Skip to main content
sharethis

ร่าง รธน. ฉบับรื้อระบอบประยุทธ์ ซึ่ง ปชช.กว่า 1.5 แสนรายชื่อ เข้าชื่อเสนอสภาไปเมื่อ 30 มิ.ย. 64 กำลังถูกบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ‘ปิยบุตร-ไอติม-ลูกเกด-ถา iLaw’ เตรียมเป็นตัวแทนกลุ่ม Re-Solution นำเสนอร่าง รธน.ในสภา 

11 พ.ย. 64 ทีมสื่อคณะก้าวหน้า รายงานวันนี้ (11 พ.ย.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11.30 น. เพจเฟซบุ๊ก ‘Re-Solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่’ ได้โพสต์ข้อความระบุว่าจากกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับรื้อระบอบประยุทธ์ ซึ่งประชาชน 150,921 รายชื่อได้เข้าชื่อเสนอต่อสภาไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 กำลังจะถูกบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในวันอังคารที่ 16 พ.ย.นี้ ทางกลุ่มเตรียมจะส่งตัวแทนเข้าไปชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อนำเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ อภิปราย และตอบข้อซักถาม โดยตัวแทนทั้ง 4 คน ประกอบไปด้วย รศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า, พริษฐ์ วัชรสินธุ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (ConLab), ณัชปกร นามเมือง เจ้าหน้าที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และ ชลธิชา แจ้งเร็ว นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งทั้งหมดมีรายชื่อเป็นผู้เชิญชวนเข้าชื่อเสนอกฎหมาย 20 คนแรกด้วย
.
ทราบกันดีว่าเมื่อมีการอภิปรายเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญทีไร กองทัพพิทักษ์ระบอบประยุทธ์ทั้งจากฝั่ง ส.ส. และ ส.ว. ก็จะตั้งแถวยกมือประท้วง อภิปรายปล่อยวลีเด็ดสุด ‘อิหยั่งวะ’ สร้างความมึนงงให้ประชาชนกันถ้วนหน้า ตั้งแต่การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญช่วงปลายปี 2563 ซึ่งร่างฉบับ iLaw ที่ประชาชนเข้าชื่อกันกว่าแสนชื่อก็ถูกปัดตกอย่างหน้าตาเฉย รวมทั้งการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมกว่า 13 ร่าง เมื่อวันที่ 22-24 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนนำไปสู่การโหวตรับร่างแก้รัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ที่สุดท้ายก็ได้แค่แก้ระบบเลือกตั้ง แต่สิ่งที่ประชาชนเรียกร้องไม่ว่าจะเป็นตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ล้มล้างมรดกรัฐประหาร นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. กลับไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ
.
นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนติดตามการประชุมร่วมกันของรัฐสภาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเนื้อหาของร่างแก้รัฐธรรมนูญรื้อระบอบประยุทธ์มีข้อเสนอที่มุ่งจัดการปัญหาที่ต้นตอวิกฤติการเมืองไทย อาทิ 1) ล้ม ส.ว. เดินหน้าสภาเดี่ยว เอา ส.ว. 250 คนที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. ออกไป เพื่อใช้ระบบสภาเดี่ยว 2) โละ ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ-ปฏิรูปที่มา อำนาจ การตรวจสอบ จัดการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและกรรมการองค์กรอิสระทุกองค์กร เพื่อให้ได้คนที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ไม่ใช่คนที่ ส.ว. 250 คนเป็นคนแต่งตั้ง 3) เลิก ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนปฏิรูป-ปลดโซ่ตรวนอนาคตประเทศ ไม่ให้ คสช.มีเครื่องมือเล่นงานฝ่ายตรงข้าม 4) ล้าง มรดกรัฐประหาร-หยุดวงจรอุบาทว์ขวางประชาธิปไตย เช่น ยกเลิกมาตรา 279 ทำให้คำสั่ง คสช. ไม่ได้ชอบด้วยกฎหมายแบบอัตโนมัติเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
.
ดังนั้น การอภิปรายร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็คงจะดุเดือดไม่แพ้ครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเนื้อหาในร่างฯ ต้องการตัดแข้งตัดขาและทลายเสาค้ำยันระบอบประยุทธ์ มาจับตาดูกันว่าองคาพยพของระบอบประยุทธ์จะกอดอำนาจของตัวเองแน่นแค่ไหน พวกเขาจะยกเหตุผลอะไรมาปกป้องรัฐธรรมนูญ 60 ส่วนผู้ชี้แจงทั้ง 4 คนก็พร้อมจัดเต็มทั้งลีลาวาทะศิลป์ การใช้เหตุผล หลักการประชาธิปไตย หลักธรรมภิบาล สิทธิมนุษยชน และกฎหมายรัฐธรรมนูญ

กลุ่ม Re-Solution ทำการรณรงค์เข้าชื่อประชาชนแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับรื้อระบอบประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2564 จนได้รับเสียงสนับสนุนจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศร่วมเข้าชื่อกว่า 150,921 คน รายชื่อทั้งหมดถูกยื่นเข้าสู่สภาในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ต่อมาสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าชื่อจนเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 จาก 150,921 ชื่อ พบว่ามีรายชื่อที่ผ่านการตรวจสอบว่าเป็นผู้มีสิทธิเข้าชื่อและมีเอกสารหลักฐานครบถ้วนทั้งหมด 135,247 ชื่อ ปัจจุบันร่างนี้จะเข้าสู่การพิจารณาวาระแรกของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net