Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเป็นคู่แข่ง ภายใต้ศัตรูตู่เดียวกัน แม้พูดให้สวยว่าไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เป็นความแตกต่างหลากหลาย ก็ต้องแย่งคะแนนกันอยู่ดี

ฝ่ายประชาธิปไตยมาถึงจุดที่ต้องยอมรับและทำความเข้าใจว่า ภายใต้อุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างกว้างๆ (ไม่เอารัฐประหารสืบทอดอำนาจ) ทั้งสองพรรค (หรือ 3-4 พรรค เช่นเสรีรวมไทย ไทยสร้างไทย) มีแนวคิด นโยบาย เป้าหมายเชิงอุดมคติ องค์ประกอบ ส.ส. และฐานมวลชนที่แตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน

พูดง่ายๆ ว่าวันนี้แต่ละพรรคก็มี FC ของตัวเอง ซึ่งไม่ง่ายที่จะไปบอกให้เลือก ส.ส.เขตอีกพรรค เพื่อให้ฝ่ายประชาธิปไตย“แลนด์สไลด์” เอาชนะ พปชร.ไว้ก่อน (ไม่เลือกเราเขามาแน่)

ฉะนั้นต้องพูดกันให้เคลียร์ว่า ถ้าผลเลือกตั้ง ส.ส.เขต แพ้พรรครัฐบาล เพราะ 2 พรรคตัดคะแนนกันเอง FC ก็อย่าตีโพยตีพาย โทษว่าเป็นเพราะอีกฝ่าย ทำให้ไม่แลนด์สไลด์ ทำให้ประยุทธ์อยู่ยาวอีกสี่ปี (บลาๆๆ)

เป็นฝ่ายประชาธิปไตยต้องเคารพสิทธิเสรีภาพ เจตจำนงของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่าบอกว่ายอมรับความแตกต่างหลากหลาย แต่บีบให้เลือกพรรคที่ตัวเองชอบเพื่อ “แลนด์สไลด์”

คิดแบบนี้คือไม่เข้าใจว่าพลังประชาธิปไตย พ.ศ.นี้มีแตกต่างหลากหลายจริงๆ แตกต่างจนไม่สามารถบอกให้เลือกใครก็ได้ “ประชาธิปไตยพรรคเดียว” เพื่อเอาชนะศัตรู คนรักประชาธิปไตยวันนี้มีความคิดหลากหลาย มีเป้าหมายต่างระดับกัน ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ไม่ใช่แค่เอาตู่ออกไปเท่านั้น

พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลแตกต่างกันตั้งแต่แรกที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่แค่นโยบาย หรือแนวทางหาเสียง จุดแยกที่ชัดเจนคือ ธนาธร-ปิยบุตร ไม่เห็นด้วยกับการเสนอชื่อแคนดิเดตพรรคไทยรักษาชาติ

คะแนนพรรคอนาคตใหม่ส่วนหนึ่งมาจาก ทษช.ถูกยุบ แต่ บางเขตก็ชนะกระทั่งเพื่อไทย บางเขตทำให้เพื่อไทยแพ้ มองง่ายๆก็ว่าแย่งคะแนน แต่ไม่ใช่ คนเลือกอนาคตใหม่ส่วนหนึ่งมาจากคนเคยเลือกเพื่อไทย เคยร่วมสู้กับเพื่อไทย แต่อีกส่วนหนึ่งมาจากคนรุ่นใหม่ ซึ่งถ้าไม่มีอนาคตใหม่ก็ไม่แน่ว่าเลือกเพื่อไทย อีกส่วนหนึ่งมาจากคนชั้นกลางในเมือง ที่เคยไล่ทักษิณ แต่วันนี้ “กลับใจ” ไม่เอารัฐประหาร

ความแตกต่างระหว่างสองพรรค ยิ่งมายิ่งเห็นชัด เช่น พรรคก้าวไกลเสนอแก้ 112 แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับไม่เว้นหมวดไหน ขณะที่พรรคเพื่อไทยเว้นหมวด 1 หมวด 2 แล้วหันไปขายความเชื่อมั่น “พี่โทนี่” ว่าถ้าเพื่อไทยแลนด์สไลด์จะทำให้เศรษฐกิจดี

