Skip to main content
sharethis

การเมืองในพรรคพลังประชารัฐกลับมาร้อนแรง หลังประยุทธ์ปิดห้องถก 6 รัฐมนตรี แล้วมีข่าวสะพัดจะให้กรรมการบริหารพรรคลาออกปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อไล่ ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นเลขาธิการพรรค

อดีต กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร ฟังแล้วก็งง ทำไมต้องอ้อมไปใช้วิธีนั้น ถ้า 3 ป.คุยกันได้จริง ให้ประวิตรลาออกจากหัวหน้าพรรคก็จบ

ไม่ทราบเหมือนกันทำไมต้องซับซ้อน แต่นักวิเคราะห์ทุกสำนักฟันธง ประยุทธ์-ธรรมนัส ไม่มีทางอยู่ร่วมโลก-เอ๊ย ร่วมพรรค เลือกตั้งครั้งหน้าถ้า พปชร.ยังเสนอชื่อตู่เป็นนายกฯ ก็ไม่มีเลขาธิการพรรคชื่อแป้ง โดยตู่จะรีบกวาดแป้งก่อนเปิดสมัยประชุมด้วยซ้ำ

เปรียบมวยตามน้ำหนัก ธรรมนัสไม่มีอะไรสู้รบประยุทธ์ แต่ประหลาดไหม ธรรมนัสระดม ส.ส.ต้อนรับประวิตรได้มากกว่าทุกครั้ง ธรรมนัสกล้าทำโพลทั้งที่รู้ว่า ส.ส.ภาคใต้จะไม่พอใจ ธรรมนัสมีดีอะไร ไม่ใช่แค่กล้วยแน่นอน

ที่แน่ๆ ฝ่ายค้านโดยเฉพาะเพื่อไทย หัวเราะครึกครื้นตลอดทางไปประชุมใหญ่ขอนแก่น เพราะถ้าประยุทธ์-ธรรมนัส จูบปากกันได้ เพื่อไทยศึกหนักแน่นอน

ธรรมนัสมีแบ็ก? คงใช่ ถึงได้มั่นใจพอตัว แต่ธรรมนัสก็ถึงลูกถึงคน ลุยทุกพื้นที่ได้ใจ ส.ส. ได้ใจมวลชน ธรรมนัสชี้จุดอ่อน พปชร. ว่าถ้ายังชูตู่เป็นนายกฯ จะเสียคะแนนนิยม เพราะล้มเหลวตลอด 2 ปีกว่า

กระนั้น พปชร.ก็ dilemma เพราะต้องหาเสียงอิงประยุทธ์ว่ามี 250 ส.ว. “เราได้เป็นรัฐบาลแหงๆ”

มีคำแนะนำที่ไม่ทราบว่ากลุ่มก๊วนผู้ภักดีประยุทธ์จะทำหรือเปล่า คือในวันประชุมพรรค ควรจะระดมมวลชนคนดีมีศีลธรรม คนรักคลองโอ่งอ่างที่สนับสนุนประยุทธ์ มาชูป้ายไล่ “มันคือแป้ง” จะปล่อยให้คนมีมลทิน ที่เคยติดคุกออสเตรเลียในคดียาเสพติด เป็นเลขาธิการพรรคได้อย่างไร ไม่สง่างาม

ลองทำดูสิ อาจได้ผล แต่ชาวบ้านหัวร่อตายฝ่ายค้านหัวร่อกลิ้ง เพราะปัญหาจริยธรรมไม่ได้อยู่ที่ธรรมนัส อยู่ที่ประยุทธ์ต่างหาก ไม่ได้ปลดธรรมนัสเพราะมีมลทิน แต่ปลดเพราะแค้นจะโค่นตัวเอง

ถามจริงว่าหัวหน้ากลุ่มก๊วนต่างๆ ใน พปชร. สง่างามกว่าธรรมนัสแค่ไหนเชียว รากฐานของ ส.ส.พปชร. คือนักการเมืองขาใหญ่ประจำถิ่น หาเสียงด้วยระบบอุปถัมภ์ อิงอำนาจ ในยุคทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทย ก็กระโจนไปเกาะ ได้อานิสงส์จากการหาเสียงด้วยนโยบาย แต่พอเกิดพรรคพลังประชารัฐ เป็นฐานรองรับประยุทธ์สืบทอดอำนาจ เห็นชัดๆ ว่าได้เป็นรัฐบาล ก็พากันย้ายพรรคเพื่ออำนาจผลประโยชน์ แล้วแย่งตำแหน่งกันวุ่นวาย

ภาพรวมการเมืองในวันนี้คือ เครือข่ายอำนาจที่มีประยุทธ์เป็นตัวแทน วางฐานอยู่บนการเมืองเก่า นักการเมืองน้ำเน่า ไม่ว่าพรรคแกนนำหรือพรรคร่วม ดูดกวาดพรรคเศษเล็กเศษน้อย มาเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้ตั้งอยู่ด้วยความชอบธรรมในสภา แต่อยู่ด้วยอำนาจรัฐราชการทหารตำรวจศาลองค์กรอิสระ แล้วท่องคาถารักชาติศาสน์กษัตริย์

ผู้บัญชาการทหารบกปลุกจิตสำนึกรักชาติ วิษณุให้ฟื้นเพลงปลุกใจ นักการเมืองเจ้าพ่อมาเฟียประจำถิ่นทั้งหลายก็ร้องเพลงปลุกใจ ประณามคนรุ่นใหม่ชูสามนิ้วให้รู้จักสำนึกบุญคุณแผ่นดิน

นี่เป็นเรื่องตลกของอุดมการณ์อนุรักษนิยมล่มสลาย คนชั้นกลางเก่าในอดีตเกลียดนักการเมืองยี้ แต่ตอนนี้เชียร์ยี้หนุนประยุทธ์ จนกระแสตีกลับ จากสองนคราในอดีต เงินบริจาคภาษีพรรคก้าวไกลพุ่งพรวดมากกว่าประชาธิปัตย์ 4 เท่า

อำนาจอนุรักษนิยมกำลังเสียพื้นที่คนในเมือง ฝากความหวังกับนักการเมืองระบบอุปถัมภ์ในต่างจังหวัด ระบบบ้านใหญ่ที่อยู่ด้วยอำนาจผลประโยชน์ บางคนยึดจังหวัดเป็นของตัวเอง ผู้ว่าฯ ตำรวจ อยู่ในโอวาท

ขนาดนั้นก็ยังแตกร้าว เพราะนักการเมืองไม่พอใจที่ถูกกดไว้ใต้อำนาจเก่า

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/column/488287

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net