลย 7 คน ในคดีที่ผู้เสียหายจากการสลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ 48 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องมาสอบคำให้การ (คดีหมายเลขดำที่ อ578/2567) หลังจากศาลจังหวัดนราธิวาสมีคำสั่งรับฟ้องในข้อหาฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่นและร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567ที่ผ่านมา

โดยเหตุการณ์สลายการชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 จนมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 6 ราย เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย และมีผู้ชุมนุมที่ถูกเคลื่อนย้ายไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี โดยขึ้นรถทหารในลักษณะให้นอนคว่ำหน้าซ้อนกันจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 78 รายจากการขาดอากาศหายใจ 

คดีนี้ศาลนัดเวลา 09.00 น. จนกระทั่งเวลา 11.00 น. ศาลจึงได้แถลงว่า ศาลรอจนกระทั่งเวลา 10.30 น. จำเลยทั้ง 7 คนก็ไม่มาศาล ศาลได้สอบถามพนักงานอัยการในฐานะทนายความจำเลยที่ 8-9 ที่มาศาลทราบว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่งรับฟ้อง จึงไม่ทราบว่าจะให้เป็นทนายต่อไปหรือไม่ และศาลให้เจ้าหน้าที่ติดต่อทนายฝ่ายจำเลยก็ได้คำตอบลักษณะเดียวกัน 

พิเคราะห์แล้ว จำเลยทราบนัดแล้วแต่ไม่มาศาล โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง และไม่ได้รับอนุญาตจากศาลให้เลื่อนคดี มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3 ถึง 6 และที่ 8 กับที่ 9 เพื่อนำตัวมาศาลภายในอายุความ 20 ปี นับแต่วันกระทำความผิด คือ ภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ประกอบด้วย 

จำเลยที่ 3 พล.อ. เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการ พล.ร. 5 ปัจจุบันอายุ 73 ปี 

จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า ปัจจุบันอายุ 73 ปี

จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ปัจจุบัน อายุ 77 ปี

จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปัจจุบัน อายุ 70 ปี

จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปัจจุบันอายุ 78 ปี

จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ปัจจุบันอายุ 78 ปี 

หนังสือด่วนที่สุดถึงประธานสภาฯ ให้อนุญาตให้จับจำเลยที่ 1

ส่วนจำเลยที่ 1 คือ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ปัจจุบันอายุ 74 ปี เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้รับความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 และอยู่ระหว่างสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ศาลไม่มีอำนาจออกหมายจับ จับกุม คุมขังหรือเรียกไปสอบสวนในขณะเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสภาผู้แทนราษฎร 

ศาลจึงให้ดำเนินการดังนี้ 1) มีหนังสือด่วนที่สุดถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรอนุญาตให้จับจำเลยที่ 1 โดยส่งผ่านทางสำนักงานศาลยุติธรรม 2) มีหมายเรียกจำเลยที่ 1 มาศาลในนัดหน้า และ 3) มีหนังสือด่วนที่สุดถึงจำเลยที่ 1 แจ้งว่า ศาลนี้ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 125 วรรคหนึ่ง และขอเชิญให้จำเลยที่ 1 แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อสละความคุ้มกัน และมาศาลในนัดหน้าเพื่อเข้าสู่การพิจารณาคดีนี้ ซึ่งศาลนัดในวันที่ 15 ตุลาคม 2567

ศาลจึงจะมีหนังสือด่วนที่สุดไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขออนุญาตจับกุม จำเลยที่ 1 และมีหมายเรียก และมีหนังสือด่วนที่สุดให้จำเลยที่ 1 แจ้งว่าศาลนี้ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 125 ขอให้จำเลยที่ 1 แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อสละความคุ้มกันและมาศาลในนัดหน้า 
ส่วนการดำเนินการตามหมายจับจำเลยที่ 3- 6 และที่ 8 กับที่ 9 ให้ตำรวจศาล ฝ่ายปกครองและตำรวจ มีอำนาจจับกุมทันทีที่พบตัว ภายในอายุความ คือก่อนวันที่ 25 ตุลาคม 2567

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net