Skip to main content
sharethis

'วาฤทธิ์' เยาวชน 15 ปีที่ถูกยิงหน้าสน.ดินแดงเมื่อ 16 ส.ค.2564 เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลหลังรักษาตัวอยู่กว่า 2 เดือน แอมเนสตี้จี้แม้ผู้เสียหายจะเสียชีวิตแล้วการดำเนินคดีและลงโทษผู้กระทำความผิดจะต้องเดินหน้าต่อไป ด้านรอง ผกก.สืบสวนสน.ดินแดงแจงสำนวนส่งไป บช.น.แล้ววันนี้แต่ยังไม่ทราบว่า บช.น.จะมีการขยายผลเพิ่มจากผู้ต้องหาที่จับได้เมื่อกันยายนที่ผ่านมาอย่างไร

ภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณหน้าสน.ดินแดงด้านถนนมิตรไมตรีที่ถ่ายจังหวะวาฤทธิ์ สมน้อยถูกยิงล้มลงได้

28 ต.ค.2564 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ทวีตรายงานว่าได้รับแจ้งจากนิภาพร สมน้อย แม่ของวาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกยิงบริเวณหน้า สน.ดินแดง เมื่อคืนวันที่ 16 ส.ค.2564 ระหว่างมีการชุมนุมทางการเมืองย่านดินแดง ได้เสียชีวิตแล้วหลังจากทำการรักษาเป็นเวลากว่า 2 เดือนในไอซียูของโรงพยาบาลราชวิถี

วาฤทธิ์อยู่ในอาการโคม่ามาตลอดจากการถูกยิงเข้าที่บริเวณลำคอด้านซ้าย และกระสุนยังคงค้างอยู่บริเวณก้านสมอง 1 นัด และพบกระดูกต้นคอซีกที่ 1 และ 2 แตก

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของเยาวชนที่เสียชีวิตในครั้งนี้ และเน้นย้ำว่า การใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุมเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง ทางการไทยต้องสอบสวนอย่างเร่งด่วนต่อการยิงผู้ชุมนุมที่เป็นเด็กและเยาวชนที่เกิดขึ้นบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง รวมทั้งการใช้อาวุธปืนอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายทุกกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคุ้มครองสิทธิของผู้ชุมนุมโดยสงบ ไม่ให้ถูกแทรกแซงหรือถูกกระทำด้วยความรุนแรงจากบุคคลที่สามด้วย

“แม้เยาวชนที่ถูกยิงได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่กระบวนการในการสืบสวนสอบสวนเพื่อค้นหาความจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ทางการไทยต้องสอบสวนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และให้นำตัวผู้กระทำอันตรายทางร่างกายที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมหรือผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเข้ารับการไต่สวนและลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม”

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับคดี พ.ต.ท.โสภณ แย้มชมชื่น รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ดินแดง ให้ข้อมูลกับประชาไทว่า ขณะนี้สำนวนคดีได้ส่งต่อให้ทางผู้กำกับนำสำนวนให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลวันนี้ แต่ตนไม่ทราบผลการสืบสวนสอบสวนขยายผลหลังจากที่เมื่อ 30 ก.ย.2564 ทาง บช.น.แถลงข่าวการจับกุมชุติพงษ์ ทิศกระโทก หรือแบงก์ อายุ 28 ปี 1 ในผู้ต้องหาได้

พ.ต.ท.โสภณเท่าที่ตนทราบทางผู้ต้องหารับแค่ว่าตนเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุเองคนเดียว ส่วนหลังจากนี้ทาง บช.น.จะมีการสืบสวนขยายผลอย่างไรตนก็ไม่ทราบ

ตามการแถลงของพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ในฐานะรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) และรองโฆษก บช.น.เมื่อ 30 ก.ย. ระบุว่าชุติพงษ์ถูกจับกุมตามหมายจับที่ศาลอาญาออกให้เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2564 ในความผิดฐานร่วมกันพยายามฆ่า, ยิงปืนในเมืองและหมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากชุติพงษ์หลบหนีจากที่พักย่านดินแดงไปอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรีกว่า 1 เดือน

ชุติพงษ์ ทิศกระโทก ภาพจากแฟนเพจ Police TV

จากการแถลงครั้งนั้นของ พล.ต.ต.ปิยะ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่ยอมรับว่าเป็นคนเดียวกับที่ปรากฏในภาพกล้องวงจรปิด ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้และรายอื่นๆ ที่ร่วมกันกระทำผิดอีก 3-4 คน

พล.ต.ต.ปิยะตอบปฏิเสธว่าทางตำรวจไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ก่อเหตุหลังมีนักข่าวตั้งคำถามในการแถลงข่าวว่าผู้ก่อเหตุมีความเกี่ยวข้องกับตำรวจอย่างไรหรือไม่ 

กมธ.การเมืองฯ เปิดหลักฐานคดีเด็ก 2 คนถูกยิงม็อบดินแดง ชี้หลังเกิดเหตุพบกลุ่มชายฉกรรจ์คล้ายผู้ก่อเหตุใน สน.ดินแดง

ก่อนหน้าที่ตำรวจจะจับกุมผู้ต้องหาได้ราว 2 สัปดาห์ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 64 ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์และ พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ในฐานะคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดรายงานของ ซึ่งการเปิดเผยหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดทำให้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในการแถลงข่าวครั้งนั้นกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ธนพล เยาวชนอายุ 14 ปี ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์รุมทำร้ายขณะขี่จักรยานยนต์มารับเพื่อนในที่ชุมนุมขณะผ่านบริเวณปากซอยประชาสงเคราะห์ 14 ธนพลถูกยิงด้วยกระสุนจริงทะลุไหล่

นอกจากนั้นยังมีเหตุการณ์ของวาฤทธิ์ เยาวชนอายุ 15 ปี(เหตุเดียวกับที่รองโฆษก บช.น.แถลงวันนี้) ที่ถูกยิงโดยกลุ่มชายฉกรรจ์บนฟุตปาธบนถนนมิตรไมตรีช่วงหน้าสน.ดินแดงและขณะเกิดเหตุยังมีวิดีโอที่ถ่ายเห็นภาพบุคคลยิงปืนออกมาจากด้านในสน.ดินแดงโดยที่ไฟส่องสว่างของอาคารสถานีดับอยู่

ทางคณะทำงานฯ ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน เนื่องจากภาพกล้องวงจรปิดทำให้เห็นเส้นทางในการเข้าออกพื้นที่ก่อเหตุซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน นอกจากนั้นทางคณะทำงานฯ ยังระบุอีกว่า หลังเกิดเหตุทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ยังพบว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งปรากฏตัวในบริเวณข้างในรั้วของ สน.ดินแดง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับผู้ก่อเหตุยิงเยาวชนทั้ง 2 คนด้วย

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์(ซ้าย) และ พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ (ขวา) ขณะกำลังอธิบายถึงภาพของกลุ่มชายฉกรรจ์คล้ายผู้ก่อเหตุยิงเด็ก 2 คนในบริเวณรั้ว สน.ดินแดงหลังเกิดเหตุในคืนวันที่ 16 ส.ค.2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net