ภาพตัดกันชัดเจน ก้าวไกลห้าวเป้งท้าชน ถูกใจคนชั้นกลางในเมืองรุ่นใหม่ เพื่อไทยเป็นพรรค Mass หาเสียงวงกว้าง มุ่งคนชนบทที่เชื่อทักษิณแก้ปากท้อง ไปจนคนค้าขาย นักธุรกิจใหญ่ไม่เอาตู่แน่นอน แต่พยายามหลีกเลี่ยงไม่เผชิญหน้าโครงสร้างอำนาจอนุรักษนิยม

มิตรสหายรายหนึ่งเปรียบไว้ว่า พรรคก้าวไกลวางตัวเหมือนพรรคการเมืองในยุโรป ที่ชัดเจนทางอุดมการณ์ พยายาม Democratise ผ่านระบบรัฐสภา (ด้วย ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่มีคุณภาพ) พรรคเพื่อไทยพยายามตอบสนองผลประโยชน์ประชาชนในระบอบกึ่งเผด็จการ และทำได้ดีที่สุดเท่าที่เคยมีพรรคการเมืองมา แต่ก็หลีกเลี่ยงโครงสร้าง พยายามประคองตัวอยู่กับรัฐกึ่งเผด็จการ

ใครถูกใครผิดฟันธงได้ยาก ต่างก็มีข้อจำกัดของตัวเอง ก้าวไกลใช้ “การเมืองใหม่” แต่อ่อนหัด คัดเลือกผู้สมัครพลาดหลายจุด ไพรมารีทีไรแตกกันทุกที การเมืองใหม่ยากจะประสานกับความเป็นจริงของการเมืองไทย ที่อยู่ในระบบอุปถัมภ์ แต่ก้าวไกลก็ได้ใจคนรุ่นใหม่ และคนชั้นกลางที่ผิดหวังประชาธิปัตย์เห็นได้จากยอดเงินบริจาคภาษี

ส.ส.เพื่อไทยก้ำกึ่งอยู่ในระบบอุปถัมภ์ แต่เอาชนะด้วยนโยบายด้วยความนิยมทักษิณ ด้วยการอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย กระนั้นก็ทำให้มีข้อจำกัด เหมือนยกตัวอย่างขำๆ ถ้าเพื่อไทยชูป้ายแก้ 112 หันมาข้างหลังอาจเหลือ ส.ส.แค่ 2-3 คน ไม่ใช่ขลาดแต่พวกเขาจำเป็นต้องรักษาพันธะกับฐานเสียงที่ก้ำกึ่งหลากหลาย

เพื่อไทยกับก้าวไกลจึงเป็นคู่แข่ง ที่ทั้งผลักดันและขัดแย้งกันในขั้วเดียวกัน เป็น dialectic เช่นการเกิดอนาคตใหม่ ก้าวไกล ทำให้เพื่อไทยต้องปรับใหญ่ การยุบพรรคอนาคตใหม่ทำให้เกิดม็อบคนรุ่นใหม่ ชูสามนิ้ว แม้เพื่อไทยมีข้อจำกัด ก็ยกระดับตัวเองให้ใหม่ขึ้นหลายด้าน

ก้าวไกลมุ่งเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่แหลมคม ช่วงชิงคนชั้นกลางในเมือง (ดึงสลิ่มกลับใจ สร้างแนวร่วม NGO) เพื่อไทยมุ่งเป็นพรรคของประชาชนวงกว้าง มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง แก้เงื่อนไขการเมืองที่เป็นอุปสรรค

พูดกันจริงๆ ฝ่ายประชาธิปไตยต้องการทั้งสองพรรค ต่อสู้ผลักดัน แข่งขัน พลังหนึ่งเป็นหัวหอก พลังหนึ่งเป็น Mass มีความขัดแย้งบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ขอเพียง “ติ่ง” อย่าเป็น Ultra ยิ่งกว่าพรรค จุดไหนร่วมกันได้ก็ร่วม จุดไหนต้องชนก็ชน โดยเคารพเจตจำนงซึ่งกันและกัน

คิดเสียใหม่ว่าบางทีแลนด์สไลด์ก็อาจเปลี่ยนอะไรไม่ได้ ได้แค่ยับยั้งเฉพาะหน้า ความแหลมคมและความหลากหลายต่างหากที่จะเปลี่ยนเป็นประชาธิปไตยได้ถึงโครงสร้างจริงๆ

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6691904

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net